Bạn đang xem: Kiến thức > Franchising
Đăng ký Đăng nhập Tìm kiếm
Cập nhật: 00:37 UTC - Thứ 6, Ngày 03 Tháng 01, Năm 2014
Vận hành hiệu quả doanh nghiệp mua nhượng quyền

Một khi đã chọn được thương hiệu nhượng quyền, ký kết hợp đồng, thiết lập nguồn tài chính và tham gia các chương trình đào tạo, bạn còn phải quan tâm thực hiện nhiều việc khác.

Lựa chọn cấu trúc doanh nghiệp

Bạn sẽ phải chọn trong số ba loại hình kinh doanh trước khi tiến hành khởi sự kinh doanh: đơn vị kinh doanh cá thể, đơn vị hợp tác kinh doanh và công ty. Do mỗi mô hình có khác nhau về chi phí thành lập, thuế và trách nhiệm pháp lý, bạn nên hỏi ý kiến cả luật sư và kế toán trước khi ra quyết định.

Đàm phán với chủ cho thuê mặt bằng

Một khi bạn đã lựa chọn cơ cấu doanh nghiệp, bạn có thể tiếp tục với những quyết định liên quan đến việc điều hành hoạt động kinh doanh nhượng quyền thương mại. Nếu bạn đang kinh doanh bán lẻ, rất có thể bạn đã ổn định được vị trí kinh doanh. Một trong những nhiệm vụ khó khăn hơn cần phải giải quyết là đàm phán để thuê một mặt bằng với chủ đầu tư hay đơn vị phát triển khu trung tâm mua sắm.

Tất cả các hợp đồng thuê đều có những điều khoản cơ bản như giá trị tiền thuê, thời hạn thuê, ngày thực hiện, mô tả về tòa nhà/mặt bằng và các tùy chọn trong việc gia hạn hợp đồng thuê. Ngoài ra, các hợp đồng thuê còn bao gồm những nhu cầu và yêu cầu chi tiết của chủ cho thuê. Điều quan tâm lớn nhất của bạn cùng với luật sư là xem xét hợp đồng thuê một cách cẩn thận và đàm phán những điều khoản có vấn đề.

Đừng nên nóng vội trong quá trình đàm phán. Những cuộc đàm phán thường không dễ dàng hoặc vui vẻ gì, nhưng mất thời gian để có được một hợp đồng tốt nhất cho việc kinh doanh mới là điều quan trọng. Thường thì những người mua quyền thương mại nào ký hợp đồng thuê mặt bằng một cách nhanh chóng sẽ sớm lâm vào hoàn cảnh không có lợi nhuận hoặc thậm chí đối mặt với nguy cơ thất bại.


Bên cạnh các câu hỏi về chi phí và quyền lợi của các điều khoản thuê, hãy chú ý những điểm sau:

- Cân đối thời hạn của hợp đồng thuê nhà với thời hạn của hợp đồng nhượng quyền. Ví dụ, nếu hợp đồng nhượng quyền là 5 năm thì hợp đồng thuê nhà cũng nên ký là 5 năm.
- Yêu cầu chủ cho thuê viết thêm các tùy chọn gia hạn hợp đồng.
- Chú ý ngày thực hiện hợp đồng thuê. Nếu được, hãy cố gắng làm sao để không phải trả tiền thuê trước khi mặt bằng sẵn sàng cho việc sử dụng.
- Hãy yêu cầu miễn phí tiền thuê một vài tháng nếu ký hợp đồng thuê dài hạn.
- Phải đảm bảo có một điều khoản cho phép bạn quyền sang, cho thuê lại mặt bằng trong trường hợp bạn bán lại quyền kinh doanh cho người khác.
- Thương lượng với chủ cho thuê để cùng tham gia công việc làm biển hiệu quảng cáo và thi công xây dựng/sửa chữa. 

Lắp đặt máy móc thiết bị bên trong

Sau khi giải quyết ổn thỏa việc thuê và các hợp đồng thuê, bạn phải quyết định tiến hành việc thiết kế cửa hàng, lắp đặt trang thiết bị và mua sắm hàng hóa. Bạn có thể sửa chữa lại cấu trúc của cơ ngơi thuê sao cho phù hợp với yêu cầu của bên nhượng quyền trước khi khai trương.

Thời gian cần thiết để bạn chọn lựa và lắp đặt đồ đạc, trang thiết bị phù hợp nhất sẽ tương ứng gián tiếp với tuổi đời và sự phức tạp của hệ thống mà bạn mua. Những hệ thống nhượng quyền lâu năm hơn, lớn hơn thường trang bị hệ thống máy móc thiết bị một cách khoa học. Mọi thứ phải được vạch ra một cách rõ ràng bao gồm các trang thiết bị tốt nhất, bố trí chúng chỗ nào, và lắp đặt chúng ra sao. Ngược lại, một trong những hệ thống nhượng quyền hoặc cơ sở nhượng quyền mới khởi nghiệp sẽ không có được những gợi ý đúng đắn và có hiệu quả như vậy.

Quản lý việc “xây dựng”

Khi nói về việc xây dựng hay thay đổi cấu trúc ngôi nhà, gọi chung là “xây dựng”, chúng ta thường nghe các từ như “kinh khủng” và “ác mộng”. Những phản ứng đó là kết quả của những vấn đề bất ổn như:

Các chi phí xây dựng ước tính của bên nhượng quyền dựa trên chi phí hàng bán, dịch vụ và nhân công trong khu vực giá rẻ. Hãy chú ý đến biên độ thay đổi về giá tại những khu vực khác nhau.

Không tiên liệu trước các quy định của chính quyền địa phương có thể làm phát sinh chi phí đối với người mua quyền thương mại.

Đội ngũ thợ xây dựng do quản lý lỏng lẻo hoặc không có nguyên tắc làm ra những sản phẩm tệ hại có thể làm phát sinh đột biến các chi phí.

Nhân viên - trái tim của doanh nghiệp

Thật lý tưởng, nếu bạn thuê được những nhân viên không chỉ thạo việc – có khả năng, nhiệt huyết, tận tâm – mà còn là những người mà bạn quý mến. Nếu cùng làm việc 40-60 giờ mỗi tuần với những người mà mình quý mến thì điều này sẽ thực sự mang lại nhiều lợi ích.

Mỗi doanh nghiệp có một chút khác biệt về cách tuyển chọn, tuyển dụng và giữ chân nhân viên, nhưng nhìn chung, tất cả những vấn đề liên quan đến nhân sự đều xoay quanh tỷ lệ thay mới nhân viên cao, động viên, đào tạo nhân viên và tìm được những người có kỹ năng đặc biệt.

Những người mua quyền thương mại thường tìm cách giúp cho nhân viên cấp thấp thể hiện phẩm chất tốt nhất của họ.

Lập kế hoạch chiêu thị và quảng cáo

Khi bạn khai trương một doanh nghiệp mới, bạn muốn mọi người biết về nó. Ở mức độ cao hơn, bạn còn muốn có nhiều người sử dụng thử sản phẩm hay dịch vụ của mình. Để đạt được mức độ đó, tùy thuộc vào sự lựa chọn thương hiệu nhượng quyền, bạn có thể phải thực hiện ít nhiều công tác chiêu thị.

Tìm ra biện pháp tốt nhất để quảng bá và chiêu thị sản phẩm và dịch vụ về cơ bản là một quá trình dò dẫm thử nghiệm. Chắc chắn, bạn sẽ phạm sai lầm lúc ban đầu. Việc lựa chọn thời điểm quảng cáo nhằm gây được ấn tượng mạnh và hiệu quả cao nhất cũng là một thách thức.

Thúy Hằng

(Nguồn: DNA)

Tổng hợp tin bài:
Đỗ Thành Trung

Đam mê kinh doanh, ham học hỏi và cầu tiến bộ.
Từ khóa: nhượng quyền
Tin tiếp theo
Tin mới nhất
 
Tin mới nhất
Facebook Seeding – Kỳ I – Facebook Seeding Và Con Số Từ Overview
Facebook Seeding – Kỳ III – Posts, People Những Con Số Diệu Kỳ
Facebook Seeding – Kỳ II – Đọc Insight Với Likes, Reach Và Visits
Điểm Đến Tuyệt Vời Của Marketer Vietnam
Đăng ký ngay Chuyện nghề - TUYỂN NHÂN DỤNG TÀI
Tem chống hàng giả 'nhái' hoành hành trên thị trường
Học từ Case Study là không đủ
Tin đọc nhiều nhất
Valentine 2014: Close up và Đại lộ tình yêu liệu có làm nên chuyện?
Cái Nhìn Định Mệnh Trong Quyết Định Mua
Hành trình đến với Sales của cậu sinh viên Kế Toán
Sức ảnh hưởng không tưởng của Facebook đến kinh tế toàn cầu
10 loại rượu vang được bình chọn ngon nhất.
Facebook Seeding – Kỳ II – Đọc Insight Với Likes, Reach Và Visits
Soundcloud đã thay đổi ngành công nghiệp âm nhạc như thế nào?
PR
11 cách đặt tiêu đề ấn tượng
Tít hay tiêu đề là phần độc giả đọc trước tiên. Nếu tít hay, độc giả có ...
PR hiệu quả với ngân sách eo hẹp
Hướng dẫn viết thông cáo báo chí
Sử dụng hiệu quả kênh truyền thông
Tiếp trị truyền miệng một cách hiệu quả
Liên kết
Trang web Tiếng Việt cần xem
Chào các bạn, là Marketers, chúng ta cần tìm hiểu thế giới để trau dồi kiến ...
Digital
Hãy lưu ý những điều này khi bạn làm một facebook fanpage
​“Mọi người nói với chúng tôi rằng họ muốn nhìn thấy nhiều câu chuyện ...
Ý tưởng để tạo hiệu ứng viral trong social media
Pinterest và tiềm năng để ngỏ
6 lưu ý cho một chiến dịch email marketing thành công
Mạng xã hội và câu chuyện xây dựng thương hiệu
Research
Hiểu về nghiên cứu thị trường cực nhanh thông qua “Key Words”
Có thể bạn từng nghĩ nghiên cứu thị trường đơn giản chỉ là một chương ...
6 lưu ý trong thiết kế bảng câu hỏi
9 lưu ý giúp tăng độ tin cậy khi nghiên cứu thị trường
7 lưu ý cần thiết cho người làm nghiên cứu thị trường
Tầm quan trọng của Nghiên cứu thị trường
MarketerVietnam.vn
© Copyright 2013 MarketerVietnam.vn - All rights reserved - ® MarketerVietnam.vn giữ bản quyền nội dung trên website này.Vui lòng ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin. Website trong giai đoạn thử nghiệm, đang chờ giấy phép ICP.