Bạn đang xem: Kiến thức > Pr
Đăng ký Đăng nhập Tìm kiếm
Cập nhật: 09:52 ICT - Thứ 3, Ngày 18 Tháng 03, Năm 2014
Tiếp trị truyền miệng một cách hiệu quả

Tiếp thị truyền miệng là yếu tố chính đang ảnh hưởng từ 20 đến 50% của tất cả các quyết định mua hàng. Nó có ảnh hưởng rất lớn khi người tiêu dùng lần đầu tiên mua một sản phẩm hoặc khi sản phẩm tương đối đắt tiền, hay sản phẩm có các yếu tố có xu hướng làm cho mọi người cần tiến hành nghiên cứu, hỏi ý kiến nhiều hơn, và thảo luận kỹ hơn bình thường. Ảnh hưởng của nó dường như đang phát triển chóng mặt khi mà cuộc cách mạng kỹ thuật số đã khuếch đại và tăng tốc để đạt đến điểm mà tiếp thị truyền miệng không còn là một hành động thân mật, cách thức truyền thông giữa hai người với nhau. Ngày nay, nó có thể là sự truyền thông từ một người đến với nhiều người, ví dụ như việc đánh giá sản phẩm được đăng trực tuyến hay ý kiến được thông cáo phổ biến qua các mạng xã hội.

Dưới đây những cách thức phổ biến và tổng quát để nâng cao tính hiệu quả của tiếp thị truyền miệng hơn

1. Cung cấp những sản phẩm và dịch vụ có chất lượng cao

Khách hàng sẽ sẵn sàng khen ngợi doanh nghiệp hoặc ca ngợi sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp nếu họ thật sự cảm thấy hài lòng. Muốn vậy, những gì được doanh nghiệp bán ra và cách doanh nghiệp bán phải đáp ứng hoặc vượt hơn những mong đợi của khách hàng vốn được hình thành từ việc xem các chương trình quảng cáo, nghe các bài thuyết trình bán hàng của doanh nghiệp hay các tiêu chuẩn của ngành.

Nên nhớ rằng tiếp thị truyền miệng sẽ có tác dụng theo hai hướng khác nhau. Nếu khách hàng không hài lòng với doanh nghiệp, họ sẽ sằn sàng than phiền, kể lể về những trải nghiệm tiêu cực của họ cho nhiều người khác biết.

2. Cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời

Ở đây, bí quyết rất đơn giản là hãy đối xử với khách hàng như đối xử với chính bản thân. Hãy mỉm cười khi nói chuyện với khách hàng, lịch sự với khách hàng và sẵn sàng trả lời các câu hỏi của họ. Luôn bố trí người trả lời các thắc mắc của khách hàng, không nên để khách hàng phải chờ đợi lâu.

Nếu phải sử dụng máy trả lời tự động thì nên báo cho khách hàng biết cuộc gọi của họ sẽ được trả lời trong bao lâu, sau đó gọi lại cho họ theo đúng lời hứa. Với những doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ, hãy thực hiện yêu cầu của khách hàng đúng theo thời gian và chi phí đã cam kết. Nên cập nhật thường xuyên cho khách hàng những thay đổi hoặc những thông tin khác có liên quan đến quyền lợi của khách hàng.

3. Thân thiện với khách hàng

Nên tỏ ra quan tâm, chào hỏi khách hàng khi họ đến giao dịch với doanh nghiệp. Một câu chào và những lời hỏi thăm dù chẳng mất bao nhiêu sức lực nhưng sẽ làm cho khách hàng cảm thấy được trân trọng và cảm nhận được sự gần gũi, thân thiện.

4. Trả lời câu hỏi của khách hàng bằng ngôn ngữ đơn giản và gần gũi với thực tế

Nếu doanh nghiệp bán những sản phẩm mang tính kỹ thuật cao thì hãy tỏ ra kiên nhẫn nếu khách hàng chưa hiểu hết được những tính năng của sản phẩm. Hãy vận dụng cách nói đơn giản, tránh dùng nhiều thuật ngữ chuyên môn để giúp khách hàng hiểu rõ được vấn đề.

5. Cảm ơn khách hàng

Bất cứ ai cũng thích được cảm ơn, do đó nên tranh thủ sớm nói lời cảm ơn đến những khách hàng mới hay khách hàng thường xuyên. Ngoài ra, có thể trao cho họ những tấm thiệp cảm ơn có dòng chữ viết của chính nhân viên giao dịch kèm theo số điện thoại để khách hàng tiện giao dịch.

6. Gọi điện cho khách hàng ngay sau khi họ đặt hàng

Gọi điện để khẳng định đơn hàng đang được thực hiện theo đúng cam kết. Nếu có sự chậm trễ hay trục trặc trong việc giao hàng thì cẩn phải báo ngay cho khách hàng, giải thích rõ lí do và nếu cần, đưa ra các giải pháp khắc phục khác nhau để khách hàng chọn lựa.

7. Không nên tranh luận với khách hàng khi họ phàn nàn về sản phẩm hoặc dịch vụ

Cho dù ý kiến của khách hàng không phản ánh đúng bản chất của trục trặc, trước tiên vẫn nên nói lời xin lỗi, sau đó tiếp cận và giải quyết ngay vấn đề cho khách hàng, nếu cần thiết thì hoàn lại tiền cho họ. Khi giải quyết nhanh và hiệu quả các vấn đề của khách hàng, doanh nghiệp sẽ biến họ từ những khách hàng giận dữ thành những người hâm mộ, ủng hộ mình.

8. Giữ liên lạc thường xuyên với khách hàng bằng thư điện tử

Đây là biện pháp giúp khách hàng luôn nhớ đến doanh nghiệp và mua hàng thường xuyên. Nếu doanh nghiệp cung cấp các thông tin thú vị, các chương trình khuyến mãi hay các tài liệu mà khách hàng quan tâm, họ cũng sẽ sẵn sàng chia sẻ các thông tin này với những người khác.

9. Xuất hiện thường xuyên trước khách hàng mục tiêu

Nên tham gia các hiệp hội, các sự kiện xây dựng quan hệ mà khách hàng của doanh nghiệp đang tham gia, tìm hiểu những vấn đề, thách thức của họ. Sau đó, nếu có thể, hãy chia sẻ với khách hàng những bí quyết cần thiết giúp họ giải quyết các vấn đề của mình.

10. Tích cực tham gia truyền thông xã hội

Hãy thiết lập các trang web riêng cho doanh nghiệp trên Facebook, Twitter, Google+ và LinkedIn, nên đăng ký vào Pinterest và SlideShare. Điều quan trọng là chọn được kênh truyền thông xã hội để dễ dàng tiếp cận với khách hàng mục tiêu. Khuyến khích khách hàng tham gia vào các trang web này, bày tỏ sự yêu thích (like) với các bản tin (post) của doanh nghiệp hay đăng kí theo dõi các bản tin (follow) và chia sẻ (share) các bản tin với các thành viên khác.

11. Sử dụng các nội dung PR để tuyên truyền đến khách hàng

Nếu doanh nghiệp được đăng bài trên một tờ báo, giành được một giải thưởng, được mời tham gia một diễn đàn… thì nên chia sẻ những thông tin này với khách hàng. Bên cạnh những cách làm trên, Janet Attard khuyên doanh nghiệp nên tham gia vào các hoạt động từ thiện hay xây dựng cộng đồng để xây dựng hình ảnh nhân bản và chuyên nghiệp trong con mắt khách hàng. Để khách hàng luôn nhớ về doanh nghiệp, nên in tên, logo, số điện thoại, địa chỉ email, địa chỉ trang web rõ ràng và đầy đủ lên các giấy tờ thư tín và các tài liệu tiếp thị. Nên để sẵn tài liệu tiếp thị, danh thiếp tại văn phòng của khách hàng để nhờ họ giới thiệu doanh nghiệp với ai có quan tâm.

Cuối cùng, đừng quên cảm ơn những ai đã nhiệt tình giới thiệu doanh nghiệp với những người khác.

Kim Vũ

Nguồn: Doanh nhân Sài Gòn

 

Tổng hợp tin bài:
Đỗ Phan Phước Huy

Xin chào tất cả các bạn! Tôi đam mê Marketing và đang làm trong lĩnh vực tư vấn phát triển thương hiệu doanh nghiệp.
Từ khóa: tiếp thị, truyền miệng, doanh nghiệp, khách hàng, mạng xã hội
Tin tiếp theo
Tin mới nhất
 
Tin mới nhất
5 điều cần biết trước khi tốt nghiệp
Marketer Talkshow số 45: “Khám & Phòng bệnh cho Thương hiệu”
Những kiểu bánh trung thu lạ đời trên thế giới
Chào tháng 9 với những sự kiện nóng
5 Suy Nghĩ Khiến Bạn Chẳng Bao Giờ Giàu Có
18th – Next Chapter
“Tôi Chọn” – Hòa Mình Cùng Những Đam Mê
Tin đọc nhiều nhất
Valentine 2014: Close up và Đại lộ tình yêu liệu có làm nên chuyện?
10 loại rượu vang được bình chọn ngon nhất.
Những Học giả và Tỷ phú nói gì về kinh doanh theo mạng?
TH True MILK - Thương hiệu sữa tươi sạch hàng đầu Việt Nam
Lần đầu bán mang đi, McDonald's có thành công?
"Hãy để người tiêu dùng trải nghiệm thương hiệu tại điểm bán"
Nữ giám đốc trẻ nhất của tập đoàn Unilever
Research
Hiểu về nghiên cứu thị trường cực nhanh thông qua “Key Words”
Có thể bạn từng nghĩ nghiên cứu thị trường đơn giản chỉ là một chương ...
6 lưu ý trong thiết kế bảng câu hỏi
9 lưu ý giúp tăng độ tin cậy khi nghiên cứu thị trường
7 lưu ý cần thiết cho người làm nghiên cứu thị trường
Tầm quan trọng của Nghiên cứu thị trường
Sales
Chào hàng hiệu quả 30s
Một thông điệp bán hàng hấp dẫn để truyền đạt đến khách hàng là vô cùng ...
Thương lượng thành công trong bán hàng
9 lỗi cần tránh khi bán hàng
Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp
Chân dung người bán hàng thành công
Planning
Quy trình lập kế hoạch marketing online
Đối với các doanh nghiệp hiện nay, việc xây dựng chiến lược marketing ...
Kế Hoạch Phát Triển Sản Phẩm Gà Rán Kentucky (KFC)
Bài Học Từ Cơn Sốt “Cứ Là Mình” Của Sprite
Chiến lược phát triển của Unilever qua 10 năm
5 kẻ thù của kế hoạch tiếp thị
Advertising
Quảng Cáo Truyền Hình Và Thượng Đế "Nhí"
Cha mẹ ngày nay quá tất bật với chuyện cơm áo gạo tiền, đôi khi ít dành thời ...
Cái Nhìn Định Mệnh Trong Quyết Định Mua
Những lý do khiến quảng cáo của bạn thất bại
Facebook và sự thống lĩnh thị trường quảng cáo mạng xã hội
Google và Facebook. Cái nào tốt hơn?
Liên kết
Trang web Tiếng Việt cần xem
Chào các bạn, là Marketers, chúng ta cần tìm hiểu thế giới để trau dồi kiến ...
MarketerVietnam.vn
© Copyright 2013 MarketerVietnam.vn - All rights reserved - ® MarketerVietnam.vn giữ bản quyền nội dung trên website này.Vui lòng ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin. Website trong giai đoạn thử nghiệm, đang chờ giấy phép ICP.