Bạn đang xem: Kiến thức > Franchising
Đăng ký Đăng nhập Tìm kiếm
Cập nhật: 13:49 UTC - Thứ 5, Ngày 12 Tháng 12, Năm 2013
Thành công hơn với nhượng quyền thương mại

Nhượng quyền thương mại là một hình thức cải tiến, theo đó doanh nghiệp chủ (người nhượng quyền) cho phép một doanh nghiệp khác (người nhận quyền) sử dụng toàn bộ một hệ thống kinh doanh để đổi lại các khoản phí bù khác. Việc nhượng quyền thương mại giúp các công ty có thêm phương án để giành được tầm kiểm soát nhiều hơn đối với các hoạt động nước ngoài, từ đó gia tăng khả năng mở rộng thị trường. 

Một hợp đồng rõ ràng sẽ xác định các điều kiện của mối quan hệ này. McDonald‟s, Subway, Hertz và FedEx là những công ty nhượng quyền quốc tế uy tín. Một số công ty khác sử dụng phương thức nhượng quyền thương mại để mở rộng hoạt động ra nước ngoài là Benetton, Body Shop, Yves Rocher và Marks&Spencer.

Những ví dụ trên đã cho thấy nhượng quyền thương mại rất phổ biến trong ngành bán lẻ quốc tế. Tuy nhiên, một số hãng bán lẻ như IKEA và Starbucks lại đặc biệt ưa chuộng việc mở rộng hoạt động ra nước ngoài thông qua các cửa hàng bán lẻ thuộc sở hữu của công ty. Trong trường hợp như vậy, các công ty này đang chọn cho mình phương án để có thể giành được tầm kiểm soát nhiều hơn đối với các hoạt động nước ngoài, từ đó gia tăng khả năng mở rộng ra nước ngoài một cách nhanh chóng.

Trong thị trường rất nhiều cạnh tranh và biến đổi nhanh chóng như hiện nay, nhiều thương hiệu thành công đang chọn phướng thức nhượng quyền hàng loạt để đẩy nhanh tốc độ nhân rộng thay vì nhượng quyền từng cửa hàng như trước đây. Các công ty này sẽ tìm và chọn những đối tác nhận nhượng quyền có sẵn tổ chức, các địa điểm bất động sản, có khả năng tài chính mạnh và đặc biệt là chia sẻ triết lý kinh doanh của họ để chuyển giao sự phát triển mạng lưới trong một khu vực nhất định.

Những công ty nhận nhượng quyền theo phương thức này được các nhà chuyên môn gọi là “Đối tác phát triền khu vực” (“Area developer”) hay “Đối tác nhận nhượng quyền hàng loạt” (“Multi units Franchisee”). Ưu điểm của phương thức này là nhân rộng rất nhanh nhưng nó tiềm ẩn một nguy cơ là mọi thứ có thể đi sai nếu đối tác nhận nhượng quyền không thật sự hiểu cách thức vận hành và chia sẻ sâu sắc triết lý kinh doanh của thương hiệu.

Việc nhượng quyền thương mại, đối với bên nhượng quyền, sẽ loại bỏ được những mối lo sau:

Vốn, vì trong hệ thống nhượng quyền, người bỏ vốn ra để mở rộng hoạt động kinh doanh lại chính là bên nhận quyền. Nói cách khác, bên nhượng quyền mở rộng hoạt động kinh doanh bằng chính đồng vốn của người khác nên giảm đươc chi phí thâm nhập thị trường. Đồng thời việc phải bỏ vốn kinh doanh là động lực thúc đẩy bên nhận quyền phải cố gắng hoạt động có hiệu quả, mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho bên nhượng quyền. Đây có thể nói là một mũi tên trúng hai đích.

Thời gian, vì việc chuẩn bị tất cả những “nguyên liệu” cần thiết cho việc kinh doanh có bàn tay của cả hai bên góp vào. Hình thức nhượng quyền sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng sự hiện diện thương mại một cách nhanh chóng cả trong và ngoài nước. Đặc biệt, bên nhận quyền có thể tiếp cận những địa điểm mà bên nhượng quyền không thể tiếp cận được.

Tối đa hoá thu nhập. Khi nhượng quyền, bên nhận quyền phải trả tiền bản quyền thuê thương hiệu và tiền phí để được kinh doanh với tên và hệ thống của bên nhượng quyền. Đồng thời, bên nhận quyền phải mua sản phẩm, nguyên liệu của bên nhượng quyền, nhờ đó mà bên nhượng quyền có thể tối đa hoá thu nhập của mình.

Đối với bên nhận quyền có thể nói, việc kinh doanh theo hình thức nhượng quyền thương mại giúp cho bên nhận quyền giảm thiểu được rủi ro. Vì khi tham gia vào hệ thống nhượng quyền, bên nhận quyền sẽ được truyền đạt các kinh nghiệm quản lý, bí quyết kinh doanh mà bên nhượng quyền đã thành công qua những lần trải nghiệm trên thương trường. Chính vì thế, bên nhận quyền sẽ không phải trải qua giai đoạn xây dựng và phát triển ban đầu. Bên cạnh đó, bên nhận quyền chỉ cần tập trung vào việc điều hành hoạt động kinh doanh, phần còn lại như xây dựng chiến lược tiếp thị, quy trình vận hành, chiến lược kinh doanh sẽ do bên nhượng quyền chuyển giao.Ngoài ra, nguyên liệu đầu vào cũng có thể thỏa thuận giá cả thấp hơn giá thị trường, tạo ra một lợi thế cạnh tranh lớn cho doanh nghiệp nhận quyền.

Nhượng quyền thương mại là một bước tiến vĩ đại của nền kinh tế thế giới, với khả năng khuếch trương các địa điểm kinh doanh và tìm kiếm lợi nhuận cho doanh nghiệp một các đáng kể. Các doanh nghiệp khi xây dựng kế hoạch kinh doanh, nên dự liệu tới khả năng chuyển nhượng của doanh nghiệp mình.Cũng như những nhà đầu tư mới chập chững vào thị trường, nên xem xét tới việc nhận nhượng quyền thương mại.

Tuy nhiên, việc nhượng quyền thương mại cũng đưa đến một số rủi ro

Cũng như bất kỳ ngành nghề kinh doanh nào, kinh doanh nhượng quyền cũng có rủi ro thất bại và đòi hỏi người chủ phải sâu sát và dành riêng một quỹ thời gian nhất định cho cửa hàng.

Năm 2008, tại một hội thảo về kinh doanh nhượng quyền, tổ chức tại khách sạn Caravelle, ông Albert Kong - một diễn giả, có ví kinh doanh nhượng quyền như hình thức nhân bản vô tính (cloning). Ý ông muốn nói ở đây là sự đồng nhất, “giống hệt” nhau đối với tất cả các cửa hàng trong cùng một hệ thống nhượng quyền. Tuy nhiên trên thực tế thì các cửa hàng mua nhượng quyền cũng có thể có những thay đổi nhỏ từ trang trí nội thất đến cách thức phục vụ để phù hợp hơn.

Có không ít người còn hiểu lầm rằng kinh doanh nhượng quyền là không có rủi ro và không tốn thời gian của chủ. Điều này hoàn toàn không đúng vì cũng như bất kỳ ngành nghề kinh doanh nào, kinh doanh nhượng quyền cũng có rủi ro thất bại (tuy ít hơn) và đòi hỏi người chủ cửa hàng phải quan tâm sâu sát và dành riêng một quỹ thời gian nhất định cho cửa hàng của mình.

Người mua nhượng quyền phải sẵn sàng cho việc mình phải điều hành cửa hàng như một “người chủ siêng năng”. Không loại trừ trường hợp chủ cửa hàng cũng phải xắn tay áo để dọn dẹp, bưng bê, tiếp khách... như một nhân viên. Theo một nghiên cứu tại Malaysia gần đây thì để điều hành tốt một cửa hàng nhượng quyền với tư cách là một người chủ thì thời gian trung bình phải bỏ ra là hai giờ một ngày.

Trường hợp đối tác mua nhượng quyền thương hiệu Phở 24 tại Jakarta (Indonesia) là một ví dụ rất điển hình. Tuy là một đương kim tổng giám đốc chi nhánh tập đoàn hùng mạnh Siemens tại Indonesia, trong những ngày khai trương cửa hàng Phở 24 do vợ ông làm quản lý, ông cũng đã phải xắn tay áo: vào bếp phụ lặt rau, rửa chén, hay phụ pha cà phê, hoặc xử lý các sự cố xảy ra... Cuối ngày thì chủ trì họp toàn thể nhân viên để rút kinh nghiệm!

Kim Vũ tổng hợp

Tổng hợp tin bài:
Đỗ Phan Phước Huy

Xin chào tất cả các bạn! Tôi đam mê Marketing và đang làm trong lĩnh vực tư vấn phát triển thương hiệu doanh nghiệp.
Từ khóa: nhượng quyền thương mại, đối tác, rủi ro, kinh doanh, hình thức, khu vực, doanh nghiệp, thương hiệu, bản quyền, quy trình
Tin tiếp theo
Tin mới nhất
 
Tin mới nhất
Facebook Seeding – Kỳ I – Facebook Seeding Và Con Số Từ Overview
Facebook Seeding – Kỳ III – Posts, People Những Con Số Diệu Kỳ
Facebook Seeding – Kỳ II – Đọc Insight Với Likes, Reach Và Visits
Điểm Đến Tuyệt Vời Của Marketer Vietnam
Đăng ký ngay Chuyện nghề - TUYỂN NHÂN DỤNG TÀI
Tem chống hàng giả 'nhái' hoành hành trên thị trường
Học từ Case Study là không đủ
Tin đọc nhiều nhất
Valentine 2014: Close up và Đại lộ tình yêu liệu có làm nên chuyện?
Cái Nhìn Định Mệnh Trong Quyết Định Mua
Hành trình đến với Sales của cậu sinh viên Kế Toán
Sức ảnh hưởng không tưởng của Facebook đến kinh tế toàn cầu
10 loại rượu vang được bình chọn ngon nhất.
Facebook Seeding – Kỳ II – Đọc Insight Với Likes, Reach Và Visits
Soundcloud đã thay đổi ngành công nghiệp âm nhạc như thế nào?
Digital
Hãy lưu ý những điều này khi bạn làm một facebook fanpage
​“Mọi người nói với chúng tôi rằng họ muốn nhìn thấy nhiều câu chuyện ...
Ý tưởng để tạo hiệu ứng viral trong social media
Pinterest và tiềm năng để ngỏ
6 lưu ý cho một chiến dịch email marketing thành công
Mạng xã hội và câu chuyện xây dựng thương hiệu
PR
11 cách đặt tiêu đề ấn tượng
Tít hay tiêu đề là phần độc giả đọc trước tiên. Nếu tít hay, độc giả có ...
PR hiệu quả với ngân sách eo hẹp
Hướng dẫn viết thông cáo báo chí
Sử dụng hiệu quả kênh truyền thông
Tiếp trị truyền miệng một cách hiệu quả
Planning
Quy trình lập kế hoạch marketing online
Đối với các doanh nghiệp hiện nay, việc xây dựng chiến lược marketing ...
Kế Hoạch Phát Triển Sản Phẩm Gà Rán Kentucky (KFC)
Bài Học Từ Cơn Sốt “Cứ Là Mình” Của Sprite
Chiến lược phát triển của Unilever qua 10 năm
5 kẻ thù của kế hoạch tiếp thị
Advertising
Quảng Cáo Truyền Hình Và Thượng Đế "Nhí"
Cha mẹ ngày nay quá tất bật với chuyện cơm áo gạo tiền, đôi khi ít dành thời ...
Cái Nhìn Định Mệnh Trong Quyết Định Mua
Những lý do khiến quảng cáo của bạn thất bại
Facebook và sự thống lĩnh thị trường quảng cáo mạng xã hội
Google và Facebook. Cái nào tốt hơn?
Liên kết
Trang web Tiếng Việt cần xem
Chào các bạn, là Marketers, chúng ta cần tìm hiểu thế giới để trau dồi kiến ...
MarketerVietnam.vn
© Copyright 2013 MarketerVietnam.vn - All rights reserved - ® MarketerVietnam.vn giữ bản quyền nội dung trên website này.Vui lòng ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin. Website trong giai đoạn thử nghiệm, đang chờ giấy phép ICP.