Bạn đang xem: Trải nghiệm > Phân tích
Đăng ký Đăng nhập Tìm kiếm
Cập nhật: 14:00 UTC - Thứ 7, Ngày 16 Tháng 08, Năm 2014
Soundcloud đã thay đổi ngành công nghiệp âm nhạc như thế nào?

Soundcloud là một trong những mạng xã hội âm nhạc phổ biến nhất hành tinh cho đến thời điểm này. Mặc dù cách thức hoạt động của nó cực kỳ đơn giản nhưng trong vòng 7 năm trở lại đây, Soundcloud đã dần dần, chậm rãi chiếm được một vị trí nhất định đối với cả người nghe và các nhạc sỹ, nhà sản xuất âm nhạc trên toàn thế giới.

Mạng xã hội âm nhạc Soundcloud của năm 2014 cũng không khác mấy so với những gì MySpace đã ra mắt vào năm 2004. Bạn có thể upload các bản nhạc mà bạn muốn, follow bạn bè hay một nhạc sỹ nào đó để nghe những bài hát mà họ tải lên, sau đó có thể lưu lại hoặc post lại các ca khúc đó. Những mối tương tác, khám phá và trải nghiệm âm nhạc đó đều có thể được thực hiện tại “Home”, hiểu theo đúng nghĩa là ngôi nhà của bạn, nơi dù là người thường hay các nghệ sỹ nổi tiếng đều sẽ quay trở lại để thư giãn và tận hưởng những giây phút thoải mãi. Và sau nhiều năm trở thành một cộng đồng lớn mạnh, mạng xã hội này đã dần trở thành một nơi đa số người dùng không thể không ghé qua mỗi khi bước vào thế giới Internet.

Cách đây không lâu, tin đồn về việc Twitter đang nhòm ngó muốn mua lại SoundClound đã được truyền đi khắp các diễn đàn và tạp chí công nghệ. Điều này thực sự làm phiền lòng những cư dân của Soundcloud bởi đơn giản mạng xã hội này vẫn còn giữ được những thứ tốt đẹp nhất, những gì “tinh khiết nhất” mà theo cách nói của những người nghệ sỹ, thế giới sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu thiếu nó. SoundCloud không chỉ là một sân chơi cho các nghệ sỹ tìm kiếm một cơ hội được khám phá, được biết đến. Nếu bạn muốn thưởng thức những sản phẩm mới nhất từ các rapper underground, hẳn bạn sẽ tìm đến SoundCloud đầu tiên, và kể cả đó là Beyonce hay Drake, thì lựa chọn hàng đầu vẫn cứ là SoundCloud. Mạng xã hội này là nơi các tác phẩm mới cập bến đầu tiên trước khi chúng được xếp lên các chợ âm nhạc như Spotify hay iTunes. Từ các nghệ sỹ hàng đầu của làng âm nhạc thế giới cho đến những đứa trẻ đang mày mò thu âm những giai điệu đầu tiên của mình, họ đều chọn Soundcloud là ngôi nhà của mình.

Thánh địa của các nghệ sỹ

Điều làm cho SoundCloud trở nên đặc biệt, đánh bật các đối thủ khác chính là những công cụ cho phép các nhạc sỹ, nhạc công có thể tạo và phân phối các sản phẩm của họ đến cộng đồng một cách nhanh chóng. Chỉ cần thu một bài hát, đăng lên SoundCloud, chẳng cần tốn kém cho các chi phí phòng thu hay phân phối sản phẩm. Cứ mỗi phút, SoundCloud lại đón nhận lượng ca khúc mới có tổng thời lượng lên đến 12 tiếng. Hơn thế nữa, đối với nhiều người dùng SoundCloud, thời lượng các ca khúc mà họ được phép upload lên thực sự là rất nhiều, thậm chí chẳng nghĩ đến việc dùng hết chỗ đó. Nếu tổng thời lượng các ca khúc được tăng tải lên dưới 2 tiếng, người dùng sẽ được dùng miễn phí, còn nếu như vậy vẫn chưa đủ, họ chỉ cần trả 55 USD một năm cho thời lượng 4 tiếng và 135 USD một năm với thời lượng vô hạn. Trừ khi đó là một nghệ sỹ hoặc ca sỹ, còn lại rất hiếm khi người dùng phổ thông sử dụng hết thời lượng miễn phí của mình.

Khả năng tiếp cận dễ dàng trên đã khiến “thánh địa” SoundCloud loại bỏ hầu hết các rào cản để khiến các nghệ sỹ có thể thoải mái, tự do đưa lên những thành quả nghệ thuật tâm đắc nhất. Và cũng chính nhờ khả năng tiếp cận đó, SoundCloud đã thực sự bùng nổ trong vài năm trở lại đây với gần 300 triệu người dùng mặc dù mới chỉ dừng ở mức 200 triệu vào tháng 7 năm ngoái. Sự phổ biến của mạng xã hội âm nhạc này thực sự không quá khó để giải thích; khi bạn xây dựng một nền tảng dành riêng cho các nghệ sỹ, những người luôn cố gắng để quảng bá bản thân mình, thì nền tảng đó sẽ tự dần dần được quảng bá theo những người nổi tiếng này và sẽ tạo ra lợi ích cho cả đôi bên.

Một thành viên của ban nhạc R.A.C đã nói rằng:“Tôi đã làm việc với SoundCloud được một khoảng thời gian. Trước đó, tôi đã từng thử rất nhiều trang âm nhạc khác nhưng thực sự đây là nơi duy nhất khiến tôi thấy hài lòng. Điều đầu tiên hấp dẫn tôi đến với SoundCloud chính là số lượng các ca khúc tôi có thể đăng tải. Mặc dù trong thời buổi hiện nay thì số lượng các ca khúc được đăng tải không có nghĩa lý gì lắm, tuy nhiên quay về thời điểm khoảng năm 2008 thì chẳng có mấy trang web âm nhạc có thể cho phép tôi đăng tải tất cả các ca khúc mà tôi có và lúc đó gần như chỉ có SoundCloud. Đó là lý do tại sao tôi chọn SoundCloud và cho đến bây giờ, tôi có thể thấy rằng đây thực sự là một cộng động rất tuyệt và phù hợp với phong cách âm nhạc của tôi, thứ âm nhạc có phần hơi kì quái và kén chọn một chút.”

Xây dựng một nơi mà âm nhạc có thể thực sự “sống”, thực sự phát triển theo cách mà bạn không thể tưởng tượng đến, đó chính là điều mà SoundCloud đang làm và đang xảy ra trên SoundCloud.

Một xã hội âm nhạc thu nhỏ

Không những vậy, SoundCloud còn thực sự mang trong mình bản chất của một xã hội thu nhỏ, khi đó là nơi các dòng nhạc mới được ra đời, các ca sỹ tương tác với nhau chứ không chỉ người dùng phổ thông. Một ca sỹ, nhạc sỹ vô danh có thể nhanh chóng nổi danh nhờ SoundCloud, đơn cử như trường hợp Snoop Dogg nghe được một ca khúc của một nghệ sỹ Ba Lan liền bay sang tận nơi hợp tác với nghệ sỹ đó, hay Beyonce sử dụng một vài ca khúc được sáng tác bởi một nghệ sỹ không có tên tuổi, và nhờ SoundCloud, người hâm mộ nhanh chóng tìm ra người đó là ai, khiến vị nghệ sỹ bí ẩn kia nhanh chóng trở nên nổi tiếng. Các dòng nhạc hiện đại như dubstep hay vô vàn các dòng nhạc mới ra đời khác đã dần dần được hình thành và biết đến cũng thông qua SoundCloud. Mạng xã hội này dường như là nơi nuôi dưỡng và phát triển các nhân tố âm nhạc cũng như xu hướng âm nhạc, khiến cho nó dần dần tiến gần đến với công chúng.

Các công cụ như repost, comment trực tiếp lên bản nhạc, v..v là những tính năng dễ dàng, đơn giản nhưng lại thực sự làm cho SoundCloud trở nên tự nhiên và bớt máy móc. Một tính năng khác được đóng vai trò không kém phần quan trọng trong việc phổ biến SoundCloud ra toàn cầu, đó chính là khả năng “nhúng” ( embededability ). Người dùng có thể nhúng bất kỳ bản nhạc, playlist nào lên các mạng xã hội phổ biến như Twitter, Facebook hay các blog cá nhân, diễn đàn... Công cụ này tạo ra sự tương tác giữa mạng xã hội với mạng xã hội và sự tương tác này giúp tăng đáng kể lượng người dùng biết đến và sử dụng SoundCloud, trong khi thậm chí không cần truy cập vào trang chủ bởi SoundCloud ở khắp mọi nơi.

Chẳng có gì tốt mà cứ miễn phí mãi được. Mặc dù SoundCloud cũng thu tiền của người dùng để được phép đăng tải nhiều ca khúc hơn, nhưng mạng xã hội này cũng đang phải đau đầu để tìm thêm cách để tạo ra nhiều lợi nhuận hơn. Một số nguồn tin cho rằng SoundCloud có thể đang đàm phán với các tên tuổi lớn để thỏa thuận về chia sẻ bản quyền, hay đưa ra một số mô hình quảng cáo giống như YouTube đang làm. Tuy nhiên, người dùng vẫn hy vọng rằng những nỗ lực kiếm tiền của SoundCloud sẽ không gây ảnh hưởng đến sự quan tâm của họ đến mạng xã hội này.

Có rất nhiều điều hay đang xảy ra hàng ngày trên SoundCloud: các nghệ sỹ mới xuất hiện, dòng nhạc mới ra đời, quy luật thay đổi... và khi SoundCloud ngày càng mở rộng hơn, sẽ càng có nhiều cơ hội cho các cuộc cách mạng âm nhạc mới được nổ ra.

Nguồn: genk.vn

Tổng hợp tin bài:
Mộc Thanh

Tôi cũng giống như con bò... ăn vào toàn là cỏ nhưng vắt ra là sữa. (Tạp văn Cảm nghĩ vụn vặt)
Từ khóa: soundcloud, mạng xã hội
Tin tiếp theo
Tin mới nhất
 
Tin mới nhất
Facebook Seeding – Kỳ I – Facebook Seeding Và Con Số Từ Overview
Facebook Seeding – Kỳ III – Posts, People Những Con Số Diệu Kỳ
Facebook Seeding – Kỳ II – Đọc Insight Với Likes, Reach Và Visits
Điểm Đến Tuyệt Vời Của Marketer Vietnam
Đăng ký ngay Chuyện nghề - TUYỂN NHÂN DỤNG TÀI
Tem chống hàng giả 'nhái' hoành hành trên thị trường
Học từ Case Study là không đủ
Tin đọc nhiều nhất
Valentine 2014: Close up và Đại lộ tình yêu liệu có làm nên chuyện?
Hành trình đến với Sales của cậu sinh viên Kế Toán
Cái Nhìn Định Mệnh Trong Quyết Định Mua
Sức ảnh hưởng không tưởng của Facebook đến kinh tế toàn cầu
10 loại rượu vang được bình chọn ngon nhất.
Facebook Seeding – Kỳ II – Đọc Insight Với Likes, Reach Và Visits
Học từ Case Study là không đủ
Quan điểm
Sức ảnh hưởng không tưởng của Facebook đến kinh tế toàn cầu
Một nghiên cứu mới của Deloitte LLP đã cho thấy sức ảnh hưởng quá lớn của ...
Người Thái thâu tóm thương hiệu Việt – Cần được nhìn nhận cởi mở hơn!
OTT đấu trường không khoan nhượng
Xây dựng hình ảnh doanh nhân - Những điều cần chú ý
Selfile- xu thế tương lai
Chuyên đề
Facebook Seeding – Kỳ I – Facebook Seeding Và Con Số Từ Overview
Ở Việt Nam, Facebook Seeding chỉ mới phát triền trong khoảng vài năm gần đây, ...
Facebook Seeding – Kỳ III – Posts, People Những Con Số Diệu Kỳ
Facebook Seeding – Kỳ II – Đọc Insight Với Likes, Reach Và Visits
Neuromarketing - Kỳ 3 : Lật lại lịch sử
Quảng cáo-Kì 2: Phương Pháp Truyền Tải Thông Điệp Trong TVC
MarketerVietnam.vn
© Copyright 2013 MarketerVietnam.vn - All rights reserved - ® MarketerVietnam.vn giữ bản quyền nội dung trên website này.Vui lòng ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin. Website trong giai đoạn thử nghiệm, đang chờ giấy phép ICP.