Bạn đang xem: Kiến thức > Branding
Đăng ký Đăng nhập Tìm kiếm
Cập nhật: 14:06 UTC - Thứ 4, Ngày 12 Tháng 03, Năm 2014
Phân biệt Nhãn hiệu và Thương hiệu

Sự khác biệt lớn nhất: nếu thương hiệu thể hiện ra bên ngoài bằng “dấu hiệu” thì nhãn hiệu lại thể hiện bằng “tên gọi”.

Trong thời gian qua, đã có rất nhiều trao đổi về việc phân biệt giữa nhãn hiệu và thương hiệu. Có nhiều suy nghĩ rằng thương hiệu là một thuật ngữ chuyên ngành của nhãn hiệu, nhưng dường như vẫn chưa có một cách hiểu thống nhất về 2 từ này. Trong phần dưới đây, chúng ta sẽ phân tích rõ hơn sự khác nhau giữa thương hiệu và nhãn hiệu.

Thương hiệu, theo quy định tại Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (LSHTT) là “dấu hiệu” dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. “Dấu hiệu” này có thể là chữ cái, từ ngữ hoặc hình ảnh,… 

Nói đến thương hiệu không chỉ là nói đến các dấu hiệu như trong nhãn hiệu hàng hóa mà quan trọng hơn là nói đến hình tượng về hàng hóa trong tâm trí người tiêu dùng. Nó thật sự trừu tượng và vì thế đã có người gọi thương hiệu là phần hồn còn nhãn hiệu hàng hóa là phần xác.  

  • Biểu trưng (logo):  là các nhãn hiệu hình hoặc phần hình đặc trưng của nhãn hiệu. Ví dụ: “Hình bông sen vàng” của Hàng không Việt Nam.             

  • Khẩu hiệu (slogan): các khẩu hiệu đặc trưng. Ví dụ: “Connecting People” của NOKIA

 

  • Màu sắc: là tập hợp màu sắc đặc trưng. Ví dụ: Đỏ và trắng của Coca- cola

 

  • Kiểu dáng: là hình dáng đặc trưng của bản thân sản phẩm hoặc bao bì, vật đựng. Ví dụ: Kiểu dáng chai đựng có múi của Coca-cola

 

  • Âm thanh: Một bản nhạc hoặc đoạn nhạc đặc trưng. Ví dụ: Đoạn nhạc mở đầu của phần mềm WINDOWS (Microsoft)

 

  • Mùi, vị: Mùi, vị đặc trưng của sản phẩm. Ví dụ: Vị thức ăn riêng của KFC

  • Chuyển động. Ví dụ: Cách mở cửa nâng lên cao độc đáo của ô tô Lambroghin

Nhãn hiệu theo quy định của LSHTT lại là “tên gọi” của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với chủ thể kinh doanh trong cùng khu vực và lĩnh vực kinh doanh.

Nhãn hiệu được tạo ra chỉ trong thời gian đôi khi là rất ngắn, trong khi để tạo dựng được một thương hiệu (tạo dựng hình ảnh về hàng hóa, dịch vụ trong tâm trí người tiêu dùng) đôi khi là cả cuộc đời của doanh nhân.

Hãy cùng xem qua những ví dụ để có thể phân biệt rõ ràng hơn nhé:

 Bia “333” (Nhãn hiệu) - “SABECO” (Thương hiệu)

 

Dầu gội Sunsilk (Nhãn hiệu) - UNILEVER (Thương hiệu) 

Thành Long

Tổng hợp tin bài:
Nguyễn Thành Long

Word hard. Play hard. Nothing is impossible.
Từ khóa: phân biệt, nhãn hiệu, thương hiệu
Tin tiếp theo
Tin mới nhất
 
Tin mới nhất
Đăng ký ngay Chuyện nghề - TUYỂN NHÂN DỤNG TÀI
Tem chống hàng giả 'nhái' hoành hành trên thị trường
Học từ Case Study là không đủ
Doanh Nghiệp Hỗ Trợ Đổi Mới Phương Pháp Giảng Dạy Trong Trường Đại học
Marketer Talkshow 53 - CONTENT IS "KING", hay sự sắc phong vội vã?
Bản lĩnh Marketer 2015: Chiến lược marketing biến điểm yếu thành điểm mạnh
Lễ ra mắt CLB Giảng viên Doanh nhân & Tọa đàm "Thương hiệu Việt trước cơ hội và thách thức hội nhập"
Tin đọc nhiều nhất
Valentine 2014: Close up và Đại lộ tình yêu liệu có làm nên chuyện?
10 loại rượu vang được bình chọn ngon nhất.
Facebook Seeding – Kỳ III – Posts, People Những Con Số Diệu Kỳ
Kem Dâu "Taylor Swift" Làm “Nức Lòng” Giới Trẻ
Facebook Seeding – Kỳ II – Đọc Insight Với Likes, Reach Và Visits
10 Thương hiệu đồng hồ đắt giá nhất thế giới.
Sinh viên Đồng Tháp tiếp cận cơ hội khởi nghiệp
Liên kết
Trang web Tiếng Việt cần xem
Chào các bạn, là Marketers, chúng ta cần tìm hiểu thế giới để trau dồi kiến ...
Advertising
Quảng Cáo Truyền Hình Và Thượng Đế "Nhí"
Cha mẹ ngày nay quá tất bật với chuyện cơm áo gạo tiền, đôi khi ít dành thời ...
Cái Nhìn Định Mệnh Trong Quyết Định Mua
Những lý do khiến quảng cáo của bạn thất bại
Facebook và sự thống lĩnh thị trường quảng cáo mạng xã hội
Google và Facebook. Cái nào tốt hơn?
Digital
Hãy lưu ý những điều này khi bạn làm một facebook fanpage
​“Mọi người nói với chúng tôi rằng họ muốn nhìn thấy nhiều câu chuyện ...
Ý tưởng để tạo hiệu ứng viral trong social media
Pinterest và tiềm năng để ngỏ
6 lưu ý cho một chiến dịch email marketing thành công
Mạng xã hội và câu chuyện xây dựng thương hiệu
Franchising
McDonald’s và sự trở lại lần 2
Tại sao  McDonald’s quay lại Việt Nam? Họ nhìn thấy những cơ hội gì và quay ...
Vận hành hiệu quả doanh nghiệp mua nhượng quyền
Fastfood và nhượng quyền thương mại tại Việt Nam
Highlands Coffee và sự chuyển mình của thương hiệu
Thành công hơn với nhượng quyền thương mại
Soft skills
Những nguyên tắc vàng của Marketing áp dụng trong “cưa cẩm”
Đã bao giờ bạn nghĩ rằng những kiến thức bạn được học ở trường lại có ...
6 yếu tố của chiến lược Viral marketing
7 mẹo đàm phán lương cho một marketer
6 kỹ năng khởi đầu cho công việc Marketing Online
Anh Nguyễn Ngoan – CEO Metrofood chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo “Talk and Brand” – Thổi bừng đam mê kinh doanh
MarketerVietnam.vn
© Copyright 2013 MarketerVietnam.vn - All rights reserved - ® MarketerVietnam.vn giữ bản quyền nội dung trên website này.Vui lòng ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin. Website trong giai đoạn thử nghiệm, đang chờ giấy phép ICP.