Bạn đang xem: Kiến thức > Branding
Đăng ký Đăng nhập Tìm kiếm
Cập nhật: 14:06 UTC - Thứ 4, Ngày 12 Tháng 03, Năm 2014
Phân biệt Nhãn hiệu và Thương hiệu

Sự khác biệt lớn nhất: nếu thương hiệu thể hiện ra bên ngoài bằng “dấu hiệu” thì nhãn hiệu lại thể hiện bằng “tên gọi”.

Trong thời gian qua, đã có rất nhiều trao đổi về việc phân biệt giữa nhãn hiệu và thương hiệu. Có nhiều suy nghĩ rằng thương hiệu là một thuật ngữ chuyên ngành của nhãn hiệu, nhưng dường như vẫn chưa có một cách hiểu thống nhất về 2 từ này. Trong phần dưới đây, chúng ta sẽ phân tích rõ hơn sự khác nhau giữa thương hiệu và nhãn hiệu.

Thương hiệu, theo quy định tại Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (LSHTT) là “dấu hiệu” dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. “Dấu hiệu” này có thể là chữ cái, từ ngữ hoặc hình ảnh,… 

Nói đến thương hiệu không chỉ là nói đến các dấu hiệu như trong nhãn hiệu hàng hóa mà quan trọng hơn là nói đến hình tượng về hàng hóa trong tâm trí người tiêu dùng. Nó thật sự trừu tượng và vì thế đã có người gọi thương hiệu là phần hồn còn nhãn hiệu hàng hóa là phần xác.  

  • Biểu trưng (logo):  là các nhãn hiệu hình hoặc phần hình đặc trưng của nhãn hiệu. Ví dụ: “Hình bông sen vàng” của Hàng không Việt Nam.             

  • Khẩu hiệu (slogan): các khẩu hiệu đặc trưng. Ví dụ: “Connecting People” của NOKIA

 

  • Màu sắc: là tập hợp màu sắc đặc trưng. Ví dụ: Đỏ và trắng của Coca- cola

 

  • Kiểu dáng: là hình dáng đặc trưng của bản thân sản phẩm hoặc bao bì, vật đựng. Ví dụ: Kiểu dáng chai đựng có múi của Coca-cola

 

  • Âm thanh: Một bản nhạc hoặc đoạn nhạc đặc trưng. Ví dụ: Đoạn nhạc mở đầu của phần mềm WINDOWS (Microsoft)

 

  • Mùi, vị: Mùi, vị đặc trưng của sản phẩm. Ví dụ: Vị thức ăn riêng của KFC

  • Chuyển động. Ví dụ: Cách mở cửa nâng lên cao độc đáo của ô tô Lambroghin

Nhãn hiệu theo quy định của LSHTT lại là “tên gọi” của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với chủ thể kinh doanh trong cùng khu vực và lĩnh vực kinh doanh.

Nhãn hiệu được tạo ra chỉ trong thời gian đôi khi là rất ngắn, trong khi để tạo dựng được một thương hiệu (tạo dựng hình ảnh về hàng hóa, dịch vụ trong tâm trí người tiêu dùng) đôi khi là cả cuộc đời của doanh nhân.

Hãy cùng xem qua những ví dụ để có thể phân biệt rõ ràng hơn nhé:

 Bia “333” (Nhãn hiệu) - “SABECO” (Thương hiệu)

 

Dầu gội Sunsilk (Nhãn hiệu) - UNILEVER (Thương hiệu) 

Thành Long

Tổng hợp tin bài:
Nguyễn Thành Long

Word hard. Play hard. Nothing is impossible.
Từ khóa: phân biệt, nhãn hiệu, thương hiệu
Tin tiếp theo
Tin mới nhất
 
Tin mới nhất
Chuyên viên nhân sự, tại sao không?
Trade Marketing - Áp lực và Cơ hội
Cuộc chiến mua tầm nhìn
Trade Marketing là gì? (P2)
Trade Marketing là gì?
Nhiệm vụ của Trade Marketing
FMCG là câu chuyện "tam quyền phân lập"
Tin đọc nhiều nhất
Valentine 2014: Close up và Đại lộ tình yêu liệu có làm nên chuyện?
10 loại rượu vang được bình chọn ngon nhất.
Những Học giả và Tỷ phú nói gì về kinh doanh theo mạng?
TH True MILK - Thương hiệu sữa tươi sạch hàng đầu Việt Nam
Lần đầu bán mang đi, McDonald's có thành công?
Nữ giám đốc trẻ nhất của tập đoàn Unilever
"Hãy để người tiêu dùng trải nghiệm thương hiệu tại điểm bán"
Soft skills
Những nguyên tắc vàng của Marketing áp dụng trong “cưa cẩm”
Đã bao giờ bạn nghĩ rằng những kiến thức bạn được học ở trường lại có ...
6 yếu tố của chiến lược Viral marketing
7 mẹo đàm phán lương cho một marketer
6 kỹ năng khởi đầu cho công việc Marketing Online
Anh Nguyễn Ngoan – CEO Metrofood chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo “Talk and Brand” – Thổi bừng đam mê kinh doanh
Sales
Chào hàng hiệu quả 30s
Một thông điệp bán hàng hấp dẫn để truyền đạt đến khách hàng là vô cùng ...
Thương lượng thành công trong bán hàng
9 lỗi cần tránh khi bán hàng
Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp
Chân dung người bán hàng thành công
Liên kết
Trang web Tiếng Việt cần xem
Chào các bạn, là Marketers, chúng ta cần tìm hiểu thế giới để trau dồi kiến ...
Digital
Hãy lưu ý những điều này khi bạn làm một facebook fanpage
​“Mọi người nói với chúng tôi rằng họ muốn nhìn thấy nhiều câu chuyện ...
Ý tưởng để tạo hiệu ứng viral trong social media
Pinterest và tiềm năng để ngỏ
6 lưu ý cho một chiến dịch email marketing thành công
Mạng xã hội và câu chuyện xây dựng thương hiệu
MarketerVietnam.vn
© Copyright 2013 MarketerVietnam.vn - All rights reserved - ® MarketerVietnam.vn giữ bản quyền nội dung trên website này.Vui lòng ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin. Website trong giai đoạn thử nghiệm, đang chờ giấy phép ICP.