Bạn đang xem: Kiến thức > Soft skills
Đăng ký Đăng nhập Tìm kiếm
Cập nhật: 18:49 UTC - Thứ 7, Ngày 21 Tháng 03, Năm 2015
Những nguyên tắc vàng của Marketing áp dụng trong “cưa cẩm”

Đã bao giờ bạn nghĩ rằng những kiến thức bạn được học ở trường lại có thể được áp dụng vào những thứ rất gần gũi và cần thiết trong cuộc sống chưa? Sau quá trình học tập chuyên ngành ở trường, tôi nhận ra có những nguyên tắc của Marketing vô cùng hữu dụng trong công tác cầm cưa.

“Muốn bán được hàng, trước hết sản phẩm phải ngon”

Đây là một điều vô cùng cơ bản và hiển nhiên, thế nhưng đáng tiếc là rất nhiều người trong chúng ta, nhất là các bạn trẻ lại chưa hiểu rõ.

Cứ thử tưởng tượng thế này, bạn đi tán gái, cũng chính là bạn đang đi “tiếp thị” bản thân mình cho cô gái kia. Người tiêu dùng thông minh, chẳng ai muốn mua một sản phẩm tồi, một sản phẩm lỗi cả. Sản phẩm tồi, cho dù được quảng cáo hay đến mấy, thì cũng sẽ chỉ lừa được vài người tiêu dùng nhẹ dạ mà thôi. Cũng như một cô gái tốt sẽ chẳng bao giờ yêu một kẻ lông bông, ham chơi, không có tương lai, cho dù anh chàng ấy “chém gió, chém bão” hay đến đâu đi nữa.

Thế nên điều đầu tiên mà tôi muốn khuyên các Cóc trai, nếu muốn tán được bạn gái, hãy trau dồi và hoàn thiện bản thân mình trước đã. Biết đủ nhiều để cô ấy thấy phục bạn, học đủ tốt để cô ấy thấy yên tâm về bạn, cư xử đủ chững chạc để cô ấy thấy được sự đàn ông trong bạn. Sau mới là ăn mặc đủ đẹp, nói chuyện đủ hay để cô ấy thấy thoải mái khi ở bên bạn.

“Xác định và khoanh vùng đối tượng khách hàng tiềm năng”

Mỗi người trong chúng ta có một vẻ ngoài, tính cách, sở thích, hoàn cảnh khác nhau. Dĩ nhiên, bạn không thể cưa đổ được tất cả các cô gái, cũng giống như một sản phẩm không thể làm hài lòng tất cả các khách hàng. Rất nhiều anh chàng đã bỏ qua bước này, cứ thế xông lên, tán tỉnh và chờ đợi trong vô vọng. Họ cứ nghĩ rằng kiên trì có thể làm con gái cảm động, nhưng không tính đến một điều: nếu cô gái đó hoàn toàn không phải đối tượng tiềm năng của mình, thì cố cả đời họ cũng không thể tán được.

Bạn không thể bán KFC cho một người không ăn được thịt gà, cũng như không thể bán Mercedes cho một người chỉ có thể mua được Dream chiến.

Vậy thì, để tăng xác suất thành công, cũng như tránh khỏi những bi kịch “trồng cây si” và bị lợi dụng, bị “đá”, chúng ta cần phải xác định rất rõ: đối tượng tiềm năng mà mình có thể tán được là ai?

Bước 1: Chấm điểm bản thân, chấm điểm người ấy

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, từ xưa Tôn Tử đã dạy thế. Nghe thì có vẻ hơi ngớ ngẩn, nhưng chúng ta hãy thử chấm điểm bản thân và đối tượng của mình. Hãy thử thật lòng với chính bản thân mình, và đánh giá về các mặt ngoại hình, trình độ, tài chính… xem mình đang ở đâu, và so sánh với người kia, xem liệu rằng mình và cô ấy có quá chênh lệch không? Xem rằng nếu theo đuổi, thì có phải mình đang với quá cao hay không? So sánh có thể là khập khiễng, nhưng đừng để đến lúc khập khiễng quá rồi mới ngồi so sánh.

Nếu bạn là một chàng trai cao ráo, khỏe mạnh, ngoại hình không tồi, bạn để ý đến một cô bé khá xinh xắn ở DOM đối diện, cơ hội với bạn hẳn là tương đối cao. Nhưng nếu bạn là một chàng sinh viên nghèo mà lại đi thích Ngọc Trinh, thì chắc chỉ có “cạp đất” mà đợi thôi, nhìn đã thấy vô vọng rồi.

Một điều lưu ý quan trọng, số điểm của bạn sẽ thay đổi theo thời gian.Thế nên nếu cảm thấy mình đang không xứng với một ai đó, quay lại bước đầu, hoàn thiện tút tát lại sản phẩm thật kĩ trước khi chuẩn bị “bán hàng” lần 2!

Bước 2: Xem tính cách và sở thích

Người ta thường nói yêu nhau là phải biết chịu đựng và sống chung với những điểm khác nhau. Điều này đúng, với những điểm khác nhau có thể hòa giải và sống chung được. Ông cha ta đã dạy “Nồi nào úp vung nấy”, nếu mà vênh nhau quá thì dù là nồi và vung tốt đến mấy cũng không dùng với nhau được.

Trước khi quyết định theo đuổi, nên tìm hiểu xem cô ấy là tuýp người như thế nào. Tính cách, sở thích… mọi thứ liên quan mà bạn tìm hiểu được đều có giá trị. Bài viết này không muốn khuyên bạn quá cầu toàn, quá tính toán trước khi cưa cẩm. Tuy nhiên hãy nhớ rằng sẽ rất khó để một cô gái nhút nhát, cổ điển có thể mua một bộ jumpsuit sexy, và ngược lại.

Hãy lưu ý đến những điểm khác nhau, vênh nhau giữa hai người. Nếu đủ tinh tế, thì cái sự “hợp” hay “không hợp” này bạn sẻ cảm nhận được chỉ sau 1 hoặc 2 buổi nói chuyện.

“Quảng cáo sao cho khéo”

Nếu bạn đã cảm thấy tự tin về bản thân mình, thì giờ mới đến giai đoạn “quảng cáo”, thuyết phục cô gái kia rằng mình đủ tốt và hợp với họ. Sau đây là vài nguyên tắc quan trọng nhất.

Một, đừng bịa đặt

Chẳng ai trong chúng ta thích bị lừa gạt cả, nhất là trong chuyện tình cảm. “Một lần bất tín, vạn lần bất tin”. Tôi đã từng biết và thấy rất nhiều trường hợp bịa ra là mình biết chơi piano trong khi chả biết nốt nhạc nào. Bạn có thể nói quá lên vài phần về những gì bạn có chứ tuyệt đối không nên bịa đặt lừa dối “khách hàng” của mình. Bịa đặt những thứ mình không có để tán gái là dấu hiệu của sự yếu đuối và tự ti về bản thân.

Hai, đánh đúng tâm lý khách hàng

Trên đời này không có cái gì là hoàn hảo cả, gì cũng có mặt tốt, mặt xấu. Điều khác biệt của một người bán hàng giỏi, hay một tay tán gái cừ, là họ biết đánh đúng và trúng vào tâm lý người đối diện. Đủ để khách hàng thấy sản phẩm của mình là tốt, đủ để họ tạm gác sang bên những mặt xấu để nhìn vào những cái tốt.

Omachi đã từng đánh trúng tâm lý “sợ nóng và mụn” của chị em để bán sản phẩm mì khoai tây của mình. Họ quảng cáo tốt đến mức chúng ta dường như quên mất sự thật là chỉ có 1% khoai tây trong mì của họ.

Đa phần con gái thích và chờ đợi sự an toàn, chân thành và lãng mạn trong tình yêu. Thế nên nếu bạn thể hiện được, bằng cả lời nói lẫn hành động, bạn có thể đem lại được 3 điều này cho con gái, có nghĩa bạn đã đạt được thành công một nửa rồi. Một nửa còn lại, là những cái riêng biệt của từng cô gái mà bắt buộc một người bán hàng giỏi phải tự tìm hiểu được. Nắm bắt được tâm lý khách hàng bao giờ cũng vô cùng quan trọng.

Ba, quảng cáo thôi, đừng ép mua

Hãy làm thế nào để dù khách hàng có không mua, họ vẫn giữ thiện cảm tốt về sản phẩm. Vì biết đâu có thể không mua lúc này, họ sẽ mua lúc khác; hoặc có thể giới thiệu cho bạn bè người thân của mình rằng “sản phẩm này rất tốt, rất dễ thương, chỉ có điều không hợp với mình thôi”. Những lời nói kiểu như “Em mà không nhận lời yêu anh, anh sẽ chết mất”, “Anh không biết sống như thế nào nếu bị em từ chối”… chẳng khác nào những lời nài nỉ, ép người ta phải mua hàng. Nên nhớ, đàn ông chúng ta cần tình yêu, không cần tình thương hại.

Đồng thời, rất nên tránh tư tưởng “không ăn được thì đạp đổ”, không bán được hàng thì quay sang nói xấu khách hàng. Điều đó chỉ làm hình ảnh của bạn bị xấu đi rất nhiều trong mắt người khác thôi.

Bài viết là một góc nhìn vui về những điểm tương đồng giữa Marketing và “cưa cẩm”. Đây là một môn nghệ thuật vô cùng rộng lớn và tinh tế. Thế nên hãy coi bài viết này như một cái gì đó giải trí và tham khảo thôi bạn nhé, vì nó chỉ đến từ góc nhìn của một người mà thôi.

Và cuối cùng,“hãy biết chiều chuộng và phục vụ khách hàng nếu muốn họ đi theo mình suốt cuộc đời” – Nhớ nhé các chàng trai!

Marketer sưu tầm  - Codoc

Tổng hợp tin bài:
Mộc Thanh

Tôi cũng giống như con bò... ăn vào toàn là cỏ nhưng vắt ra là sữa. (Tạp văn Cảm nghĩ vụn vặt)
Từ khóa: marketing, cưa cẩm
Tin tiếp theo
Tin mới nhất
 
Tin mới nhất
Facebook Seeding – Kỳ I – Facebook Seeding Và Con Số Từ Overview
Facebook Seeding – Kỳ III – Posts, People Những Con Số Diệu Kỳ
Facebook Seeding – Kỳ II – Đọc Insight Với Likes, Reach Và Visits
Điểm Đến Tuyệt Vời Của Marketer Vietnam
Đăng ký ngay Chuyện nghề - TUYỂN NHÂN DỤNG TÀI
Tem chống hàng giả 'nhái' hoành hành trên thị trường
Học từ Case Study là không đủ
Tin đọc nhiều nhất
Valentine 2014: Close up và Đại lộ tình yêu liệu có làm nên chuyện?
Cái Nhìn Định Mệnh Trong Quyết Định Mua
Hành trình đến với Sales của cậu sinh viên Kế Toán
Sức ảnh hưởng không tưởng của Facebook đến kinh tế toàn cầu
10 loại rượu vang được bình chọn ngon nhất.
Facebook Seeding – Kỳ II – Đọc Insight Với Likes, Reach Và Visits
Soundcloud đã thay đổi ngành công nghiệp âm nhạc như thế nào?
Branding
TVC- Quy Trình Thấu Hiểu Nhu Cầu Khách Hàng
TVC là các mẫu quảng cáo bằng video clip ngắn thông thường có thời ...
Từ nhãn hiệu đến thương hiệu
Làm Marketing Thương Hiệu Thông Qua Hoạt Động Above The Line (ATL) và Below The Line (BTL)
Bí quyết chọn đại sứ thương hiệu
Trung Nguyên và bài học xây dựng thương hiệu
Franchising
McDonald’s và sự trở lại lần 2
Tại sao  McDonald’s quay lại Việt Nam? Họ nhìn thấy những cơ hội gì và quay ...
Vận hành hiệu quả doanh nghiệp mua nhượng quyền
Fastfood và nhượng quyền thương mại tại Việt Nam
Highlands Coffee và sự chuyển mình của thương hiệu
Thành công hơn với nhượng quyền thương mại
Digital
Hãy lưu ý những điều này khi bạn làm một facebook fanpage
​“Mọi người nói với chúng tôi rằng họ muốn nhìn thấy nhiều câu chuyện ...
Ý tưởng để tạo hiệu ứng viral trong social media
Pinterest và tiềm năng để ngỏ
6 lưu ý cho một chiến dịch email marketing thành công
Mạng xã hội và câu chuyện xây dựng thương hiệu
Research
Hiểu về nghiên cứu thị trường cực nhanh thông qua “Key Words”
Có thể bạn từng nghĩ nghiên cứu thị trường đơn giản chỉ là một chương ...
6 lưu ý trong thiết kế bảng câu hỏi
9 lưu ý giúp tăng độ tin cậy khi nghiên cứu thị trường
7 lưu ý cần thiết cho người làm nghiên cứu thị trường
Tầm quan trọng của Nghiên cứu thị trường
Sales
Chào hàng hiệu quả 30s
Một thông điệp bán hàng hấp dẫn để truyền đạt đến khách hàng là vô cùng ...
Thương lượng thành công trong bán hàng
9 lỗi cần tránh khi bán hàng
Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp
Chân dung người bán hàng thành công
MarketerVietnam.vn
© Copyright 2013 MarketerVietnam.vn - All rights reserved - ® MarketerVietnam.vn giữ bản quyền nội dung trên website này.Vui lòng ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin. Website trong giai đoạn thử nghiệm, đang chờ giấy phép ICP.