Bạn đang xem: Kiến thức > Pr
Đăng ký Đăng nhập Tìm kiếm
Cập nhật: 15:38 ICT - Thứ 5, Ngày 15 Tháng 08, Năm 2013
Nhân tố "X" trong nghề PR

Chưa bao giờ khái niệm PR lại được giới trẻ quan tâm nhiều đến như thế. Những năm gần đây, nghề PR luôn nằm trong Top những nghề ”hái ra quả khế vàng” và được giới trẻ lựa chọn nhiều nhất. Nhưng để có thể theo đuổi thành công sự nghiệp PR có phải ai cũng làm được?

 Chân dung của những thủ lĩnh trẻ xuất hiện trên báo chí cũng thường gắn liền với các nhân vật nổi tiếng trong giới PR, khiến cho không biết bao nhiêu bạn bè cùng trang lứa ngưỡng mộ. ”Tôi học cũng khá, kiến thức xã hội phong phú, kỹ năng quan hệ tốt, tư duy nhạy bén, sáng tạo không ngừng...Bởi vậy tôi muốn làm PR” Liệu những gì được thể hiện trong CV ấy đã đủ giúp bạn trẻ bước vào thế giới PR ”lộng lẫy” chưa?

Vậy nhưng PR xem ra vẫn là nghề thử thách với nhiều sinh viên mới tốt nghiệp có bề dày học tập và hoạt động ngoại khoá nổi trội. Một số người khác đã vượt qua được vòng phỏng vấn thì lại...bỏ cuộc sau một thời gian, vì sự thực, nghề PR không lộng lẫy như họ hình dung: ánh sáng sân khấu, máy ảnh, màn chiếu, những nhân viên ngồi văn phòng gõ bàn phím, thảo luận quanh bàn tròn...

Nhiều chuyên gia cũng như những nhân viên đã ”nếm mật nằm gai” trong nghề PR thú nhận rằng: Nghề PR gần như đòi hỏi những kỹ năng và kiến thức...vô hình, và họ đã phải mất khá nhiều thời gian để ứng dụng các sở trường của mình khi bước vào nghề. Những ”nhân tố X” trong nghề PR mà các chuyên gia xây dựng dưới đây sẽ là bí kíp ”bỏ túi” cho bất kỳ bạn trẻ nào có đam mê dấn thân vào thế giới PR.

www.marketervietnam.vn

Thừa tự tin nhưng không ngạo mạn

Nhiều bạn trẻ khi bắt đầu sự nghiệp của mình trong lĩnh vực PR tỏ ra quá dè dặt để thể hiện được chính kiến cho riêng mình khi cần thiết, chính vì vậy các đồng nghiệp đã phải băn khoăn chút ít về sự nhiệt tình cũng như giá trị của họ trong công việc. Trái lại, một số người lại có những biểu hiện ”tự tin thái quá”, hành động ngạo mạn khiến cho mối quan hệ đồng nghiệp bị rạn vỡ.

Nhóm của bạn đang cùng thảo luận kịch bản cho một Gala Night của hãng XYZ. Bạn tranh luận hăng hái nhất. Bạn liên tục ngắt lời, ” đánh phủ đầu” ý tưởng của người khác để đẩy quan điểm của mình lên. Cách tranh luận ”hăng máu” của bạn sẽ dễ khiến đồng nghiệp tự ái.

Cách tốt nhất là bạn phải cân bằng giữa việc thể hiện tiếng nói của mình và thái độ nhã nhặn, khiêm tốn, tôn trọng người khác.

Tầm sư để làm PR

Công việc PR đòi hỏi nhiều kỹ năng ứng xử, những kiến thức thuộc nhiều lĩnh vực nhạy cảm khác nhau, bởi vậy ngay khi bạn bước chân vào thế giới PR, bạn phải chọn cho mình những nhà cố vấn mà bạn thấy tin tưởng nhất. Chính nhà cố vấn này sẽ đưa ra cho bạn nhiều lời khuyên bổ ích trong công việc, có những ý kiến phản biện để bạn nhận ra bề mặt khác của vấn đề. Duy trì mối quan hệ chặt chẽ với nhà cố vấn chính là cách để bạn tiến thân trong công việc.

Đơn giản như một sự kiện ký kết hợp đồng, đón nhận Bằng khen của công ty đòi hỏi nhà tổ chức phải nắm vững phần lễ nghi của sự kiện để buổi lễ thực sự sang trọng, nổi bật. Khi bạn muốn tổ chức đón tiếp khách mời đến dự lễ bằng một màn hát múa truyền thống, nếu bạn cẩn thận và chu đáo hơn thì bạn nên tham khảo ý kiến của các nhà nghiên cứu văn hoá dân gian để chọn ra những điệu múa, kiểu trang phục dân tộc vẫn thường được sử dụng để đón khách trong các lễ hội dân gian.

Không có chỗ cho người tái phạm sai lầm

Chẳng có ai khi đi làm lại không mắc phải một sai lầm nào. Mắc sai lầm, rút kinh nghiệm và tự bản thân mình cam kết không tái phạm sẽ khiến bạn trở nên chuyên nghiệp và vững chãi hơn trên con đường về sau. Không những thế, mọi người sẽ thực sự nể phục bạn vì cách nhìn nhận nghiêm túc với những sai sót mình đã mắc phải.

Bạn nghĩ sao khi một công ty chuyên về tổ chức biểu diễn và sự kiện liên tục gây chấn động cộng đồng PR khi hai sự kiện của họ liên tục bị...sập sân khấu? Điều đó chứng tỏ, những người tổ chức đã không nhìn nhận và rút kinh nghiệm của sự kiện trước, tiếp tục đầu tư vẻ đẹp của sân khấu mà quên đi rằng cái quan trọng nhất của một sàn diễn là ...chắc chắn và đứng vững.

Chăm chỉ hơn người khác

Không có nghề nào là nghề nhàn rỗi cả. Để thành công trong mọi việc thì tự bạn sẽ phải tiến bước trước người khác. Chăm chỉ trong công việc không có nghĩa là bạn phải đi sớm về muộn, mà chính là tinh thần xung phong, thái độ nhiệt tình trong mọi công việc, kể cả những việc không phải là trách nhiệm của bạn.

Nghề PR là nghề mang tính dây chuyền rất cao. Mỗi cá nhân là một bánh tàu, và chỉ cần cá nhân đó không hoàn thiện nhiệm vụ của mình thì cả đoàn tàu sẽ...lao đao. Tuy nhiên, nếu bạn đã hoàn thành công việc của mình và sẵn lòng giúp đỡ những người khác, nhận thêm công việc, dù là những việc nhỏ nhất như...ngồi một chỗ và bỏ giấy mời vào phong bì, để giúp cho cả nhóm đẩy mạnh hơn tiến độ, bạn sẽ được đánh giá là ”bánh tàu chủ lực”.

Học, học nữa, học mãi

Nghề PR luôn phải đáp ứng theo sự thay đổi và phát triển của xã hội, điều đó có nghĩa bạn phải tự biến mình thành người học trò cần mẫn. Học, học bằng tất cả những phương tiện bạn có: báo chí, internet, truyền hình..., học từ đồng nghiệp, các buổi thảo luận chuyên môn và cả học tập đối thủ nữa. Học tập sẽ không khiến bạn bị tụt lùi trong thế giới thay đổi không ngừng.

Những người mới vào nghề sẽ dễ thấy phong cách tự học của ”dân PR” khi chứng kiến họ gửi cho nhau những đoạn quảng cáo ” đắt và độc”, họ gửi điện chúc mừng công ty bạn vì mới tổ chức thành công một sự kiện lớn, tỉ mỉ nhìn bảng báo giá, thiết kế của công ty khác để xem ”người ta” hơn mình ở chỗ nào...

Bạn ngạc nhiên vì những ”nhân tố X” trên chẳng có gì mới mẻ? Tuy nhiên chính vì thiếu đi những ”nhân tố X” đơn giản đến bất ngờ trên mà nhiều bạn trẻ với CV rất ”hoành tráng” vẫn không vượt qua được vòng phỏng vấn để đến với nghề PR, hoặc tự bản thân họ bị đào thải dần khi vào nghề.

                                                                                                                                                            Theo Marketingvietnam

Tổng hợp tin bài:
Lê Tuấn Minh

Yêu thích và làm về truyền thông, marketing
Từ khóa: nghề PR, tố chất PR, công việc PR
Tin tiếp theo
Tin mới nhất
 
Tin mới nhất
Cocacola và đại sứ thương hiệu mang tên bạn
Marketer Talkshow số 42 : ”Giải pháp Trade Marketing để tăng doanh số bán cho Nhãn hàng mới”
Từ nhãn hiệu đến thương hiệu
MarketerVietnam-Theo đuổi Đam mê, Thành công sẽ đeo đuổi bạn
Quảng cáo-Kì 2: Phương Pháp Truyền Tải Thông Điệp Trong TVC
Quảng cáo-Kì 1: TVC Bị “Ném Đá” Tại Việt Nam
Ý tưởng để tạo hiệu ứng viral trong social media
Tin đọc nhiều nhất
Valentine 2014: Close up và Đại lộ tình yêu liệu có làm nên chuyện?
10 loại rượu vang được bình chọn ngon nhất.
Những Học giả và Tỷ phú nói gì về kinh doanh theo mạng?
TH True MILK - Thương hiệu sữa tươi sạch hàng đầu Việt Nam
Lần đầu bán mang đi, McDonald's có thành công?
"Hãy để người tiêu dùng trải nghiệm thương hiệu tại điểm bán"
Nữ giám đốc trẻ nhất của tập đoàn Unilever
Planning
Quy trình lập kế hoạch marketing online
Đối với các doanh nghiệp hiện nay, việc xây dựng chiến lược marketing ...
Kế Hoạch Phát Triển Sản Phẩm Gà Rán Kentucky (KFC)
Bài Học Từ Cơn Sốt “Cứ Là Mình” Của Sprite
Chiến lược phát triển của Unilever qua 10 năm
5 kẻ thù của kế hoạch tiếp thị
Trade Marketing
Sự khác biệt giữa B2B và B2C
B2B là viết tắt của thuật ngữ Business To Business – mô hình kinh doanh thương ...
Trade marketing – công cụ đắc lực của phân phối
Point Of Purchase, Thì làm gì?
Quản lý kênh phân phối thành công
Trade Marketing - "chăm sóc" nhà bán lẻ
Soft skills
6 yếu tố của chiến lược Viral marketing
Sức mạnh của truyền thông là tính lan truyền. Với một môi trường thích hợp, ...
7 mẹo đàm phán lương cho một marketer
6 kỹ năng khởi đầu cho công việc Marketing Online
Anh Nguyễn Ngoan – CEO Metrofood chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo “Talk and Brand” – Thổi bừng đam mê kinh doanh
Giao tiếp hiệu quả bằng ánh mắt
Advertising
Quảng Cáo Truyền Hình Và Thượng Đế "Nhí"
Cha mẹ ngày nay quá tất bật với chuyện cơm áo gạo tiền, đôi khi ít dành thời ...
Cái Nhìn Định Mệnh Trong Quyết Định Mua
Những lý do khiến quảng cáo của bạn thất bại
Facebook và sự thống lĩnh thị trường quảng cáo mạng xã hội
Google và Facebook. Cái nào tốt hơn?
Sales
Chào hàng hiệu quả 30s
Một thông điệp bán hàng hấp dẫn để truyền đạt đến khách hàng là vô cùng ...
Thương lượng thành công trong bán hàng
9 lỗi cần tránh khi bán hàng
Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp
Chân dung người bán hàng thành công
MarketerVietnam.vn
© Copyright 2013 MarketerVietnam.vn - All rights reserved - ® MarketerVietnam.vn giữ bản quyền nội dung trên website này.Vui lòng ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin. Website trong giai đoạn thử nghiệm, đang chờ giấy phép ICP.