Bạn đang xem: Kiến thức > Trade marketing
Đăng ký Đăng nhập Tìm kiếm
Cập nhật: 08:24 UTC - Thứ 3, Ngày 14 Tháng 04, Năm 2015
Nghề Trade Marketing trong thời nay

Đòi hỏi ngày một cao

Người làm Trade marketing hay  một nhà hoạch định chiến lược về tiếp thị liên quan đến bán hàng. Trong các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, Trade Marketing thường là một bộ phận không tách rời của phòng kinh doanh, với những công việc như đưa ra chương trình khuyến mãi, tiêu chuẩn bán lẻ, vật liệu quảng cáo, dự báo về sản phẩm, quản lý ngân sách… nhằm hỗ trợ bộ phận kinh doanh và hỗ trợ các cửa hiệu bán lẻ hiệu quả hơn. Phát triển cao hơn gọi là “Tối ưu hóa” thì những người làm Trade marketing phải có thêm kiến thức và kỹ năng của một marketer như nghiên cứu thị trường, quản trị thương hiệu, hiểu rõ nhà bán lẻ và kênh phân phối. Trade Marketing lúc này ngoài nhiệm vụ cơ bản là ảnh hưởng đến chủ cửa hàng còn phải tạo ra ảnh hưởng trực tiếp đến người mua sắm. Họ phải thiết lập mô hình trưng bày

của sản phẩm tại cửa hàng (Plan-O-Gram), mô hình trưng bày của ngành hàng trong toàn bộ cửa hiệu (layout, adjacency), thiết kế các vật liệu quảng cáo và trưng bày (POSM, displays), xây dựng các hoạt động kích hoạt thương hiệu tại cửa hiệu, thiết kế và triển khai các giải pháp trưng bày sáng tạo (Solution center) , quản trị ngành hàng (catman), tư vấn về xây dựng thương hiệu cho nhà bán lẻ... Khi phát triển sang cấp độ “đột phá”, thì sẽ trở thành một bộ phận độc lập, đứng giữa kinh doanh và marketing, một số tập đoàn gọi là Shopper và Trade Marketing. Họ nghiên cứu và ứng dụng cửa hiệu như là một kênh truyền thông quảng cáo (Store as Medium) bằng các điểm tiếp cận (touchpoints) và phương tiện (tivi, radio, POSM…); nghiên cứu chuyên sâu hành vi mua sắm, tâm lý mua sắm của ngành hàng và của từng chuỗi cửa hiệu hoặc một kênh phân phối; sáng tạo các ý tưởng và cam kết cho thương hiệu sử dụng tại cửa hiệu; tác động và cùng chịu trách nhiệm trong việc thiết kế bao bì cho nhãn hiệu; các hoạt động tương tác và kích hoạt mua sắm tại vị trí mua hàng (POS); các chương trình quản lý quan hệ khách hàng (CRM), khách hàng trung thành...

Nghề làm dâu trăm họ

Một thực tế phủ phàng là khi mọi việc tốt đẹp thì thông thường nhân viên kinh doanh sẽ là người được thưởng đầu tiên, chớ không phải là một trade marketing. Tuy nhiên, khi mọi việc trở nên xấu hơn như doanh số giảm thì công ty sẽ truy vấn Trade Marketng đầu tiên. Do vậy một Trade Marketing rất áp lực vàcăng thẳng.

Tuy nhiên, vị trí này rất hấp dẫn vì cơ hội thăng tiến trong công việc rất cao.Tại một số tập đoàn bạn sẽ không có cơ hội trở thành một Tổng Giám Đốc Kinh doanh nếu chưa từng kinh qua vị trí Trade Marketing, đây là một vị trí chiến lược thường được dành cho các lãnh đạo phòng kinh doanh có tiềm năng và được cơ cấu của các tập đoàn.

 

Khi làm Trade Marketing tại thị trường nước ngoài thì khó khăn và thách thức càng nhiều hơn vì sự khác biệt bới các yếu tố văn hóa, tâm lí...  không chỉ nắm vững chuyên môn mà còn phải có năng lực lãnh đạo để đủ sức ảnh hưởng các phòng ban khác. Vì họ chính là “tai mắt” của ban lãnh đạo trong việc thu thập thông tin thị trường, nên việc tham gia vào các hoạch định chiến lược của toàn công ty cũng là một thách thức.Cuối cùng, vì Shopper và Trade Marketing là một ngành mới, đòi hỏi người làm Trade Marketing phải liên tục được đào tạo và cập nhật các kiến thức và kỹ năng mới nhất, mới có thể ảnh hưởng được các marketer và nhân viên kinh doanh kinh nghiệm cũng như các nhà bán lẻ chuyên nghiệp. Đây cũng chính là lý do mà các tập đoàn lớn lập ra những trung tâm như Innovation Center (Trung Tâm Sáng Tạo) tại các quốc gia tiên phong đế nghiên cứu và lập ra các mô hình tiên tiến nhất, chẳng hạn như các siêu thị ảo, siêu thị tương lai, golden-eye, future trends..

 

Nguồn: Sưu Tầm

Tổng hợp tin bài:
Từ khóa: Nghề Trade Marketing
Tin tiếp theo
Tin mới nhất
 
Tin mới nhất
Facebook Seeding – Kỳ I – Facebook Seeding Và Con Số Từ Overview
Facebook Seeding – Kỳ III – Posts, People Những Con Số Diệu Kỳ
Facebook Seeding – Kỳ II – Đọc Insight Với Likes, Reach Và Visits
Điểm Đến Tuyệt Vời Của Marketer Vietnam
Đăng ký ngay Chuyện nghề - TUYỂN NHÂN DỤNG TÀI
Tem chống hàng giả 'nhái' hoành hành trên thị trường
Học từ Case Study là không đủ
Tin đọc nhiều nhất
Valentine 2014: Close up và Đại lộ tình yêu liệu có làm nên chuyện?
Cái Nhìn Định Mệnh Trong Quyết Định Mua
Hành trình đến với Sales của cậu sinh viên Kế Toán
Sức ảnh hưởng không tưởng của Facebook đến kinh tế toàn cầu
10 loại rượu vang được bình chọn ngon nhất.
Facebook Seeding – Kỳ II – Đọc Insight Với Likes, Reach Và Visits
Soundcloud đã thay đổi ngành công nghiệp âm nhạc như thế nào?
Research
Hiểu về nghiên cứu thị trường cực nhanh thông qua “Key Words”
Có thể bạn từng nghĩ nghiên cứu thị trường đơn giản chỉ là một chương ...
6 lưu ý trong thiết kế bảng câu hỏi
9 lưu ý giúp tăng độ tin cậy khi nghiên cứu thị trường
7 lưu ý cần thiết cho người làm nghiên cứu thị trường
Tầm quan trọng của Nghiên cứu thị trường
Planning
Quy trình lập kế hoạch marketing online
Đối với các doanh nghiệp hiện nay, việc xây dựng chiến lược marketing ...
Kế Hoạch Phát Triển Sản Phẩm Gà Rán Kentucky (KFC)
Bài Học Từ Cơn Sốt “Cứ Là Mình” Của Sprite
Chiến lược phát triển của Unilever qua 10 năm
5 kẻ thù của kế hoạch tiếp thị
Branding
TVC- Quy Trình Thấu Hiểu Nhu Cầu Khách Hàng
TVC là các mẫu quảng cáo bằng video clip ngắn thông thường có thời ...
Từ nhãn hiệu đến thương hiệu
Làm Marketing Thương Hiệu Thông Qua Hoạt Động Above The Line (ATL) và Below The Line (BTL)
Bí quyết chọn đại sứ thương hiệu
Trung Nguyên và bài học xây dựng thương hiệu
Franchising
McDonald’s và sự trở lại lần 2
Tại sao  McDonald’s quay lại Việt Nam? Họ nhìn thấy những cơ hội gì và quay ...
Vận hành hiệu quả doanh nghiệp mua nhượng quyền
Fastfood và nhượng quyền thương mại tại Việt Nam
Highlands Coffee và sự chuyển mình của thương hiệu
Thành công hơn với nhượng quyền thương mại
MarketerVietnam.vn
© Copyright 2013 MarketerVietnam.vn - All rights reserved - ® MarketerVietnam.vn giữ bản quyền nội dung trên website này.Vui lòng ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin. Website trong giai đoạn thử nghiệm, đang chờ giấy phép ICP.