Bạn đang xem: Trải nghiệm > Phân tích
Đăng ký Đăng nhập Tìm kiếm
Cập nhật: 18:55 UTC - Thứ 6, Ngày 23 Tháng 01, Năm 2015
M&A _Việt Nam vẫn là thị trường đầu tư hấp dẫn

M&A: được viết tắt từ 2 chữ Tiếng Anh “Merger (sáp nhập) và Acquisition (mua lại) là một thuật ngữ chuyên ngành trong lĩnh vực tài chính kinh doanh và quản trị chiến lược. Trên thế giới, sáp nhập được xem là hình thức hai hay nhiều công ty hợp nhất lại thành một và kết quả là hình thành một pháp nhân mới, còn mua lại là việc một công ty mua lại một công ty khác và không tạo ra một pháp nhân mới.

Theo KPMG “thị trường M&A ở Việt Nam tiếp tục được kỳ vọng giữ tốc độ phát triển như một điểm đến đầu tư trong ngắn hạn bất chấp những vấn đề vĩ mô và sự cạnh tranh ngày càng cao trong việc thu hút vốn đầu tư trong khu vực.”

Dù các vấn đề vĩ mô như: lạm pháp và khủng hoảng biến động liên tục, lãi suất, tỷ giá không ổn định, cũng như các chính sách không nhất quán trong việc thực thi, năng lực cạnh tranh quốc gia còn thấp... dù thế các nhà đầu tư nước ngoài vẫn kỳ vọng vào thị trường mới nổi như Việt Nam.

Xuất hiện tại Việt Nam trong những năm gần đây, nhưng M&A thực sự phát triển ngoài sức mong đợi của nhiều người. Theo một cuộc khảo sát gần đây cho biết Việt Nam là một thị trường thu hút vốn đầu tư hấp dẫn hơn hầu hết các thị trường mới nổi khác trong khu vực.

Tính năng động của thị trường, cũng như độ mở cao là một trong những nguyên nhân làm các nhà đầu tư không ngại gì rót vốn vào. Thị trường đầy tiềm năng, cùng với việc dân số đông, tốc độ đô thị hóa cao, trình độ dân trí ngày một phát triển là một trong những yếu tố giúp thị trường Việt Nam “béo bở” trong mắt nhiều nhà đầu tư.

Những vụ M&A lớn trong những năm trở lại đây:

Hai cái tên sau đây có lẽ được nhắc đến nhiều nhất trong các thương vụ M&A tại Việt Nam là  Metro và Kinh Đô

1. Metro Cash&Carry Việt Nam về tay Berli Jucker:

Tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi chủ tích tập đoàn Berli Jucker đã có cú quyết định làm các giới đầu tư trong nước ngạc nhiên khi bỏ ra 879 triệu USD cho Metro Cash&Carry. Thương vụ này được xem là đình đám và lớn nhất trong năm, chiếm 1/3 tổng giá trị các thương vụ M&A tại Việt Nam trong năm 2014.

Có thể nhận định rằng sau thương vụ của ông chủ Berli giống phát súng báo động việc các tỷ phú Thái Lan đang có tham vọng “cực lớn” đối với thị trường Việt Nam. Sau thương vụ trong thị trường bán lẻ điển hình là Metro, các tỷ phú Thái Lan lần lượt hành động trong các thị trường như Bia rượu, hàng tiêu dùng, lương thực- thực phẩm..

2. Kinh Đô bán mảng kinh doanh bánh kẹo cho đối tác ngoại:

Đây có lẽ là quyết định làm nhiều người trong giới chuyên gia phải bất ngờ, quyết định bán 80% công ty Kinh Đô Bình Dương với trị giá 370 triệu USD cho đối tác của mình là tập đoàn thực phẩm đến từ Mỹ Mondelez International. Đây là tập đoàn thực phẩm rất lớn, sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng như Oreo, Cadburry, Dairy Milk...

Quyết định này giúp Kinh Đô tăng lượng tiền mặt lên từ 3.213 lên 9.753 tỷ đồng và công bố đầu tư vào ngành thực phẩm. Chiến lược đánh mạnh vào ngành F&B ắc hẳn là một quyết định rất táo bạo và mang tính liều lĩnh của ban quản trị là một bước ngoặc quan trọng của tổng công ty, theo kế hoạch Kinh Đô sẽ dành 700 tỷ đồng đầu tư vào Vocarimex (sản xuất dầu ăn), 325 tỷ đồng để xây dựng thương hiệu và cơ sở hạ tầng cho mì gói, 250 tỷ đồng xây dựng thương hiệu cà phê và 300 tỷ đồng phát triển sản phẩm kem lạnh thương hiệu Kido. Phần vốn còn lại khoảng 8.411 tỷ đồng sẽ được dùng để theo đuổi các kế hoạch M&A khác trong ngành F&B.

Có thể trong vài năm tới đây sẽ có nhiều thương vụ M&A lớn và đình đám hơn nữa, không chỉ trong các lĩnh vực như hàng tiêu dùng, lương thực-phực phẩm mà có thể sẽ lan rộng sang  công nghiệp hay nông nghiệp chẳng hạn. Dù thế nào đi nữa, đây cũng là một tín hiệu đáng mừng cho Việt Nam trong con đường hội nhập quốc tế.

Lê Khánh tổng hợp

Tổng hợp tin bài:
Từ khóa: M&A, thị trường Việt Nam
Tin tiếp theo
Tin mới nhất
 
Tin mới nhất
Facebook Seeding – Kỳ I – Facebook Seeding Và Con Số Từ Overview
Facebook Seeding – Kỳ III – Posts, People Những Con Số Diệu Kỳ
Facebook Seeding – Kỳ II – Đọc Insight Với Likes, Reach Và Visits
Điểm Đến Tuyệt Vời Của Marketer Vietnam
Đăng ký ngay Chuyện nghề - TUYỂN NHÂN DỤNG TÀI
Tem chống hàng giả 'nhái' hoành hành trên thị trường
Học từ Case Study là không đủ
Tin đọc nhiều nhất
Valentine 2014: Close up và Đại lộ tình yêu liệu có làm nên chuyện?
Hành trình đến với Sales của cậu sinh viên Kế Toán
Cái Nhìn Định Mệnh Trong Quyết Định Mua
Sức ảnh hưởng không tưởng của Facebook đến kinh tế toàn cầu
10 loại rượu vang được bình chọn ngon nhất.
Facebook Seeding – Kỳ II – Đọc Insight Với Likes, Reach Và Visits
Học từ Case Study là không đủ
Quan điểm
Sức ảnh hưởng không tưởng của Facebook đến kinh tế toàn cầu
Một nghiên cứu mới của Deloitte LLP đã cho thấy sức ảnh hưởng quá lớn của ...
Người Thái thâu tóm thương hiệu Việt – Cần được nhìn nhận cởi mở hơn!
OTT đấu trường không khoan nhượng
Xây dựng hình ảnh doanh nhân - Những điều cần chú ý
Selfile- xu thế tương lai
Chuyên đề
Facebook Seeding – Kỳ I – Facebook Seeding Và Con Số Từ Overview
Ở Việt Nam, Facebook Seeding chỉ mới phát triền trong khoảng vài năm gần đây, ...
Facebook Seeding – Kỳ III – Posts, People Những Con Số Diệu Kỳ
Facebook Seeding – Kỳ II – Đọc Insight Với Likes, Reach Và Visits
Neuromarketing - Kỳ 3 : Lật lại lịch sử
Quảng cáo-Kì 2: Phương Pháp Truyền Tải Thông Điệp Trong TVC
MarketerVietnam.vn
© Copyright 2013 MarketerVietnam.vn - All rights reserved - ® MarketerVietnam.vn giữ bản quyền nội dung trên website này.Vui lòng ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin. Website trong giai đoạn thử nghiệm, đang chờ giấy phép ICP.