Bạn đang xem: Trải nghiệm > Phân tích
Đăng ký Đăng nhập Tìm kiếm
Cập nhật: 10:00 UTC - Thứ hai, Ngày 10 Tháng 02, Năm 2014
Lần đầu bán mang đi, McDonald's có thành công?

Có thể nói, dịch vụ Drive-thru đóng vai trò chủ đạo trong chiến lược kinh doanh của McDonald’s tại Việt Nam, thậm chí  đây được xem là một lợi thế cạnh tranh của McDonald’s với các đối thủ. 

McDonald’s – với tư cách là một “đại gia” đến sau có vẻ như đang cố gắng để trở thành người tiên phong trong ngành Fast food Việt Nam bằng cách thực hiện hàng loạt những hoạt động xúc tiến mà chưa một cửa hàng nào áp dụng. Từ việc tách biệt khỏi đám đông khi không lựa chọn các cửa hàng tại khu trung tâm thành phố, áp dụng dịch vụ Drive-thru cho đến phục vụ 24/24, dường như McDonald’s đã định hướng cho mình một hướng đi riêng, không liên hệ gì với các đối thủ đi trước. Phải chăng, họ đang nhắm đến một phân khúc khác, một đối tượng khách hàng khác với một mức giá khác so với đối thủ của mình.

Thật vậy, khi xâu chuỗi tất cả các hoạt động trên, đặt vào bối cảnh xã hội hiện tại của Việt Nam, có thể thấy ngay McDonald’s đang tập trung vào nhóm khách hàng có thu nhập cao, đặc biệt là có xe ô tô. Tại Việt Nam, việc sở hữu một chiếc xe ô tô không phải là điều dễ dàng, hay nói cách khác, chỉ có những người thu nhập cao mới có khả năng sở hữu nó. Do đó, việc áp dụng dịch vụ Drive-thru chính là lời tuyên bố cho chiến lược “hớt váng” mà McDonald’s Việt Nam sử dụng. Có thể nói, dịch vụ Drive-thru đóng vai trò chủ đạo trong chiến lược kinh doanh của McDonald’s tại Việt Nam, thậm chí là một lợi thế cạnh tranh của McDonald’s với các đối thủ.

1. Lý do khiến McDonald’s tự tin với Drive-thru.

Thứ nhất, nó thể hiện sự khác biệt giữa McDonald’s với nhóm còn lại. Thật ra trong ngành fast food, gần như không có sự khác biệt về sản phẩm, ngay cả phong cách trang trí và kiến trúc cửa hàng cũng rất giống nhau bất kể sự khác nhau về thương hiệu. Việc tạo ra một dấu ấn riêng, một nét độc đáo trong dịch vụ khác hẳn với đối thủ sẽ giúp khách hàng có thêm một lí do để đến với McDonald’s.  

Thứ hai, dịch vụ Drive-thru mang tính trải nghiệm cao. Mặc dù người dân Việt Nam đã quá quen với việc dừng xe ghé mua một ổ bánh mì, một hộp xôi mang đi, thế nhưng dịch vụ Drive-thru chắc chắn vẫn tạo được sự mới mẻ cho khách hàng, bởi nó đậm chất Tây và chưa bao giờ được áp dụng tại Việt Nam. Sự chuyên nghiệp và hiện đại trong phong cách phục vụ chính là điểm khác biệt quan trọng giữa Drive-thru và bán mang đi truyền thống. Cần biết rằng thực khách ngày nay khi đến với một nhà hàng, ngoài chất lượng thức ăn, họ còn mong muốn được trải nghiệm những điều mới mẻ mà nhà hàng đó mang lại. Tại McDonald’s Việt Nam, Drive-thru chính là điều mới mẻ đó.

Thứ ba, sự tiện lợi. Dịch vụ Drive-thru ra đời đã giải quyết được bài toán mà các đối thủ đi trước của McDonald’s phải bó tay, đó là những khó khăn trong việc đỗ xe. Các đối thủ của McDonald’s như KFC, Lotteria… nhắm đến khách hàng mục tiêu là đối tượng học sinh, sinh viên, do đó thường đặt các cửa hàng của mình nằm gần các trường học, trung tâm thành phố và các khu dân cư đông đúc. Tuy nhiên, điểm yếu của những địa điểm này chính là không gian giữ xe chật hẹp, đặc biệt cấm ô tô đỗ trên đường. Điều này thật sự bất tiện và là lí do khiến các khách hàng cao cấp ít khi ghé đến. McDonald’s áp dụng Drive-thru không chỉ giúp khách hàng trải nghiệm dịch vụ mới mẻ mà còn giúp họ tiết kiệm thời gian, xóa tan nỗi lo tìm kiếm nơi đỗ xe- một điểm bất cập trong giao thông tại Việt Nam, trở thành một cửa hàng thức ăn nhanh theo đúng nghĩa đen của nó.

Cần lưu ý rằng, địa điểm đặt cửa hàng của McDonald’s cũng rất thuận lợi cho việc áp dụng dịch vụ Drive-thru. Cửa hàng đầu tiên nằm ngay vòng xoay Điện Biên Phủ - Nguyễn Bỉnh Khiêm, là cửa ngõ phía Đông dẫn vào trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, rất thích hợp cho việc đón bắt khách di chuyển ra vào trung tâm thành phố lúc đi làm và tan tầm cũng như khách du lịch ra Vũng Tàu, Biên Hòa và ngược lại. Với lưu lượng xe lớn, nhất là xe ô tô, dịch vụ Drive-thru hứa hẹn sẽ phát huy tác dụng tại địa điểm này.

2. Thách thức của McDonald’s:

Drive-thru có thể mở ra nhiều cơ hội cho McDonald’s, tuy nhiên, cần lưu ý rằng, người Việt Nam vẫn có thói quen thích ăn tại chỗ hơn là mang đi (take-away). Áp dụng Drive-thru có nghĩa là McDonald’s đang đặt cược vào việc thay đổi thói quen của đại bộ phận người dân. McDonald’s vì vậy cần phải có những chiến lược lôi kéo cũng như giáo dục thói quen sử dụng Drive-thru cho khách hàng. Bên cạnh đó, Drive-thru thoạt đầu có thể sẽ giúp McDonald’s thu hút được một lượng khách lớn, tuy nhiên, qua một thời gian, nó sẽ dần trở nên quen thuộc và không còn mới mẻ, khách hàng không còn cảm nhận được tính trải nghiệm về dịch vụ. Khi đó, McDonald’s cần phải tập trung phát triển yếu tố tiện lợi của Drive-thru để giúp dịch vụ này phát huy hiệu quả cũng như làm thỏa mãn tối đa các khách hàng cao cấp vốn rất khó tính.

Thách thức thứ hai đến từ chất lượng đồ ăn, đây là điểm yếu cố hữu của McDonald’s. với vị thế của người khổng lồ, McDonald’s luôn là tâm điểm chỉ trích của loại thức ăn không lành mạnh, không tốt cho sức khỏe và thường gây nên bệnh béo phì. Với thói quen vốn quen dùng đồ ăn tươi, hẳn người tiêu dùng Việt sẽ không hài lòng nếu biết rằng những miếng burger thường dùng chất bảo quản, sấy khô và để đông lạnh một thời gian dài trước khi tiêu thụ. Đối phó với thách thức này, McDonald’s nên tập trung vào R&D, địa phương hóa sản phẩm để hợp với khẩu vị người Việt Nam. Nhìn vào đối thủ KFC, để có được thành công như hôm nay, họ đã phải mất ròng rã 10 năm trời để tìm ra được công thức chế biến mòn gà rán phù hợp với khẩu vị người Việt Nam. Qua đó cho thấy, khẩu vị người Việt rất khác so với nước ngoài. Do đó, muốn thành công, McDonald’s chắc chắn phải chú ý đến đổi mới sản phẩm không thua kém việc đổi mới dịch vụ của mình.

Quang Nhật

Tổng hợp tin bài:
Hồ Lê Quang Nhật

Trước khi từ bỏ, hãy nhớ lại tại sao ta bắt đầu!
Từ khóa: McDonald, Drive-thru
Tin tiếp theo
Tin mới nhất
 
Tin mới nhất
Facebook Seeding – Kỳ I – Facebook Seeding Và Con Số Từ Overview
Facebook Seeding – Kỳ III – Posts, People Những Con Số Diệu Kỳ
Facebook Seeding – Kỳ II – Đọc Insight Với Likes, Reach Và Visits
Điểm Đến Tuyệt Vời Của Marketer Vietnam
Đăng ký ngay Chuyện nghề - TUYỂN NHÂN DỤNG TÀI
Tem chống hàng giả 'nhái' hoành hành trên thị trường
Học từ Case Study là không đủ
Tin đọc nhiều nhất
Valentine 2014: Close up và Đại lộ tình yêu liệu có làm nên chuyện?
Cái Nhìn Định Mệnh Trong Quyết Định Mua
Hành trình đến với Sales của cậu sinh viên Kế Toán
Sức ảnh hưởng không tưởng của Facebook đến kinh tế toàn cầu
10 loại rượu vang được bình chọn ngon nhất.
Facebook Seeding – Kỳ II – Đọc Insight Với Likes, Reach Và Visits
Soundcloud đã thay đổi ngành công nghiệp âm nhạc như thế nào?
Quan điểm
Sức ảnh hưởng không tưởng của Facebook đến kinh tế toàn cầu
Một nghiên cứu mới của Deloitte LLP đã cho thấy sức ảnh hưởng quá lớn của ...
Người Thái thâu tóm thương hiệu Việt – Cần được nhìn nhận cởi mở hơn!
OTT đấu trường không khoan nhượng
Xây dựng hình ảnh doanh nhân - Những điều cần chú ý
Selfile- xu thế tương lai
Chuyên đề
Facebook Seeding – Kỳ I – Facebook Seeding Và Con Số Từ Overview
Ở Việt Nam, Facebook Seeding chỉ mới phát triền trong khoảng vài năm gần đây, ...
Facebook Seeding – Kỳ III – Posts, People Những Con Số Diệu Kỳ
Facebook Seeding – Kỳ II – Đọc Insight Với Likes, Reach Và Visits
Neuromarketing - Kỳ 3 : Lật lại lịch sử
Quảng cáo-Kì 2: Phương Pháp Truyền Tải Thông Điệp Trong TVC
MarketerVietnam.vn
© Copyright 2013 MarketerVietnam.vn - All rights reserved - ® MarketerVietnam.vn giữ bản quyền nội dung trên website này.Vui lòng ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin. Website trong giai đoạn thử nghiệm, đang chờ giấy phép ICP.