Bạn đang xem: Marketer > Gương mặt
Đăng ký Đăng nhập Tìm kiếm
Cập nhật: 10:53 UTC - Chủ nhật, Ngày 24 Tháng 11, Năm 2013
"Khả năng thích nghi - nền tảng của một Marketer giỏi"

Gác tạm sự bận rộn và tất bật của một CMO mẫn cán, anh Lý Thái Bảo, Giám đốc Marketing & Phát triển thị trường kênh bán lẻ tại công ty GROHE Việt Nam đã dành cho phóng viên MarketerVietnam.vn  cuộc phỏng vấn độc quyền, chia sẻ với đọc giả về những kinh nghiệm, niềm đam mê và hoài bảo của ông đối với nghề Marketing.  

* Chào anh Lý Thái Bảo, với hơn 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing và Sales tại các tập đoàn như Kronenbourg Vietnam Limited, Carlsberg Indochina Group, Samsung Vina Electronics Co., Ltd, anh có thể chia sẻ với độc giả của  MarketerVietnam.vn cơ duyên nào đã đưa anh đến với nghề Marketing?

Thật ra mình bắt đầu công việc là một nhân viên bán hàng điện tử, điện gia dụng cho một tập đoàn đa quốc gia và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong thời gian đó, công ty có nhiều chiến dịch Marketing rất sáng tạo và mình cảm thấy rất hứng thú, khao khát muốn mình là một thành viên thực hiện các hoạt động đó. Với một ít vốn kiến thức Marketing chuyên ngành ở bậc đại học, cộng với sự năng động, đầy nhiệt huyết và sự tin tưởng của cấp trên, mình đã may mắn được chuyển sang bộ phận Marketing. Và cơ duyên với Marketing đến từ đó.

Công việc Marketing của mình càng trở nên thú vị hơn khi mình được trải nghiệm nhiều vị trí và chức vụ khác nhau của Marketing như Retail Marketing, Trade Marketing, Product Marketing, Brand Marketing... và được làm việc với mọi phòng ban trong công ty cũng như nhiều đối tác bên ngoài khác. Dần dần, Marketing đã như len lỏi trở thành một phần không thể tách rời trên cơ thể của mình!

Hiện tại, mình đang dẫn dắt bộ phận Marketing tại Việt Nam cho một tập đoàn đa quốc gia trên thế giới và cảm thấy rất yêu công việc này.

Trong giai đoạn kinh tế đang khó khăn như hiện nay, anh nghĩ người làm Marketing nên ứng phó thế nào? 

Câu hỏi này mang tính chất rất vĩ mô. Theo cá nhân mình, việc một tổ chức có tồn tại được và phát triển trong giai đoạn nền kinh tế khó khăn tùy thuộc vào khả năng thích ứng với sự thay đổi đó hay không. Người làm Marketing cũng vậy, họ nên thích ứng nhanh và linh hoạt với sự cắt giảm ngân sách và nhận sự Marketing một cách đáng kể bên trong nội bộ công ty, và sự thay đổi nhu cầu, hành vi cũng nhưng mong đợi từ phía khách hàng. Marketer cần phải cho ban quản trị thấy rằng, Marketing là trọng tâm, cốt lõi của tổ chức chứ không đơn thuần là một bộ phận chức năng hỗ trợ các phòng ban khác đạt được các mục tiêu doanh số ngắn hạn. Thêm vào đó, chiến lược “Robust Marketing” thường được đẩy mạnh trong thời kỳ này thông qua việc tạo ra giá trị ưu việt hơn cho khách hàng và xây dựng quan hệ khách hàng một cách lâu dài.

* Người làm Marketing thành công là người hiểu được insight của khách hàng và hơn thế nữa là educate thị trường. Trong thực tế anh đã triển khai công việc này như thế nào?

Để có được insight của khách hàng, chúng ta luôn thực hiện các nghiên cứu thị trường, khách hàng để hiểu xu hướng, nhu cầu và động cơ thôi thúc họ chọn một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó. Việc nghiên cứu thị trường thường được thực hiện bởi các công ty có uy tín như AC Nielsen, TNS,… Các phương pháp nghiên cứu thường sử dụng phương pháp xã hội học, ví dụ như phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng. Song song đó, nhân viên phòng Marketing và Sales cũng thu thập thông tin khách hàng thông qua các cuộc khảo sát thường nhật. Từ các nguồn thông tin này, phòng Marketing sẽ rút ra được insight của khách hàng, và đề ra các chiến lược và kế hoạch Marketing phù hợp nhằm đạt được mục tiêu của công ty.

Truyền thông tích hợp (Integrated Marketing Communication-IMC) là công cụ được sử dụng phổ biến hiện nay nhằm educate thị trường về sản phẩm hoặc dịch vụ. IMC giúp chuyển tải thông tin đến thị trường mục tiêu một cách đồng nhất và tạo sự hiệp lực cao nhằm thay đổi hành vi khách hàng về sản phẩm và dịch vụ đó, chứ không đơn thuần về mặt nhận thức như một số công cụ khác.

 

Đã từng làm việc cho nhiều thương hiệu nước ngoài như Grohe, Samsung, Carlsberg, anh đã đúc kết được những yếu tố quan trọng nào để thành công trên con đường Marketing?

Mình nghĩ, có hai yếu tố cần của một người Marketer nhằm đạt được thành công là tình yêu với nghề và năng lực của chính người đó. Tình yêu với Marketing sẽ thôi thúc bạn nỗ lực hết sức, luôn tìm tòi, nâng cao các kỹ năng về Marketing. Chính tình yêu Marketing sẽ giúp bạn dám đương đầu với thử thách và luôn sáng tạo để vượt qua thử thách đó. Thêm vào đó, bạn nên có tính thích nghi cao với nhiều loại môi trường và văn hóa công ty khác nhau. Đây là nền tảng căn bản của một Marketer giỏi, giúp bạn tập trung vào chuyên môn công việc Marketing hiệu quả và hiệu suất nhất.

Ở các tập đoàn nước ngoài, khả năng làm việc nhóm rất quan trọng vì điều đó giúp tạo ra sự hiệp lực hoàn thành mục tiêu tổ chức một cách tốt nhất. Hơn thế nữa, họ quan tâm khả năng làm được việc hơn là chức vụ của bạn.

Cuối cùng, Marketer phải luôn nghiên cứu thị trường, nắm bắt được nhu cầu khách hàng và mang đến các giải pháp với giá trị ưu việt cao nhằm thỏa mãn nhu cầu đó.

Sau mười năm làm việc, anh có mong muốn gì cho con đường phía trước?

Mình muốn có nhiều cơ hội hơn để chia sẻ và được chia sẻ tình yêu Marketing, những kiến thức và kinh nghiệm với các bạn sinh viên, bạn trẻ yêu thích Marketing và nhiều đối tượng khác trong cộng đồng.

Anh có lời khuyên nào cho các bạn trẻ yêu thích và muốn dấn thân vào nghề Marketing?

Đầu tiên mình nghĩ bạn nên có mục tiêu rõ ràng khi muốn dấn thân vào Marketing, đừng chạy theo trào lưu của một số ít bạn cho rằng Marketing là một tấm vé thông hành dẫn đến sự thành công trong sự nghiệp. Khi bạn đã có mục tiêu rõ ràng, bạn cần trao dồi kiến thức và kỹ năng thực tiễn chuyên sâu về Marketing thông qua các tổ chức đào tạo chuyên nghiệp và có danh tiếng như Học viện Quốc tế BMG. Thêm vào đó, việc tham gia các diễn đàn, hội thảo, câu lạc bộ Marketing cũng sẽ giúp ích cho bạn có nhiều thông tin hữu ích, cập nhật những công cụ Marketing mới nhất, chia sẽ và được chia sẽ kinh nghiệm thực tế từ bạn bè, những người làm Marketing thành công.

Và cuối cùng, hãy luôn luôn giữ cho mình bầu nhiệt huyết, lòng đam mê, sự khát khao học hỏi và luôn có thái độ dám nghĩ dám làm.

Anh đánh giá như thế nào về các cộng sự của mình?

Họ là những người trẻ, năng động, đầy nhiệt huyết, có tinh thần hợp tác và trách nhiệm cao nhằm đạt được mục tiêu của phòng, toàn công ty.

Sở thích của anh sau những giờ làm việc căng thẳng là gì?

Cũng như nhiều người khác, sau giờ làm việc căng thẳng, mình thường gặp gỡ bạn bè trò chuyện, tán gẫu, đọc sách và thi thoảng thì ca hát. Mình cũng rất thích đi du lịch nước ngoài cùng bạn bè vào những dịp nghỉ dài ngày.

Hiếu Thảo

Tổng hợp tin bài:
Lê Tuấn Minh

Yêu thích và làm về truyền thông, marketing
Từ khóa: Lý thái bảo, Giám đốc Marketing
Tin tiếp theo
Tin mới nhất
 
Tin mới nhất
Facebook Seeding – Kỳ I – Facebook Seeding Và Con Số Từ Overview
Facebook Seeding – Kỳ III – Posts, People Những Con Số Diệu Kỳ
Facebook Seeding – Kỳ II – Đọc Insight Với Likes, Reach Và Visits
Điểm Đến Tuyệt Vời Của Marketer Vietnam
Đăng ký ngay Chuyện nghề - TUYỂN NHÂN DỤNG TÀI
Tem chống hàng giả 'nhái' hoành hành trên thị trường
Học từ Case Study là không đủ
Tin đọc nhiều nhất
Valentine 2014: Close up và Đại lộ tình yêu liệu có làm nên chuyện?
Cái Nhìn Định Mệnh Trong Quyết Định Mua
Hành trình đến với Sales của cậu sinh viên Kế Toán
Sức ảnh hưởng không tưởng của Facebook đến kinh tế toàn cầu
10 loại rượu vang được bình chọn ngon nhất.
Facebook Seeding – Kỳ II – Đọc Insight Với Likes, Reach Và Visits
Soundcloud đã thay đổi ngành công nghiệp âm nhạc như thế nào?
LIFE STYLE
5 điều cần biết trước khi tốt nghiệp
Trước mỗi lần tuyển dụng nhân viên AYP, anh đều xác định rõ: Anh cần vị ...
5 Suy Nghĩ Khiến Bạn Chẳng Bao Giờ Giàu Có
Trung thu – Hãy đến đây !
Bạn đã sẵn sàng sở hữu một ngôi nhà trên mặt trăng?
Young Marketer
Phỏng vấn Quán quân Cuộc thi Marketing Sáng tạo 2015 – Team Archinomics
Nằm trong chuỗi sự kiện “Ngày công tác xã hội và sáng tạo Sunwah và những ...
Hành trình đến với Sales của cậu sinh viên Kế Toán
Đam mê dẫn lối tương lai
Cô giám đốc sinh viên "taxi 2 bánh"
Cô nàng 9X với thu nhập “khủng”
Tự sự Marketer
BMG - Giấc Mơ Rồng Bay
Bạn đang lo lắng, trước những thử tháchVà có khi con tim run run trước những ...
Nơi của những xúc cảm - Đêm Gala Community Business Competition 2014
Teambuilding – Đúng người đúng việc
Hành trang Marketer thời sinh viên
Hồi ức Marketer
Marketer cười
10 bí mật chưa từng tiết lộ về CocaCola
Ở Ấn Độ, CocaCola đã từng bị cáo buộc có chứa thành phần thuốc trừ sâu. ...
[Fun fact] Các sự thật hiển nhiên khiến bạn phải bật cười
Infographic 20 màu sắc thông dụng nhất trong logo của các thương hiệu lớn
Những mẫu bao bì độc đáo
Hài hước với cách kết hợp các logo nổi tiếng
MarketerVietnam.vn
© Copyright 2013 MarketerVietnam.vn - All rights reserved - ® MarketerVietnam.vn giữ bản quyền nội dung trên website này.Vui lòng ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin. Website trong giai đoạn thử nghiệm, đang chờ giấy phép ICP.