Bạn đang xem: Trải nghiệm > Phân tích
Đăng ký Đăng nhập Tìm kiếm
Cập nhật: 10:20 UTC - Thứ 6, Ngày 28 Tháng 03, Năm 2014
Facebook thu mua Whatsapp, ta học được gì?

Facebook chính thức công bố mua lại công ty cung cấp dịch vụ nhắn tin di động WhatsApp, một công ty với doanh thu nhiều nhất là 300 triệu USD, 55 nhân viên với giá lên tới 19 tỷ USD bằng cả tiền mặt và cổ phiếu. Đây là thương vụ sáp nhập lớn nhất của Facebook cho đến thời điểm này sau nhiều tin đồn từ cuối năm 2012 và đầu năm 2013 cho rằng Facebook và Google đang khao khát muốn sở hữu những dịch vụ nhắn tin di động.

19 tỷ USD, một con số thật đáng kinh ngạc, con số này chỉ xếp thứ 2 so với việc HP thu mua lại Compaq, một công ty hàng đầu của thị trường sản xuất máy tính trên thế giới có công nghệ cao, doanh thu và lợi nhuận là đáng kể. Chỉ nhìn thấy con số thôi thì các nhà phân tích khách quan nhất cũng khá choáng với mức định giá này. Khi thế giới đã được xác lập và phân định rõ ràng thì giá trị của những công ty nổi tiếng khi rao bán cũng chỉ được định ở một giá rất thấp ( kinh tế phân ra nhiều ngành và mỗi ngành có nhiều công ty nên làm độ ảnh hưởng và giá trị của mỗi công ty trở nên thấp hơn, khi bán công ty sẽ rẻ hơn). Ví dụ, Apple chỉ được ước tính có giá trị khoảng 13 lần thu nhập của nó. Microsoft khoảng 14 lần. Và Google khoảng 33 lần. Đây chỉ là những phần nhỏ trong hệ số giá trên thu nhập mỗi cổ phiếu (P/E) gần như là vô tận của WhatsApp.

Hàng triệu người trên thế giới đã bất ngờ về điều này nhưng không phải ai cũng biết đằng sau thương vụ sáp nhập này còn ẩn chứa những bài học rất có giá trị.


1. Thay đổi nhanh để tránh bị đào thải

Tính không tương thích có thể xảy ra đặc biệt nhanh chóng. Thực sự trong bất cứ ngành nào, đặc biệt là trong ngành công nghệ kỹ thuật số. Ví dụ: Nghiên cứu động học/Blackberry, Motorola, Dell, HP… Tất cả đếu đã mất sự tương thích trong vòng một tháng và đang vật lộn đấu tranh. (Với những người muốn những ví dụ không phải công nghệ cao, hãy nghĩ về Circuit City, Best Buy, Sears, JCPenny, Abercrombie and Fitch). Mỗi một công ty kể tên đã từng là dẫn đầu ngành công nghiệp đã mất đi hào quang, lượng lớn khách hàng của họ, phần lớn nhân viên của họ và hầu hết giá trị thị trường của mình trong vòng vài tháng họ bỏ lỡ sự thay đổi của thị trường. Trong một thời gian rất ngắn xu hướng thị trường sẽ làm giảm giá trị thành công của của công ty làm cho các nhà đầu tư cũng như các nhà quản lý tự hỏi phải làm thế nào để có thể cạnh tranh.

Hầu hết các nhà lãnh đạo tung ra các sản phẩm mới để thích ứng vợi sự thay đổi xu hướng thị trường, và Facebook cũng làm điều này . Các nhà quản lý Facebook và công nghệ không chỉ làm việc trên làm cho nền tảng điện thoại di động thân thiện hơn, mà còn phát triển ứng dụng nền tảng riêng của Facebook cho hình ảnh, tin nhắn và tất cả các loại tính năng mới. Nhưng, và điều này là rất quan trọng, các công ty bên ngoài đã làm tốt hơn, hai năm trước Instagram nổi lên như một nhà lãnh đạo trong việc chia sẻ hình ảnh và whatsapp thì phát triển về tin nhắn.

WhatsApp có khoảng hơn 450 triệu người dùng, họ đạt số người dùng đó nhanh hơn bất cứ công ty nào trong lịch sử, mỗi ngày, hơn 1 triệu người cài ứng dụng này trên di động. Một con số đáng kinh ngạc khác, là số người dùng tích cực của WhatsApp (sử dụng mỗi ngày) lên đến 72%, hơn rất nhiều lần so với con số phổ thông ở mức 10 hoặc 20% trong ngành công nghiệp này, có rất ít những công ty có số người dùng thực tế lên đến 50%.. Bằng cách đưa Whatsapp gia nhập vào đại gia đình Facebook , sẽ đảm bảo Facebook bắt kịp xu hướng của thị trường và giảm được một đối thủ cạnh tranh.

2. Mua được sự độc lập là rất quan trọng.

Facebook không ngừng tìm kiếm các mô hình kinh doanh thích hợp, đội ngũ của Zuckerberg cho phép các nhà lãnh đạo của Instagram và Whatsapp duy trì sự độc lập, hoạt động trong không gian của chính họ, để có thể phát triển tối đa những kỹ năng tốt nhất, nhanh chóng nắm bắt được sự thay đổi của thị trường và thỏa mãn được nhu cầu của người sử dụng

3. Tạo ra và sử dụng bằng tiền của chính mình.

19 tỷ USD là một số tiền rất lớn, trừ khi bạn không thực sự chi ra con số đó. Facebook có khả năng đặc biệt là có thể in tiền của chính nó. Facebook tin rằng có thể có lại tiền , miễn là Facebook có giá trị thị trường cao, nó có thể mua lại với cổ phiếu, chứ không phải là tiền thật.

Trong trường hợp của cả Instagram và WhatsApp, việc thu mua sử dụng một sự kết hợp nhiều loại tiền mặt, cổ phiếu của Facebook và lượng cổ phiếu hạn định của nhân viên Facebook .Đó chỉ đơn giản là những loại giấy tờ khẳng định quyền sở hữu của Facebook, và bản thân nó có giá trị gấp 22 lần tổng doanh thu năm 2013 và 116 lần lợi nhuận năm 2013. Giá của những cổ phiếu này đều dựa trên kỳ vọng, và để đạt được kì vọng đòi hỏi một hiệu suất làm việc tốt của cả Instagram và WhatsApp. Bằng cách mua lại cổ phiếu Facebook với đội ngũ lãnh đạo có khả năng liên kết các nhà quản lý mới có được các mục tiêu tổng thể tương tự như Facebook, trong khi cung cấp một mức giá rất cao nhưng mà không cần phải tăng tiền - hoặc trả tất cả tiền bạc.


Các nhà lãnh đạo của Facebook cung cấp cho chúng tôi một bài học về một phương pháp khác .(1) Nhận ra sự thay đổi của thị trường. Chấp nhận nó. Nếu có một giải pháp tốt hơn , cố gắng sử dụng/ tiếp cận nó thay vì là bỏ qua nó . (2) Mang vào công ty, và để nó độc lập/ để cho nó tự hòa nhập. Tránh hội nhập và những nỗ lực để tìm " sức mạnh tổng hợp " (Bạn không bao giờ biết , trong ba năm tới công ty có thể cần phải được đổi tên thành WhatsApp để mang lại một mô hình thị trường mới. ) (3) Và miễn là bạn có khả năng thuyết phục các nhà đầu tư rằng bạn đang duy trì tính phù hợp (của sản phẩm) của bạn, hãy sử dụng nguồn cổ phần có giá trị cao nhất như một đơn vi tiền tệ/ thước đo để giữ cho các công ty đi lên.

Ngô Thuy

Tổng hợp tin bài:
Vũ Quang Trung

Một người yêu công việc Marketing Communication, Branding. Hứng thú tìm kiếm, kết nối, chia sẻ cùng cộng đồng những người yêu và đang hoạt động cùng lĩnh vực.
Từ khóa: facebook, whatsapp, instagram, thâu tóm, di động, máy tính
Tin tiếp theo
Tin mới nhất
 
Tin mới nhất
Facebook Seeding – Kỳ I – Facebook Seeding Và Con Số Từ Overview
Facebook Seeding – Kỳ III – Posts, People Những Con Số Diệu Kỳ
Facebook Seeding – Kỳ II – Đọc Insight Với Likes, Reach Và Visits
Điểm Đến Tuyệt Vời Của Marketer Vietnam
Đăng ký ngay Chuyện nghề - TUYỂN NHÂN DỤNG TÀI
Tem chống hàng giả 'nhái' hoành hành trên thị trường
Học từ Case Study là không đủ
Tin đọc nhiều nhất
Valentine 2014: Close up và Đại lộ tình yêu liệu có làm nên chuyện?
Cái Nhìn Định Mệnh Trong Quyết Định Mua
Hành trình đến với Sales của cậu sinh viên Kế Toán
Sức ảnh hưởng không tưởng của Facebook đến kinh tế toàn cầu
10 loại rượu vang được bình chọn ngon nhất.
Facebook Seeding – Kỳ II – Đọc Insight Với Likes, Reach Và Visits
Soundcloud đã thay đổi ngành công nghiệp âm nhạc như thế nào?
Quan điểm
Sức ảnh hưởng không tưởng của Facebook đến kinh tế toàn cầu
Một nghiên cứu mới của Deloitte LLP đã cho thấy sức ảnh hưởng quá lớn của ...
Người Thái thâu tóm thương hiệu Việt – Cần được nhìn nhận cởi mở hơn!
OTT đấu trường không khoan nhượng
Xây dựng hình ảnh doanh nhân - Những điều cần chú ý
Selfile- xu thế tương lai
Chuyên đề
Facebook Seeding – Kỳ I – Facebook Seeding Và Con Số Từ Overview
Ở Việt Nam, Facebook Seeding chỉ mới phát triền trong khoảng vài năm gần đây, ...
Facebook Seeding – Kỳ III – Posts, People Những Con Số Diệu Kỳ
Facebook Seeding – Kỳ II – Đọc Insight Với Likes, Reach Và Visits
Neuromarketing - Kỳ 3 : Lật lại lịch sử
Quảng cáo-Kì 2: Phương Pháp Truyền Tải Thông Điệp Trong TVC
MarketerVietnam.vn
© Copyright 2013 MarketerVietnam.vn - All rights reserved - ® MarketerVietnam.vn giữ bản quyền nội dung trên website này.Vui lòng ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin. Website trong giai đoạn thử nghiệm, đang chờ giấy phép ICP.