Bạn đang xem: Trải nghiệm > Phân tích
Đăng ký Đăng nhập Tìm kiếm
Cập nhật: 10:36 UTC - Thứ 4, Ngày 15 Tháng 01, Năm 2014
Cuộc đua của các "đại gia" mì ăn liền

Việt Nam hiện đang là một trong những nước tiêu thụ mì ăn liền hàng đầu tại châu Á và đứng thứ tư trên thế giới chỉ sau Trung Quốc, Indonesia và Nhật Bản. Theo thống kê của Bộ Công Thương, sản lượng mì ăn liền tại Việt Nam đạt 50 tỷ gói/năm và năm 2012 là 5,1 tỷ gói, trung bình một người Việt Nam tiêu thụ 1-3 gói/tuần.

Những gói mì ăn liền nhỏ bé, tiện dụng - vốn quen thuộc với hầu hết người Việt Nam qua tên gọi “mì tôm” - có khởi nguồn từ món mì “Ramen” truyền thống nổi tiếng của người Nhật. Trong lúc các xu hướng ẩm thực cứ đến rồi đi, những gói mì ăn liền nhỏ bé vẫn kiên trì bám trụ nhờ những ưu thế không thể chối cãi: giá rẻ, dễ ăn và dễ phù hợp với khẩu vị. Mì gói đang trở nên phổ biến đến mức từ cửa hàng tạp hóa nhỏ đến các siêu thị, quán ăn vỉa hè hay nhà hàng cao cấp… đều có. Mì gói, món ăn được ưa chuộng của đa số sinh viên, thực phẩm được dữ trữ trong mọi gia đình.

Theo số liệu của Vneconomy, tính đến tháng 8/2013, Vina Acecook dẫn đầu thị trường với 50% thị phần, đứng thứ hai là Asia Foods giữ hơn 20% và khoảng 10% là do Massan nắm giữ ở vị trí thứ 3, hình thành nên “thế chân vạc” trên thị trường mì ăn liền Việt Nam. Các doanh nghiệp còn lại chia nhau khoảng 20% thị phần còn lại. Ước tính, doanh thu toàn thị trường mì gói trong năm 2012 khoảng 20.000 tỷ đồng. Theo khảo sát của Euromonitor, một số doanh nghiệp sản xuất mì ăn liền quy mô nhỏ hiện nay như Vifon, Saigon Ve wong (Aone), Colusa - Miliket... chỉ chiếm từ 2-5% thị phần. 

1. Vina Acecook

Acecook Việt Nam được biết đến tại Việt Nam không chỉ là nhà sản xuất thực phẩm chế biến ăn liền hàng đầu mà còn là một trong những điển hình của sự đầu tư phát triển của Nhật Bản tại thị trường Việt Nam.

"Biểu tượng của chất lượng" là tôn chỉ mà công ty đã đặt ra ngay từ ban đầu và kiên định trong suốt quá trình phát triển. Các sản phẩm của Acecook Việt Nam luôn được thẩm định kỹ về chất lượng ngon, vệ sinh, dinh dưỡng cao…, nghiên cứu tìm hiểu phục vụ những nhu cầu của người tiêu dùng, thỏa mãn mọi nhu cầu khắt khe về ẩm thực. các nhà máy sản xuất của Acecook Việt Nam đều được trang bị hiện đại đảm bảo sản xuất sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Những sản phẩm quen thuộc hiện nay của công ty trên thị trường như: mì Hảo Hảo, mì Đệ Nhất, mì Lẩu Thái, mì không chiên ăn liền Mikochi, mì Udon Sưki-Sưki, mì ly cao cấp Enjoy, mì Số Đỏ, mì Hảo 100, mì Bắc Trung Nam, miến Phú Hương, bún Điểm Sáng, hủ tiếu Nhịp Sống, nước mắm Đệ Nhất, dầu ăn cao cấp Đệ Nhất,...

Vừa qua, Acecook Việt Nam có văn bản gửi đến các cơ quan truyền thông, khẳng định các sản phẩm bún, phở, hủ tiếu, miến ăn liền và khô của công ty hoàn toàn không chứa chất tẩy trắng tinopal kèm theo các văn bản kết quả phân tích, kiểm định sản phẩm cho biết các sản phẩm của Acecook Việt Nam đều được sản xuất với quy trình khép kín theo công nghệ Nhật Bản tiên tiến.

2. Asia Food

Sau Vina Acecook, Asia Food - công ty cổ phần thực phẩm Á Châu là nhà sản xuất đứng thứ hai về các sản phẩm ăn liền tại Việt Nam, cung cấp mỗi năm hàng tỉ bữa ăn ngon, chất lượng và tiện lợi cho người tiêu dùng trong và ngoài nước.


Được thành lập vào năm 1990, sau hơn hai mươi năm hoạt động, công ty phát triển nhanh chóng và chiếm một vị trí tương đối vững mạnh trong lòng người tiêu dùng. Asia Food còn đưa sản phẩm ra thị trường nước ngoài như: Nga, Ukraine, Đức, New Zealand… và trở thành nhà cung cấp mì ăn liền lớn nhất tại Campuchia. Các sản phẩm chính của công ty là Mì ăn liền, Cháo ăn liền và Phở ăn liền với các nhãn hiệu nổi bật như “Gấu Đỏ”, “Hello”, “Vifood” và “Hảo Hạng”...

3. Massan

So với các ông lớn đã hoạt động lâu năm, Masan là một doanh nghiệp “non trẻ” khi chỉ mới xuất hiện từ năm 2007 với thương hiệu Omachi. Năm 2008, theo như số liệu của Euromonitor, Masan chiếm được 1,6% thị phần.


Khi Massan tung ra dòng sản phẩm Omachi đã tạo nên bước đột phá trong công nghệ “lăng xê” mì gói. Việc lựa chọn phân khúc cấp trung và chuyển tải một thông điệp rất thiết thực “không sợ nóng” là một lựa chọn chiến lược xuất sắc của Massan.

Masan hiện vẫn bỏ ngỏ phân khúc sản phẩm gạo (bún, phở…) hay miến ăn liền. Tiềm năng tăng trưởng của các sản phẩm này vẫn rất lớn và các doanh nghiệp khác trong thị trường đang gia sức củng cố phân khúc này.

Thị trường mì ăn liền Việt Nam được xem là “con gà đẻ trứng vàng” của các doanh nghiệp thực phẩm khi có tốc độ tăng trưởng chóng mặt. Thế nên các doanh nghiệp ngày càng ra sức tham gia vào “cuộc đua” này.

Tháng 7/2012, Tập đoàn mì ăn liền Nissin Foods (Nhật Bản) cũng đã tham gia thị trường Việt Nam bằng việc công bố đưa nhà máy sản xuất mì ăn liền có tổng vốn đầu tư 41 triệu USD tại Bình Dương đi vào hoạt động. Nissin Foods là tập đoàn đã có 47 nhà máy sản xuất ở 15 quốc gia và tạo ra hơn 1.200 loại mì ăn liền cho thị trường toàn cầu.

Chưa dừng ở đó, trong năm 2013, thị trường mì ăn liền sẽ có thêm sản phẩm của Công ty Cổ phần Kinh Đô sản xuất. Theo kế hoạch dự kiến, sản phẩm mì của Kinh Đô sẽ chính thức có mặt trên thị trường từ tháng 9/2013.

Với một thị trường tiềm năng như Việt Nam, việc phát triển nở rộ của các thương hiệu và các nhà sản xuất mì ăn liền là điều hiển nhiên. Vì thế, trong tương lai, ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam sẽ còn chứng kiến cuộc đua khốc liệt giành vị trí “ngôi vương” giữa các thương hiệu mì gói trong nước cũng như nước ngoài nói chung.

Ngô Thuy

 

Tổng hợp tin bài:
Vũ Quang Trung

Một người yêu công việc Marketing Communication, Branding. Hứng thú tìm kiếm, kết nối, chia sẻ cùng cộng đồng những người yêu và đang hoạt động cùng lĩnh vực.
Từ khóa: mì ăn liền, acecook, omachi, gấu đỏ, kinh đô, nissin
Tin tiếp theo
Tin mới nhất
 
Tin mới nhất
Facebook Seeding – Kỳ I – Facebook Seeding Và Con Số Từ Overview
Facebook Seeding – Kỳ III – Posts, People Những Con Số Diệu Kỳ
Facebook Seeding – Kỳ II – Đọc Insight Với Likes, Reach Và Visits
Điểm Đến Tuyệt Vời Của Marketer Vietnam
Đăng ký ngay Chuyện nghề - TUYỂN NHÂN DỤNG TÀI
Tem chống hàng giả 'nhái' hoành hành trên thị trường
Học từ Case Study là không đủ
Tin đọc nhiều nhất
Valentine 2014: Close up và Đại lộ tình yêu liệu có làm nên chuyện?
Cái Nhìn Định Mệnh Trong Quyết Định Mua
Hành trình đến với Sales của cậu sinh viên Kế Toán
Sức ảnh hưởng không tưởng của Facebook đến kinh tế toàn cầu
10 loại rượu vang được bình chọn ngon nhất.
Facebook Seeding – Kỳ II – Đọc Insight Với Likes, Reach Và Visits
Soundcloud đã thay đổi ngành công nghiệp âm nhạc như thế nào?
Chuyên đề
Facebook Seeding – Kỳ I – Facebook Seeding Và Con Số Từ Overview
Ở Việt Nam, Facebook Seeding chỉ mới phát triền trong khoảng vài năm gần đây, ...
Facebook Seeding – Kỳ III – Posts, People Những Con Số Diệu Kỳ
Facebook Seeding – Kỳ II – Đọc Insight Với Likes, Reach Và Visits
Neuromarketing - Kỳ 3 : Lật lại lịch sử
Quảng cáo-Kì 2: Phương Pháp Truyền Tải Thông Điệp Trong TVC
Quan điểm
Sức ảnh hưởng không tưởng của Facebook đến kinh tế toàn cầu
Một nghiên cứu mới của Deloitte LLP đã cho thấy sức ảnh hưởng quá lớn của ...
Người Thái thâu tóm thương hiệu Việt – Cần được nhìn nhận cởi mở hơn!
OTT đấu trường không khoan nhượng
Xây dựng hình ảnh doanh nhân - Những điều cần chú ý
Selfile- xu thế tương lai
MarketerVietnam.vn
© Copyright 2013 MarketerVietnam.vn - All rights reserved - ® MarketerVietnam.vn giữ bản quyền nội dung trên website này.Vui lòng ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin. Website trong giai đoạn thử nghiệm, đang chờ giấy phép ICP.