Bạn đang xem: Tin tức > Brands
Đăng ký Đăng nhập Tìm kiếm
Cập nhật: 10:29 UTC - Chủ nhật, Ngày 20 Tháng 07, Năm 2014
Cocacola và đại sứ thương hiệu mang tên bạn

Thời gian vừa qua Cocacola được nhắc đến như một hiện tượng. Truyền thông nói đến chuyện Cocacola lấy người dùng quảng bá thương hiệu, cộng đồng nói đến câu chuyện của mình gắn với lon Cocacola. Một số lại chia sẻ những hình ảnh hay tư tưởng tẩy chay Cocacola cũng vì chính chiến dịch “Share a Coke” đình đám của họ. Bài viết này được chia sẻ và nhìn nhận bằng những điểm lợi và hại của chiến dịch để giúp người đọc hình dung rõ hơn về câu chuyện “Cocacola và đại sứ thương hiệu mang tên người tiêu dùng”.

Cocacola bán “niềm vui tự sướng”

Hẳn bất cứ ai trong nghề marketing đều biết đến tháp nhu cầu Maslow gồm 5 tầng với sự phân loại nhu cầu từ thấp đến cao. Nhu cầu ăn uống, sinh lý xếp ở bậc thấp nhất, nhu cầu “được tôn trọng” nằm ở bậc thứ 4. Vậy có nghĩa là trước kia Cocacola chỉ làm thỏa mãn được nhu cầu “uống” là nhu cầu tối thiểu và thấp nhất. Nhưng chiến dịch “Share a Coke” ra đời, là một cách Cocacola thể hiện sự tôn trọng đối với người tiêu dùng và đưa nhu cầu ấy lên bậc gần cao nhất. Đó là một sự thành công.

Hơn nữa, cùng với tâm lý "thích chia sẻ, thích thể hiện" hàng triệu tấm hình lon Coca với tên người dùng được đăng lên mạng xã hội. Người dùng vui vì có cái để khoe hay nói theo cư dân mạng là “tự sướng” , còn Cocacla vui vì được quảng bá quá tốt với rất nhiều gương mặt đại sứ.

 

Chiến lược và sự chuẩn bị kỹ càng

Chiến dịch “Share a Coke” này của Cocacola không chỉ đơn thuần là một chiến dịch đơn lẻ, mà đi sau là một chuỗi những chiến dịch khác sẽ lần lượt được tung ra trong thời gian tới.

Pepsi trước đến nay như ta vẫn thấy là sự xuất hiện và góp mặt của những ngôi sao đình đám thế giới, đặc biệt là trong làng bóng đá làm đại diện thương hiệu. Họ hướng thương hiệu đến với hình ảnh nhóm cao cấp. Ngược lại Cocacola chọn đi vào từng đối tượng , tức là hướng tới “mọi người”. Trước kia đứng trước một gian hàng nước ngọt trong siêu thị, bạn tìm mua Cocacola nhưng không tìm thấy thì sẵn sàng chai Pepsi sẽ nằm trong giỏ hàng của bạn. Nhưng chiến dịch này ra đời, bạn có suy nghĩ và đắn đo chăng? Hay bạn vẫn cố gắng hỏi tiếp thị và tìm cho mình chai Cocacola với tên mình hay những dòng chữ Anh yêu , Em yêu. Đó chính là chiến lược sâu sắc mang lại một điểm thắng cho Cocacola.

Ai cũng biết ngày nay internet bắt đầu phát triển và cạnh tranh với truyền hình. Họ quá bận bịu và không muốn dành thời gian cho những giây phút ngồi trước tivi, nhưng luôn sẵn lòng lên mạng đọc báo hay online facebook. Và khi lần lượt trên newfeed xuất hiện hình ảnh bạn bè với lon coca khiến họ quan tâm và tìm hiểu, bởi nó là hình ảnh biết kể chuyện. Người ta có thể tốn cả chục triệu cho một banner quảng cáo, trăm triệu cho một spot quảng cáo 30 giây trên truyền hình  nhưng rõ ràng không mất một đồng nào cho cách thức này, vì chính người được nhận lại 'vô tình' pr không công cho sản phẩm.

Cocacola đã tạo dựng được thiện cảm rất tốt với TVC về đời sống thứ 2 của chai coca trước đó. Và ngay sau hiệu ứng viral tốt đẹp đó là chiến dịch tung ra một cách mạnh mẽ với sự chuẩn bị kỹ càng cả về chiến lược lần thời điểm. Thời điểm cocacola tung ra chương trình là ngay khi bắt đầu mùa hè, mùa worldcup với nhu cầu nước giải khát tăng lên mạnh mẽ. Tất cả nhừn yếu tố đó đã tạo nên thành công cho Cocacola theo quan điểm nhận định.

Có chăng là những điểm hại?

Có một số điểm hại mà người ta hay truyền tai nhau là “ tẩy chay Cocacola đi, vì đó là doanh nghiệp trốn thuế”. Một cá nhân người tiêu dùng sẽ bị nhũng nhiễu bởi những thông tin bên lề. Nếu Cocacola thực sự trốn thuế, nhà nước và Cục thuế sẽ chịu trách nhiệm truy thu. Chiến dịch Cocacola vẫn được thực hiện và người tiêu dùng chắc chắn vẫn bị thu hút, người ta tẩy chay không uống Cocacola nhưng vẫn mua để được sở hữu tên mình trên một thương hiệu quốc tế. Rõ ràng, chúng ta đang bị thiên vị và xách động trước khi tìm hiểu thông tin.

Trên mạng xã hội, song song với những bức ảnh tốt đẹp dành cho Cocacola cũng có một số hình ảnh không có lợi do một số cá nhân đưa lên cộng đồng. Điển hình như những dòng chữ “ pepsi” hay “pepsi ngon hơn”.

Đối với đánh giá chung của nhiều người thì đó chính là tình thế “gậy ông đập lung ông” mà cocacola vướng phải. Nhưng với quan điểm của người viết, rõ ràng bản thân những ai nhìn thấy hình ảnh đó đều hiểu rằng đó là những hình ảnh do một bộ phận người muốn gây khó khăn cho Cocacola hay chỉ đơn thuần là thỏa mãn một chút châm chọc hay đùa giỡn. Chính vì ý thức được điều này nên không vì những hình ảnh đó mà họ gia tăng lòng tin hơn với Pepsi và hạ thấp Cocacola. Những hình ảnh này lại cực kì ấn tượng và được lan truyền mạnh mẽ hơn cả, chính hình ảnh cocacola lại được lan truyền rộng rãi hơn.

Câu chuyện về thương hiệu lớn này đã xuất hiện rất lâu nhưng chưa hề trở nên cũ kĩ chính bởi sự chú ý liên tục của truyền thông cùng với sự chuẩn bị các chiến dịch đi kèm. “Share a Coke” vẫn là một chiến lược sáng tạo khiến người người nhắc đến nhờ câu chuyện đại sứ thương hiệu chính là người dùng. Một ý tưởng xuyên suốt của Cocacola và sẽ duy trì trong những chiến dịch thời gian tới.

Kim Phượng

Nguồn ảnh : Internet

 Tham khảo các khoá học tại BMG: khoá học kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, khoa hoc chuyen vien marketing.

Tổng hợp tin bài:
Từ khóa: Cocacola, marketer, marketing, đại sứ thương hiệu
Tin tiếp theo
Tin mới nhất
 
Tin mới nhất
Facebook Seeding – Kỳ I – Facebook Seeding Và Con Số Từ Overview
Facebook Seeding – Kỳ III – Posts, People Những Con Số Diệu Kỳ
Facebook Seeding – Kỳ II – Đọc Insight Với Likes, Reach Và Visits
Điểm Đến Tuyệt Vời Của Marketer Vietnam
Đăng ký ngay Chuyện nghề - TUYỂN NHÂN DỤNG TÀI
Tem chống hàng giả 'nhái' hoành hành trên thị trường
Học từ Case Study là không đủ
Tin đọc nhiều nhất
Valentine 2014: Close up và Đại lộ tình yêu liệu có làm nên chuyện?
10 loại rượu vang được bình chọn ngon nhất.
Facebook Seeding – Kỳ II – Đọc Insight Với Likes, Reach Và Visits
Học từ Case Study là không đủ
Facebook Seeding – Kỳ III – Posts, People Những Con Số Diệu Kỳ
Soundcloud đã thay đổi ngành công nghiệp âm nhạc như thế nào?
Kem Dâu "Taylor Swift" Làm “Nức Lòng” Giới Trẻ
Sự kiện
Đăng ký ngay Chuyện nghề - TUYỂN NHÂN DỤNG TÀI
Bạn đang có mong muốn bước chân vào nghề nhân sự, nhưng bạn đã có cái nhìn ...
Doanh Nghiệp Hỗ Trợ Đổi Mới Phương Pháp Giảng Dạy Trong Trường Đại học
Marketer Talkshow 53 - CONTENT IS "KING", hay sự sắc phong vội vã?
Bản lĩnh Marketer 2015: Chiến lược marketing biến điểm yếu thành điểm mạnh
Lễ ra mắt CLB Giảng viên Doanh nhân & Tọa đàm "Thương hiệu Việt trước cơ hội và thách thức hội nhập"
Thị trường
Tem chống hàng giả 'nhái' hoành hành trên thị trường
Không chỉ người tiêu dùng chịu thiệt thòi mà cả những doanh nghiệp làm ăn ...
Reach Facebook = 0, Fanpage triệu like cũng bỏ đi nếu không mua quảng cáo
Apple mở kênh iTunes cung cấp nội dung miễn phí
Năm 2014, người VN chi khoảng 3,1 tỉ USD để uống bia
BlackBerry, Samsung phủ nhận tin đồn “sắp về chung một nhà”
Chiến dịch
“Khám Phá Thành Phố Của Thế Giới” Cùng Heineken
Mỗi thành phố đều ẩn giấu trong mình một cuộc phiêu lưu bất tận giữa ...
Kem Dâu "Taylor Swift" Làm “Nức Lòng” Giới Trẻ
M&M's chơi khăm Cá tháng tư
Bất ngờ cùng Mobile Marketing.
Cocacola - Ông trùm trong lĩnh vực quảng cáo.
MarketerVietnam.vn
© Copyright 2013 MarketerVietnam.vn - All rights reserved - ® MarketerVietnam.vn giữ bản quyền nội dung trên website này.Vui lòng ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin. Website trong giai đoạn thử nghiệm, đang chờ giấy phép ICP.