Bạn đang xem: Marketer > Gương mặt
Đăng ký Đăng nhập Tìm kiếm
Cập nhật: 13:15 UTC - Thứ 3, Ngày 17 Tháng 12, Năm 2013
CMO thành công trong thời đại số hóa

Sự phát triển vũ bão của khoa học công nghệ và xu hướng sử dụng mạng xã hội đã làm thay đổi bộ mặt của Marketing. Những người hoạt động trong ngành Marketing cũng vì thế phải thay đổi cách tiếp cận và cách làm của mình sao cho gia tăng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt với ngân sách hạn hẹp hơn. Chị Đỗ Thị Hòa, Giám đốc Marketing của IBM Việt Nam đã có những chia sẻ về cách thức nâng cao sự hài lòng của khách hàng, giữ chân khách hàng trung thành và tìm kiếm khách hàng tiềm năng trong kỷ nguyên tiếp thị và truyền thông số.

Những thách thức trong thời đại kỹ thuật số.

Sự bùng nổ dữ liệu đang đứng đầu trong danh sách những thách thức mà Giám đốc Marketing (Chief Marketing Officer – CMO) đang phải đối mặt, với khối lượng lớn hơn, đa dạng hơn và tốc độ cao hơn của những dữ liệu từ các nguồn kỹ thuật số mới như mạng xã hội, các thiết bị di động, hình ảnh… Khó khăn nằm ở chỗ làm thế nào để phân tích khối lượng lớn dữ liệu này để có được những hiểu biết sâu sắc và có ý nghĩa, đồng thời sử dụng chúng một cách hiệu quả để cải tiến các sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng.

Thách thức thứ hai của các CMO là làm thế nào để khai thác được sự bùng nổ của nền tảng mạng xã hội. Ngày càng có nhiều nhân viên Marketing sử dụng các nền tảng mạng xã hội để giao tiếp nhưng họ vẫn gặp khó khăn trong việc khai thác thông tin từ mạng xã hội để thấu hiểu khách hàng và khách hàng tiềm năng vì đa số các thông tin này nằm dưới dạng dữ liệu phi cấu trúc như video, hình ảnh…

Số lượng ngày càng tăng của các kênh tiếp thị và các thiết bị mới, từ điện thoại thông minh cho tới máy tính bảng, cũng đang nhanh chóng trở thành một thực tế tác động đến công việc của các CMO.

Nói một cách ngắn gọn, các CMO ngày nay đang phải quản lý nhiều dữ liệu hơn từ nhiều nguồn khác nhau, phải hiểu và giao tiếp với nhiều khách hàng thông minh hơn, phải hiểu biết và thích ứng với các công cụ làm việc và công nghệ tinh vi hơn trong khi phải chịu trách nhiệm cao hơn về mặt tài chính trong tổ chức của họ. Với sự bất ổn về kinh tế hiện nay và áp lực phải tạo ra lợi nhuận, các doanh nghiệp không thể chấp nhận việc đầu tư mà không quan tâm đến lợi ích mang lại từ các hoạt động Marketing.

Bởi vì dữ liệu lớn đang nổi lên như một tài sản quý giá dành cho các công ty để thúc đẩy tăng trưởng. Chức năng Marketing của công ty cũng có nhiều thay đổi. Trong đó các CMO đóng vai trò lớn hơn trong ban lãnh đạo. Hoạt động Marketing bắt đầu có tác động ngày càng lớn tới việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến để đảm bảo đánh “đúng”, đánh “trúng” và tối ưu hóa sự hài lòng của khách hàng.


Nhân tố tạo nên sự thành công của một CMO

Trước đây các nhà lãnh đạo Marketing thường dựa vào kinh nghiệm và bản năng của họ để xác định điều gì sẽ mang lại hiệu quả, còn điều gì thì không. Sự xuất hiện của hoạt động Marketing kỹ thuật số đã làm thay đổi cách thức được chúng ta sử dụng để triển khai hoạt động kinh doanh.

Là một người làm Marketing chuyên nghiệp, chị Hòa cho rằng một CMO cần phải luôn cập nhật các kỹ năng mới như: kỹ năng phân tích khách hàng, quản trị quan hệ khách hàng (CRM), khai thác các môi trường truyền thông di động và xã hội.

Ngoài ra, các Marketerers còn cần có những mạng lưới hoạt động hiệu quả. Hãy tìm kiếm những đối tác chiến lược cả ở bên trong và bên ngoài tổ chức và đảm bảo rằng nhân viên của mình có những kỹ năng tốt nhất và có thể bổ sung lẫn nhau. Mạng xã hội cũng có một vai trò không kém phần quan trọng – Hồ sơ cá nhân LinkedIn của bạn trông như thế nào? Còn Facebook thì sao? Tôi có thể kết nối với những người khác trong ngành của mình, vì vậy bạn cũng có thể tiếp tục xây dựng mạng lưới của mình.

Và quan trọng hơn chị Hòa cho biết các CMO cần phải học hỏi từ các công ty đang triển khai hiệu quả bằng cách tìm kiếm các ví dụ thành công của các tổ chức khác cùng ngành và tìm hiểu xem họ đang làm gì để vượt trội hơn so với các tổ chức khác. Một trong những câu chuyện thành công yêu thích của tôi là một nhà bán lẻ thời trang Nhật Bản – Công ty Start Today. Để tạo ra những trải nghiệm hấp dẫn hơn trên trang web mua sắm Zozotown của họ, công ty này đã phân tích một khối lượng dữ liệu khổng lồ và tạo ra các thông điệp mang tính cá nhân dành cho từng người trong tổng số 3,8 triệu khách hàng của họ. Họ đã tăng được tỷ lệ mở email tới 5 lần và tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự đã tăng gần 1.000 phần trăm. Theo chị đó là một mức lợi ích đầu tư tuyệt vời!


Ngô Thuy

Tổng hợp tin bài:
Vũ Quang Trung

Một người yêu công việc Marketing Communication, Branding. Hứng thú tìm kiếm, kết nối, chia sẻ cùng cộng đồng những người yêu và đang hoạt động cùng lĩnh vực.
Từ khóa: marketing số hóa, truyền thông tiếp thị, CMO, IBM, Đỗ Thị Hòa
Tin tiếp theo
Tin mới nhất
 
Tin mới nhất
Facebook Seeding – Kỳ I – Facebook Seeding Và Con Số Từ Overview
Facebook Seeding – Kỳ III – Posts, People Những Con Số Diệu Kỳ
Facebook Seeding – Kỳ II – Đọc Insight Với Likes, Reach Và Visits
Điểm Đến Tuyệt Vời Của Marketer Vietnam
Đăng ký ngay Chuyện nghề - TUYỂN NHÂN DỤNG TÀI
Tem chống hàng giả 'nhái' hoành hành trên thị trường
Học từ Case Study là không đủ
Tin đọc nhiều nhất
Valentine 2014: Close up và Đại lộ tình yêu liệu có làm nên chuyện?
Hành trình đến với Sales của cậu sinh viên Kế Toán
Cái Nhìn Định Mệnh Trong Quyết Định Mua
Sức ảnh hưởng không tưởng của Facebook đến kinh tế toàn cầu
10 loại rượu vang được bình chọn ngon nhất.
Facebook Seeding – Kỳ II – Đọc Insight Với Likes, Reach Và Visits
Soundcloud đã thay đổi ngành công nghiệp âm nhạc như thế nào?
Young Marketer
Phỏng vấn Quán quân Cuộc thi Marketing Sáng tạo 2015 – Team Archinomics
Nằm trong chuỗi sự kiện “Ngày công tác xã hội và sáng tạo Sunwah và những ...
Hành trình đến với Sales của cậu sinh viên Kế Toán
Đam mê dẫn lối tương lai
Cô giám đốc sinh viên "taxi 2 bánh"
Cô nàng 9X với thu nhập “khủng”
Tự sự Marketer
BMG - Giấc Mơ Rồng Bay
Bạn đang lo lắng, trước những thử tháchVà có khi con tim run run trước những ...
Nơi của những xúc cảm - Đêm Gala Community Business Competition 2014
Teambuilding – Đúng người đúng việc
Hành trang Marketer thời sinh viên
Hồi ức Marketer
Marketer cười
10 bí mật chưa từng tiết lộ về CocaCola
Ở Ấn Độ, CocaCola đã từng bị cáo buộc có chứa thành phần thuốc trừ sâu. ...
[Fun fact] Các sự thật hiển nhiên khiến bạn phải bật cười
Infographic 20 màu sắc thông dụng nhất trong logo của các thương hiệu lớn
Những mẫu bao bì độc đáo
Hài hước với cách kết hợp các logo nổi tiếng
LIFE STYLE
5 điều cần biết trước khi tốt nghiệp
Trước mỗi lần tuyển dụng nhân viên AYP, anh đều xác định rõ: Anh cần vị ...
5 Suy Nghĩ Khiến Bạn Chẳng Bao Giờ Giàu Có
Trung thu – Hãy đến đây !
Bạn đã sẵn sàng sở hữu một ngôi nhà trên mặt trăng?
MarketerVietnam.vn
© Copyright 2013 MarketerVietnam.vn - All rights reserved - ® MarketerVietnam.vn giữ bản quyền nội dung trên website này.Vui lòng ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin. Website trong giai đoạn thử nghiệm, đang chờ giấy phép ICP.