Bạn đang xem: Marketer > Gương mặt
Đăng ký Đăng nhập Tìm kiếm
Cập nhật: 23:40 UTC - Chủ nhật, Ngày 10 Tháng 08, Năm 2014
Chàng Trai Từ Bỏ "Gã Khổng Lồ" Google Về Việt Nam Lập Nghiệp
Từ bỏ công việc mà nhiều người mơ ước ở Google, Hoàng Tuấn Anh (sinh năm 1987) về nước và trở thành một trong những người đồng sáng lập ra nền tảng kêu gọi vốn cộng đồng (crowdfunding) đầu tiên tại Việt Nam.

Chia tay “gã khổng lồ” công nghệ

Khi đang học năm thứ nhất trường ĐH Ngoại thương, Tuấn Anh được nhận vào ĐHQG Singapore (NUS) và giành học bổng toàn phần của chính phủ Singapore (được tài trợ toàn bộ tiền học phí, ăn ở, vé máy bay và tiền tiêu vặt hằng tháng).

Điều đáng nói là quy trình tuyển chọn ứng viên cho học bổng này rất khắt khe, bao gồm 3 vòng: nộp hồ sơ, thi và phỏng vấn trực tiếp. Riêng vòng thi, những thí sinh nộp đơn phải thi một số môn phục vụ cho ngành học hoàn toàn bằng tiếng Anh. Đăng ký học ngành Kinh tế, Tuấn Anh phải thi Toán, Lý và Khoa học xã hội (Humantaries) bao gồm Địa lý, Sử thế giới và Kinh tế.

Ra trường, Tuấn Anh được nhận vào làm ở Google APAC (Google tại châu Á – Thái Bình Dương, trụ sở đặt ở Singapore), với nhiệm vụ nghiên cứu, liên lạc với những trang web mạnh tại Đông Nam Á và Pakistan nhằm phát triển mạng lưới cho Google Adsense (công ty quảng cáo của Google, chiếm đa số thị phần quảng cáo trên Internet của thế giới).

Tuấn Anh kể lại, Google giống như một trường đại học lớn. Ở đó, bạn không chỉ học hỏi được nhiều điều từ những người đồng nghiệp cá tính mà còn chứng kiến bộ máy khổng lồ nhưng vô cùng linh hoạt của Google. Bạn cũng được sống trong một không gian làm việc rất thoải mái với chế độ đãi ngộ rất tốt.

Tuy nhiên, làm việc ở Google 3 tháng, anh xin nghỉ và quay trở về Việt Nam. “Từ khi học trong nhà trường, Tuấn Anh đã muốn có một cái gì đó của riêng mình, để được “làm ông chủ” và “sau thời gian “trăng mật” ở Google, mình nhận ra, mỗi người chỉ là một con ốc trong một hệ thống lớn mà thôi”. Tất nhiên, “gã khổng lồ” Google quá lớn khiến quyết định nghỉ việc không hề dễ dàng.
 


Là “người bắt đầu” rồi thì sao?

Crowdfunding – kêu gọi vốn từ cộng đồng là một mô hình nổi tiếng trên toàn thế giới. Theo đó, với một nền tảng crowdfunding, những người có dự án hay ý tưởng thú vị nhưng thiếu vốn, chỉ cần được cộng đồng ủng hộ là có thể trở thành hiện thực.

Hình thức kêu gọi vốn này được coi như hy vọng kinh doanh cho những người dám mơ, dám nghĩ, dám làm. Website kêu gọi vốn đầu tiên tại Việt Nam với tên gọi IG9 (cách chơi chữ của từ “ignite”: bùng cháy) ra đời cùng sáng kiến của 6 người trẻ tuổi, trong đó, có Hoàng Tuấn Anh.

Tuấn Anh cho rằng, nhìn vào những dự án trên các website crowdfunding, người ta có thể thấy những dự báo cho sự phát triển của cả một quốc gia, bởi nó phản ánh sức sáng tạo, khả năng mạo hiểm của những người trẻ tuổi: “Những người ở thế hệ 9X, có sức trẻ, có sự nhiệt tình, có cả sự bồng bột vừa đủ. Họ lớn lên trong một nền kinh tế phát triển hơn thế hệ 8X, họ được tiếp xúc nhiều hơn, học hỏi nhanh hơn từ những luồng văn hóa mới”.

IG9 đang có những bước đi rất khó khăn, khi cộng đồng thấy crowdfunding là một hình thức gọi vốn quá mới mẻ nhưng đối với Tuấn Anh, được làm công việc hiện tại là một niềm vui. Tuấn Anh chia sẻ, anh được giao lưu với những người mà khi kêu gọi vốn cộng đồng thì họ không quan tâm đến những quan điểm trái chiều, họ chỉ có niềm tin vào quyết tâm thành công.

Từng “đỡ đầu” cho 25 dự án, với 7 dự án thành công trong năm đầu hoạt động, là một trong những người tiên phong cho mô hình crowdfunding ở Việt Nam nhưng Tuấn Anh tỏ ra khá khiêm tốn: “Khi khởi nghiệp, bạn đừng nên nhìn vào sự hào nhoáng. Người bắt đầu chưa chắc đã là người thành công. Danh hiệu đó sẽ chẳng là gì nếu như bạn không thành công và tạo ra được những giá trị”.

Ba yếu tố làm nên thành công

Khi còn học đại học ở Singapore, Tuấn Anh từng quan niệm, thành công là phải làm được một điều gì đó to tát, cỡ “đỉnh cao sự nghiệp”. Đó là định nghĩa thành công một cách “truyền thống”. Nhưng quan niệm ấy dần thay đổi.

Giờ đây, với anh, “thành công là hiểu về chính mình và phát triển bản thân một cách tốt nhất có thể”. Nó gói gọn trong 3 yếu tố rất đơn giản: Có một gia đình tốt, đối xử với những người xung quanh thật tốt và tạo ra những ảnh hưởng tốt đối với cuộc sống của những người khác.

Anh nói: “Chúng ta hay nói đến thành công như một đích đến nhưng thực ra, cuộc sống vốn không có đích đến. Nó là một quá trình và mình hãy cố gắng sống thật tốt mỗi ngày”.

Theo Sinh viên Việt Nam

 

Tổng hợp tin bài:
Mộc Thanh

Tôi cũng giống như con bò... ăn vào toàn là cỏ nhưng vắt ra là sữa. (Tạp văn Cảm nghĩ vụn vặt)
Từ khóa: GOOGLE, LẬP NGHIỆP, crowdfunding
Tin tiếp theo
Tin mới nhất
 
Tin mới nhất
Facebook Seeding – Kỳ I – Facebook Seeding Và Con Số Từ Overview
Facebook Seeding – Kỳ III – Posts, People Những Con Số Diệu Kỳ
Facebook Seeding – Kỳ II – Đọc Insight Với Likes, Reach Và Visits
Điểm Đến Tuyệt Vời Của Marketer Vietnam
Đăng ký ngay Chuyện nghề - TUYỂN NHÂN DỤNG TÀI
Tem chống hàng giả 'nhái' hoành hành trên thị trường
Học từ Case Study là không đủ
Tin đọc nhiều nhất
Valentine 2014: Close up và Đại lộ tình yêu liệu có làm nên chuyện?
Hành trình đến với Sales của cậu sinh viên Kế Toán
Cái Nhìn Định Mệnh Trong Quyết Định Mua
Sức ảnh hưởng không tưởng của Facebook đến kinh tế toàn cầu
10 loại rượu vang được bình chọn ngon nhất.
Facebook Seeding – Kỳ II – Đọc Insight Với Likes, Reach Và Visits
Học từ Case Study là không đủ
LIFE STYLE
5 điều cần biết trước khi tốt nghiệp
Trước mỗi lần tuyển dụng nhân viên AYP, anh đều xác định rõ: Anh cần vị ...
5 Suy Nghĩ Khiến Bạn Chẳng Bao Giờ Giàu Có
Trung thu – Hãy đến đây !
Bạn đã sẵn sàng sở hữu một ngôi nhà trên mặt trăng?
Marketer cười
10 bí mật chưa từng tiết lộ về CocaCola
Ở Ấn Độ, CocaCola đã từng bị cáo buộc có chứa thành phần thuốc trừ sâu. ...
[Fun fact] Các sự thật hiển nhiên khiến bạn phải bật cười
Infographic 20 màu sắc thông dụng nhất trong logo của các thương hiệu lớn
Những mẫu bao bì độc đáo
Hài hước với cách kết hợp các logo nổi tiếng
Tự sự Marketer
BMG - Giấc Mơ Rồng Bay
Bạn đang lo lắng, trước những thử tháchVà có khi con tim run run trước những ...
Nơi của những xúc cảm - Đêm Gala Community Business Competition 2014
Teambuilding – Đúng người đúng việc
Hành trang Marketer thời sinh viên
Hồi ức Marketer
Young Marketer
Phỏng vấn Quán quân Cuộc thi Marketing Sáng tạo 2015 – Team Archinomics
Nằm trong chuỗi sự kiện “Ngày công tác xã hội và sáng tạo Sunwah và những ...
Hành trình đến với Sales của cậu sinh viên Kế Toán
Đam mê dẫn lối tương lai
Cô giám đốc sinh viên "taxi 2 bánh"
Cô nàng 9X với thu nhập “khủng”
MarketerVietnam.vn
© Copyright 2013 MarketerVietnam.vn - All rights reserved - ® MarketerVietnam.vn giữ bản quyền nội dung trên website này.Vui lòng ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin. Website trong giai đoạn thử nghiệm, đang chờ giấy phép ICP.