Bạn đang xem: Kiến thức > Sales
Đăng ký Đăng nhập Tìm kiếm
Cập nhật: 16:06 UTC - Thứ 5, Ngày 20 Tháng 03, Năm 2014
9 lỗi cần tránh khi bán hàng

Người bán hàng chuyên nghiệp là bậc thầy trong nghệ thuật giao tiếp. Sự khéo léo, tinh ý tạo nên sự khác biệt giữa người bán hàng chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp.

Dưới đây là những sai lầm mà người bán hàng hay mắc phải khi giao tiếp với khách hàng tiềm năng. Một vài điều nghe có vẻ rất bình thường nhưng không dễ tránh khỏi.

1.Đến trễ trong cuộc hẹn

Câu chuyện “đúng giờ” dường như không còn xa lạ nữa nhưng cứ vẫn được nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Khi bạn không đến đúng giờ, khách hàng sẽ cảm thấy bị xem thường. Điều đó không chỉ làm lãng phí thời gian của khách hàng mà chắc chắn uy tín của bạn cũng sẽ giảm đi rất nhiều trong mắt họ. Bạn nên đến sớm khoảng 5-15 phút để chuẩn bị thật tốt những gì cần trao đổi. Nếu bạn lái xe hơi, thì hãy cài đặt đầy đủ các thiết bị như 3G, GPS để chắc chắn rằng bạn sẽ không gặp những vấn đề bất trắc như lạc đường, kẹt xe. Sắp xếp một khoảng thời gian hợp lý cho cuộc gặp gỡ, đừng thay đổi hay hoãn lại và hãy nhớ đúng giờ để tạo sự thuận tiện cho khách hàng.

2.Ăn vận xuềnh xoàng

Mọi người có vẻ cảnh giác với những người quá chải chuốt song cũng chẳng thích những ai ăn mặc quá xuề xòa, cẩu thả khi gặp mặt bàn công chuyện. Tác phong bên ngoài giúp tôn lên sự chuyên nghiệp của người bán hàng, đồng thời cũng thể hiện sự tôn trọng bản thân lẫn khách hàng. Hãy kiểm tra thật kĩ diện mạo và tác phong trước cuộc gặp để tạo ấn tượng tốt đẹp với khách.

3.Hành động quá thân thiện

Một thái độ cởi mở là chìa khóa giúp bạn tiếp cận gần hơn với khách hàng tuy nhiên đừng ở mức thái quá vì lúc đó trông bạn thật “giả tạo”. Khách hàng sẽ đề phòng. Bạn nên tiếp cận một cách nhã nhặn, lịch sự và tôn trọng, đặc biệt với khách hàng nữ.

4.Nói nhiều hơn nghe

Nhiều người có ý nghĩ rằng “Bán hàng phải nói nhiều thì khách hàng mới mua”, thoạt nghĩ thì thấy có vẻ đúng. Tuy nhiên bán hàng cũng như trò chuyện vậy, và ai trong cuộc trò chuyện cũng muốn được lắng nghe nhiều hơn. Vì vậy hãy nhường lời cho “thượng đế” của bạn. Đó là cách khôn ngoan để xây dựng mối quan hệ và thu thập thông tin. Lắng nghe tốt cũng sẽ giúp bạn xác định được động cơ để có phương thức tác động phù hợp, nhắm đúng vào những gì khách hàng muốn.

5.Tranh cãi với khách hàng

Nếu khách hàng không đồng ý với bạn về một quan điểm nào đó, tranh cãi chỉ làm mọi chuyện thêm rắc rối. Thay vào đó, hãy hỏi khách hàng tại sao họ lại nghĩ như vậy, sau đó lắng nghe lý do của họ. Biết đâu bạn có thể học được vài điều từ họ thì sao.

Chẳng hạn một khách hàng nói rằng "Chúng tôi thấy tình hình hiện nay khá ổn" để từ chối thay đổi hiện trạng bằng sản phẩm của bạn, điều này có thể diễn giải ra nhiều nghĩa. Người bán hàng cần biết cách đặt câu hỏi để đào sâu. Họ có ý gì khi dùng đại từ "chúng tôi"? "Khá ổn" có phải là tốt không? Và liệu về lâu về dài, tình trạng "khá ổn" đó có phải là điều tốt nhất cho họ? Nếu họ thấy hiện nay chưa cần, thì liệu trong tương lai có chào hàng với họ được không? 

6.Thiếu hiểu biết về sản phẩm

Khách hàng tương lai không muốn nghe những câu như “Tôi ko rõ về điều này, để tôi giải thích với anh/chị sau” lặp đi lặp lại nhiều lần. Điều đó sẽ khiến khách hàng nghi ngờ, không tin tưởng bạn. Hãy chắc rằng bạn được đào tạo đầy đủ về sản phẩm và dịch vụ của mình trước khi giao thương với khách hàng. Khi các nhân viên của bạn hăng hái giúp đỡ khách hàng, điều quan trọng mà bạn cần lưu ý họ là phải đưa ra những lời khuyên có căn cứ rõ ràng.

7.Nói chuyện “lạc đề, vô nghĩa”

Thời gian của khách hàng rất giá trị. Đừng để cuộc hội thoại với khách hàng  bị lang man mà không vào vấn đề chính. Mặt khác, bạn nên cung cấp cho khách hàng một bản tóm tắt công việc mà bạn muốn thảo luận, và tất nhiên, bạn phải thuộc nằm lòng những gì ghi trong bản tóm tắt đó.

8.Những câu nói vô duyên

Tránh hỏi tại sao, những câu hỏi như "Tại sao anh/chị lại mua gói dịch vụ của công ty ấy?", hoặc "Vì sao quý vị lại đầu tư khoản này?" sẽ dễ làm người nghe cảm thấy như đang bị phê bình. Việc đặt câu hỏi "tại sao" nghe như người hỏi đang mỉa mai chỉ số IQ của người nghe. Khách hàng nếu cảm thấy vậy thì cơ hội của bạn đi đứt.

Tinh tế hơn, hãy hỏi "Như thế nào?", ví dụ: "Ông đã đưa ra quyết định mua hệ thống cũ như thế nào?", hoặc "Những lý do nào khiến cô lựa chọn sản phẩm đang dùng?"

9.Nói xấu khách hàng

Đừng thốt ra những câu như: “Thật là một cái tên ...!” (chẳng hạn như “kỳ lạ”, “buồn cười”, “đặc biệt”, “kỳ dị”,...). Một số người có những cái tên riêng đặc biệt theo truyền thống gia đình hay do một nguyên nhân nào đó. Dù sao đấy cũng là một đặc điểm cá nhân của họ và bạn cần tôn trọng điều này. Không phải ai cũng dễ dàng bỏ qua cho những lời chế nhạo hết sức vô duyên về cái tên của mình, ít nhất là họ cảm thấy tự ái còn bằng không sẽ cáu giận thực sự. Vì vậy, trong trường hợp cần thiết, bạn cần nhẹ nhàng hỏi khách hàng xem phải phát âm tên của họ như thế nào.

"Cái gã vừa mua hàng xong thật ngu ngốc!”, không ít nhân viên bán hàng đã nói xấu về các khách hàng vừa ra khỏi cửa ngay trước mặt một khách hàng mới đến. Việc nói rằng một khách hàng nào đấy là ngốc nghếch với một nhân viên trong cùng công ty là không nên chút nào, song sẽ còn tệ hại hơn nhiều nếu nói điều này trước mặt một khách hàng khác.

Để người khác không biết mình nói xấu họ, tốt nhất là đừng nói. Lí lẽ cơ bản này ở đời bất kỳ chuyên gia bán hàng nào cũng cần phải hiểu.

Thúy Biên

Nguồn: daotaobanhang

Tổng hợp tin bài:
Từ khóa: bán hàng, kĩ năng, lỗi cần tránh, chú ý
Tin tiếp theo
Tin mới nhất
 
Tin mới nhất
Facebook Seeding – Kỳ I – Facebook Seeding Và Con Số Từ Overview
Facebook Seeding – Kỳ III – Posts, People Những Con Số Diệu Kỳ
Facebook Seeding – Kỳ II – Đọc Insight Với Likes, Reach Và Visits
Điểm Đến Tuyệt Vời Của Marketer Vietnam
Đăng ký ngay Chuyện nghề - TUYỂN NHÂN DỤNG TÀI
Tem chống hàng giả 'nhái' hoành hành trên thị trường
Học từ Case Study là không đủ
Tin đọc nhiều nhất
Valentine 2014: Close up và Đại lộ tình yêu liệu có làm nên chuyện?
Cái Nhìn Định Mệnh Trong Quyết Định Mua
Hành trình đến với Sales của cậu sinh viên Kế Toán
Sức ảnh hưởng không tưởng của Facebook đến kinh tế toàn cầu
10 loại rượu vang được bình chọn ngon nhất.
Facebook Seeding – Kỳ II – Đọc Insight Với Likes, Reach Và Visits
Soundcloud đã thay đổi ngành công nghiệp âm nhạc như thế nào?
PR
11 cách đặt tiêu đề ấn tượng
Tít hay tiêu đề là phần độc giả đọc trước tiên. Nếu tít hay, độc giả có ...
PR hiệu quả với ngân sách eo hẹp
Hướng dẫn viết thông cáo báo chí
Sử dụng hiệu quả kênh truyền thông
Tiếp trị truyền miệng một cách hiệu quả
Digital
Hãy lưu ý những điều này khi bạn làm một facebook fanpage
​“Mọi người nói với chúng tôi rằng họ muốn nhìn thấy nhiều câu chuyện ...
Ý tưởng để tạo hiệu ứng viral trong social media
Pinterest và tiềm năng để ngỏ
6 lưu ý cho một chiến dịch email marketing thành công
Mạng xã hội và câu chuyện xây dựng thương hiệu
Branding
TVC- Quy Trình Thấu Hiểu Nhu Cầu Khách Hàng
TVC là các mẫu quảng cáo bằng video clip ngắn thông thường có thời ...
Từ nhãn hiệu đến thương hiệu
Làm Marketing Thương Hiệu Thông Qua Hoạt Động Above The Line (ATL) và Below The Line (BTL)
Bí quyết chọn đại sứ thương hiệu
Trung Nguyên và bài học xây dựng thương hiệu
Advertising
Quảng Cáo Truyền Hình Và Thượng Đế "Nhí"
Cha mẹ ngày nay quá tất bật với chuyện cơm áo gạo tiền, đôi khi ít dành thời ...
Cái Nhìn Định Mệnh Trong Quyết Định Mua
Những lý do khiến quảng cáo của bạn thất bại
Facebook và sự thống lĩnh thị trường quảng cáo mạng xã hội
Google và Facebook. Cái nào tốt hơn?
Franchising
McDonald’s và sự trở lại lần 2
Tại sao  McDonald’s quay lại Việt Nam? Họ nhìn thấy những cơ hội gì và quay ...
Vận hành hiệu quả doanh nghiệp mua nhượng quyền
Fastfood và nhượng quyền thương mại tại Việt Nam
Highlands Coffee và sự chuyển mình của thương hiệu
Thành công hơn với nhượng quyền thương mại
MarketerVietnam.vn
© Copyright 2013 MarketerVietnam.vn - All rights reserved - ® MarketerVietnam.vn giữ bản quyền nội dung trên website này.Vui lòng ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin. Website trong giai đoạn thử nghiệm, đang chờ giấy phép ICP.