Bạn đang xem: Kiến thức > Sales
Đăng ký Đăng nhập Tìm kiếm
Cập nhật: 09:00 UTC - Thứ 3, Ngày 29 Tháng 10, Năm 2013
9 bí quyết bán hàng hiệu quả dành cho những người hướng nội
Nếu bạn gặp tôi (Grant Cardone-tác giả bài viết-LND) tại một bữa tiệc, tôi sẽ không chia sẻ nhiều. Nếu bạn ngồi cạnh tôi trong một chuyến bay xuyên lục địa, có thể tôi sẽ chẳng nói lấy một lời trong suốt chuyến đi.


Tôi là một người hướng nội


Tôi rất khó mở lời trước với những người lạ. Nhưng nếu thấy tôi trên Google Hangout, trong một chương trình phỏng vấn truyền hình hoặc tại một buổi hội thảo bán hàng của tôi thì bạn sẽ thấy tôi là người khác hẳn. Khi tốt nghiệp trường cao đẳng, tôi đã rất sợ các cuộc phỏng vấn tuyển dụng, cho đến khi tôi hiểu rằng các đơn vị tuyển dụng sẽ chẳng bao giờ tới tận nhà và tuyển tôi vào làm. Ở tuổi 23, tôi đã có thâm niên bán xe hơi được bảy năm nhưng vẫn cảm thấy không thoải mái khi nói lời chào với một khách hàng. Thế nhưng tôi biết cách lọt vào top 1% những người bán hàng giỏi nhất trong ngành công nghiệp ô tô.

Tất cả chúng ta đều có thể là người hướng nội hoặc hướng ngoại tùy thuộc vào từng hoàn cảnh. Tôi biết có những người được coi là hướng ngoại trong bữa tiệc do họ tổ chức, nhưng khi họ là khách mời tại một bữa tiệc mà họ chẳng quen biết ai ở đó, thì họ lại trở nên hướng nội. Là một diễn giả chuyên nghiệp và một chuyên gia đào tạo, tôi đã trở nên hướng ngoại để có thể chuyển tải thông tin, nhưng khi tham dự các buổi hội nghị chuyên đề tôi lại trở nên hướng nội hơn.

Vậy làm thế nào để bạn trở nên hướng ngoại trong một buổi bán hàng mà bạn vốn không thoải mái với nó?

Dưới đây là các cách đã giúp tôi vượt ra ngoài vùng an toàn của mình:

1. Tạo đam mê
Tôi trở nên phấn khích với những thứ tôi đang bán đến nỗi tôi muốn chia sẻ nó với cả thế giới. Trở nên đam mê sản phẩm và dịch vụ của mình sẽ khiến bạn ít quan tâm hơn đến cách người khác lĩnh hội những gì bạn chia sẻ và quan tâm hơn tới việc bộc lộ sự phấn khích về món hàng bạn cung cấp.

2. Làm việc mà bạn sợ hãi mỗi ngày
Điều quan trọng đối với tôi là làm những việc khiến tôi thấy không thoải mái nhất. Bạn cần phải dũng cảm và quyết tâm đối mặt với sự sợ hãi dù lớn hay nhỏ. Việc khiến tôi sợ hãi nhất là đến gặp trực tiếp khách hàng hoặc khách hàng tương lai. Vì vậy đây chính là việc đầu tiên mà tôi làm hàng ngày để vượt qua nỗi sợ hãi của mình. Điều đó đã truyền cho tôi lòng can đảm và niềm tin vào chính bản thân mình và chuyển sự chú trọng của tôi từ những hạn chế sang những khả năng.

3. Hãy kiên định bất chấp những lời chỉ trích
Trong cuộc sống và trong kinh doanh, nhất là trong lĩnh vực bán hàng, bạn sẽ không thể thành công nếu chưa bao giờ bị chỉ trích. Hãy cứ đeo bám khách hàng nhiều đến mức họ phải phàn nàn về việc đó, và khi họ phàn nàn hãy cứ tiếp tục cho đến khi họ phải nể sự kiên định đến dai như đỉa của bạn. Nếu bạn tin vào sản phẩm, công ty của mình và chính bản thân, bạn sẽ sẵn lòng nài nỉ và hứng chịu những lời chỉ trích vì nó.

4. Hãy chào hỏi những người đi ngang qua bạn
Tôi sẽ không bước đi nếu không chào hỏi bất cứ ai đi ngang qua. Tôi ép bản thân phải nhìn vào mắt tất cả mọi người và cất lời chào họ. Điều này đã tạo nên một sức mạnh cho phép tôi quyết định khi nào mình muốn trở nên hướng ngoại trong một buổi bán hàng hay trong bất cứ tình huống nào.

5. Quan sát những khác biệt của mọi người
Sau một loạt các cuộc điện thoại bán hàng thất bại, có thể bạn sẽ thấy tất cả các khách hàng tương lai đều có tiềm năng từ chối. Những gì bạn cần làm là hãy chọn một thời điểm và quan sát xem mọi người khác nhau như thế nào. Điều này sẽ khiến bạn ngừng nghĩ rằng tất cả mọi người đều phản ứng giống hệt  như vị khách hàng tiềm năng trước đó của bạn.

6. Ép buộc bản thân giao lưu với công chúng
Hãy thường xuyên bước ra khỏi nhà và văn phòng để giao lưu với mọi người. Khi chuyển tới một thành phố mới, tôi sẽ tới một địa điểm thật nhiều lần cho tới khi tôi cảm thấy thoải mái và biết tất cả mọi người ở đó. Tôi cũng làm điều tương tự với các con của mình, đưa chúng tới một cửa hàng tạp phẩm vào mỗi buổi sáng cho đến khi chúng có thể nói chuyện được với những người đang làm ở đó như những thành viên trong gia đình.

7. Chuyển tải cam kết bằng lời trước công chúng
Cách duy nhất để trở nên thoải mái khi nói chuyện với mọi người là đứng trước nhiều khán giả. Hãy tham gia các nhóm trợ giúp như  Toastmasters International, nơi mọi người đều học cách nói chuyện trước những người khác. 

8. Luôn bận rộn
Khi bạn luôn trong trạng thái hoạt động, bạn sẽ không có thời gian cảm thấy không thoải mái. Bạn phải yêu cầu giúp đỡ, nhận sự giúp đỡ và nói chuyện với mọi người vì bạn đang phải chạy từ hội thảo bán hàng này sang sự kiện khác. Vì vậy, hãy luôn hoạt động.

9. Giúp những người khác bán hàng
Bất cứ lúc nào tôi có việc phải đi vài ngày và không tự bán hàng được, ngay lập tức tôi sẽ ngỏ lời xin giúp đỡ những người bán hàng khác vì đây là cách tuyệt vời để tự bước ra khỏi vỏ bọc của bản thân. Sau vài lần chốt sales thất bại, một người bán hàng có thể trở nên khép mình và lo lắng. Nhưng khi làm việc với các khách hàng tiềm năng của người khác và bản thân chẳng có gì để mất, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn nhiều và có lại sự tự tin. Khi bạn đã chốt được khách hàng cho ai đó, họ sẽ lại trở thành khách hàng tương lai của chính bạn.
 
Phương Chi (Lược dịch từ Entrepreneur)
Tổng hợp tin bài:
Đào Huỳnh Mai

Là người yêu thích học hỏi và mong muốn tiếp nhận nhiều kiến thức về Marketing
Từ khóa: bán hàng, hướng nội, sales
Tin tiếp theo
Tin mới nhất
 
Tin mới nhất
Facebook Seeding – Kỳ I – Facebook Seeding Và Con Số Từ Overview
Facebook Seeding – Kỳ III – Posts, People Những Con Số Diệu Kỳ
Facebook Seeding – Kỳ II – Đọc Insight Với Likes, Reach Và Visits
Điểm Đến Tuyệt Vời Của Marketer Vietnam
Đăng ký ngay Chuyện nghề - TUYỂN NHÂN DỤNG TÀI
Tem chống hàng giả 'nhái' hoành hành trên thị trường
Học từ Case Study là không đủ
Tin đọc nhiều nhất
Valentine 2014: Close up và Đại lộ tình yêu liệu có làm nên chuyện?
Cái Nhìn Định Mệnh Trong Quyết Định Mua
Hành trình đến với Sales của cậu sinh viên Kế Toán
Sức ảnh hưởng không tưởng của Facebook đến kinh tế toàn cầu
10 loại rượu vang được bình chọn ngon nhất.
Facebook Seeding – Kỳ II – Đọc Insight Với Likes, Reach Và Visits
Soundcloud đã thay đổi ngành công nghiệp âm nhạc như thế nào?
Soft skills
Những nguyên tắc vàng của Marketing áp dụng trong “cưa cẩm”
Đã bao giờ bạn nghĩ rằng những kiến thức bạn được học ở trường lại có ...
6 yếu tố của chiến lược Viral marketing
7 mẹo đàm phán lương cho một marketer
6 kỹ năng khởi đầu cho công việc Marketing Online
Anh Nguyễn Ngoan – CEO Metrofood chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo “Talk and Brand” – Thổi bừng đam mê kinh doanh
Advertising
Quảng Cáo Truyền Hình Và Thượng Đế "Nhí"
Cha mẹ ngày nay quá tất bật với chuyện cơm áo gạo tiền, đôi khi ít dành thời ...
Cái Nhìn Định Mệnh Trong Quyết Định Mua
Những lý do khiến quảng cáo của bạn thất bại
Facebook và sự thống lĩnh thị trường quảng cáo mạng xã hội
Google và Facebook. Cái nào tốt hơn?
PR
11 cách đặt tiêu đề ấn tượng
Tít hay tiêu đề là phần độc giả đọc trước tiên. Nếu tít hay, độc giả có ...
PR hiệu quả với ngân sách eo hẹp
Hướng dẫn viết thông cáo báo chí
Sử dụng hiệu quả kênh truyền thông
Tiếp trị truyền miệng một cách hiệu quả
Liên kết
Trang web Tiếng Việt cần xem
Chào các bạn, là Marketers, chúng ta cần tìm hiểu thế giới để trau dồi kiến ...
MarketerVietnam.vn
© Copyright 2013 MarketerVietnam.vn - All rights reserved - ® MarketerVietnam.vn giữ bản quyền nội dung trên website này.Vui lòng ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin. Website trong giai đoạn thử nghiệm, đang chờ giấy phép ICP.