Bạn đang xem: Kiến thức > Soft skills
Đăng ký Đăng nhập Tìm kiếm
Cập nhật: 17:00 UTC - Chủ nhật, Ngày 09 Tháng 03, Năm 2014
7 mẹo đàm phán lương cho một marketer

Đàm phán lương là một kỹ năng cũng là một bước khó nhất của quá trình xin việc trong mọi ngành nghề. Và Marketing cũng không phải là một ngoại lệ. Bạn thực sự muốn làm công việc đó với một mức lương xứng đáng. Vậy làm thế nào để marketer có thể đàm phán trước nhà tuyển dụng? Với 7 mẹo đàm phán dưới đây, nó giúp một marketer đạt được mục đích cuối cùng.

1. Làm nổi bật mình trong đám đông

Nếu marketer muốn có một triệu đô thì marketer cần trông giống như một triệu đô. Để chuẩn bị tất cả cho cuộc phỏng vấn, bạn hãy đầu tư cho mình một bộ đồ mới hoặc một trang phục phù hợp; không chỉ thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng, họ sẽ có ấn tượng đẹp từ cái nhìn đầu tiên. Khi đi vào đàm phán lương, bạn cần tất cả là sự tự tin để thể hiện cho họ thấy bạn có đủ khả năng và kinh nghiệm Marketing để đạt được yêu cầu.

Ngoài ra, những điều marketer nên làm khi đi phỏng vấn là đến sớm 10 phút và ở lại muộn 10 phút; để bạn có thời gian chuẩn bị tâm lý trước khi vào phỏng vấn và ở lại để quan sát mọi người xung quanh và suy nghĩ về những câu trả lời của mình. Một điều quan trọng là thái độ của bạn khi đến nơi phỏng vấn; tôn trọng và lịch sự với tất cả mọi người (kể cả với người bảo vệ); đóng góp ý kiến tích cực cho cuộc họp; tình nguyện hổ trợ đồng nghiệp; làm việc chăm chỉ.   

 

 

2. Tránh những câu hỏi về lương trong Đơn ứng tuyển

Trình trạng phổ biến ở những đơn dự tuyển (thường theo mẫu của nhà tuyển dụng) có mục về mức lương trước đây hoặc mức lương mong muốn của bạn. Với những câu hỏi đó bạn không nên trả lời một cách thẳng thắn. Thay vì, bạn hãy viết N/A (không đề cập) vào mục đó. Nếu bạn không điền vào câu hỏi này, nó cũng không ảnh hưởng gì đến quyết định người được vào vòng phỏng vấn của nhà tuyển dụng. Nếu họ muốn biết rõ về mức lương họ sẽ đề cập trong quá trình phỏng vấn.

Đừng để vì một phút thật tình mà đánh mất cơ hội của mình. Khi nhà tuyển dụng biết được những mức lương đó, họ sẽ nghĩ rằng bạn không hoàn thành tốt các chiến lược marketing ở công ty cũ nên bạn không đáng nhận mức lương đó; Hoặc xét về khả năng của họ không đủ để tuyển bạn vì mức lương mong muốn của bạn quá cao. Để tránh các trường hợp tương tự, bạn không nên tiết lộ thông tin này ngoại trừ bắt buộc.

3. Chiến lược “biết người biết ta”

Không đi vào đàm phán mà không có chuẩn bị trước, bạn hãy chuẩn bị tất cả thông tin về kinh nghiệm và thành công trong lĩnh vực marketing của mình; đó là tư liệu cần thiết để bạn thương lượng. Hơn thế nữa, bạn cần tìm hiểu về lịch sử công ty và mức lương cho vị trí marketer (hoặc các vị trí tương ứng) ở các công ty khác qua bạn bè hoặc các trang tuyển dụng trên internet; nó sẽ giúp bạn xác định các bước đàm phán thích hợp.

4. Kiên nhẫn đến phút cuối

Không vội vàng vào cuộc đàm phán lương. Hãy kiên nhẫn và giữ cuộc phỏng vấn đến khi công việc đã phù hợp với bạn. Vì nhà tuyển dụng có thể hỏi lại bạn “Vậy bạn mong muốn chúng tôi trả bao nhiêu” hoặc sẽ tạo cho họ đưa ra con số ấn định mức lương của bạn. Điều này, bạn sẽ rơi vào tình huống gần như khó đàm phán với họ thêm về mức lương hoặc phụ cấp. Ngược lại, nếu bạn được yêu cầu cung cấp mức lương mong muốn thì cách trả lời sẽ ở các mẹo dưới đây.

5. Đừng chấp nhận với lời đề nghị đầu tiên

Theo nguyên tắc phổ biến của đàm phán, chúng ta không bao giờ chấp nhận lời đề nghị đầu tiên. Khi nhà tuyển dụng đã quyết định một mức lương và phụ cấp cố định cho vị trí marketer, họ luôn đưa ra đề nghị thấp hơn so với mức lương cố định. Có lẽ nhà tuyển dụng làm điều này để thử khả năng đàm phán của bạn; để bạn thể hiện cho họ thấy khả năng và trình độ về marketing của bạn hơn nữa. Nếu không họ có thể tiết kiệm cho công ty một khoản tiền lớn.

6. Các "chiêu" trả lời của marketers

Khi đàm phán, một marketer không nên kêu gọi lòng thương của nhà tuyển dụng (vì hoàn cảnh khó khăn) vì họ sẽ cho rằng bạn là người yếu đuối, không có tinh thần phấn dấu. Với trường hợp, nếu họ hỏi bạn về mức lương mong muốn của bạn thì bạn nên có câu trả lời thông minh vì đó là cơ hội của bạn. Có 2 cách:

Cách 1: Dựa vào thông tin tìm hiểu về mức lượng tại vị trí marketer và khả năng của bạn thì bạn mạnh dạn đưa ra một khoảng lương, ví dụ: khoảng 5 triệu đến 8 triệu. Đối với trả lời này, tình huống khó với marketer là nhà tuyển dụng sẽ đưa ra mức thấp hơn mức tối thiểu của bạn. Lúc này, marketer cần bình tĩnh và hỏi họ lý do đưa ra mức đề nghị đó.

Thông thường lý do phổ biến của họ là: đó là mức trong khả năng của công ty cho vị trí này. Nếu bạn tự tin vào khả năng của mình cao hơn mức đó; bạn hãy đề nghị với họ thay đổi vị trí khác về lĩnh vực Marketing trong công ty dành cho bạn. Hoặc họ chưa tin vào kinh nghiệm và kỹ năng marketing của bạn; việc này đòi hỏi bạn sẽ phải chứng minh cho họ thấy bạn đủ trình độ để đáp ứng yêu cầu của họ.

Cách 2: Nếu bạn nghĩ rằng nếu tiết lộ mức lương sẽ đưa bạn vào thế bất lợi thì cách tốt nhất là bạn có thể hỏi lại: “Mức lương mà công ty trả cho vị trí này là bao nhiêu?” hoặc “Tôi muốn mức lương giống như những nhân viên có cùng trình độ với tôi” hoặc “Mức lương trung bình cho vị trí này là bao nhiêu?”

Ngoài ra, khi marketer được hỏi về mức lương cũ, bạn không nên nói dối nhà tuyển dụng. Vì họ có nhiều cách dễ dàng để tìm ra mức lương cũ của bạn qua điều tra thăm hỏi; bạn sẽ vụt mất cơ hội nếu bạn nói dối. Tuy nhiên, câu trả lời thành thật cũng có thể là điểm yếu của bạn trong đàm phán với nhà tuyển dụng; vì vị trí mới này có thể được trả với mức lương cao hơn rất nhiều so với mức lương cũ của bạn.

Diane Barowsky (một người làm việc trong lĩnh vực điều hành tuyển dụng) khuyên các ứng viên: “Những gì tôi đang làm không quan trọng, quan trọng là tôi có đủ kỹ năng đáp ứng tốt công việc này không. Và tôi muốn rằng, tôi tự tin có đủ năng lực, kinh nghiệm để giải quyết tốt công việc được giao”. Do đó, cách tốt nhất là bạn hãy thuyết phục nhà tuyển dụng cần bạn; lúc đó, nhà tuyển dụng sẽ là người đưa ra mức lương đàm phán chứ không phải bạn.

Khi marketer đã có con số từ nhà tuyển dụng đưa ra, có một mẹo giúp marketer có thể yêu cầu cao hơn mức đó là bạn đưa ra con số lẻ. Ví dụ: nhà tuyển dụng đưa ra mức 5.000.000 đồng, thay vì bạn yêu cầu 6.000.000 đồng thì bạn sẽ nói 5.850.000 đồng. Malia Mason – trưởng nhóm nghiên cứu trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Tâm lý học thực nghiệm xã hội, nói rằng việc sử dụng một số chính xác sẽ tốt thay vì con số được làm tròn.

Nếu marketer đồng ý với mức lương nhà tuyển dụng đưa ra, marketer cũng cần nói lý do tại sao bạn chấp nhận mức lương đó. Có thể vì môi trường làm việc chuyên nghiệp, có nhiều cơ hội học hỏi thăng tiến hoặc bạn thật sự yêu thích về Marketing và cho rằng đây là cơ hội để bạn đóng góp và phát triển bản thân lâu dài. Hãy đưa ra lý do dựa vào mục tiêu trong nghề Marketing của bạn. Nhà tuyển dụng sẽ thấy được bạn có suy nghĩ thấu đáo và cân nhắc cho sự nghiệp lâu dài của mình; bạn không vì lợi ích trước mắt mà bỏ qua cơ hội làm việc.

Còn nếu marketer từ chối và quyết định không nhận việc, hãy từ chối thật khéo léo, tỏ ra nghiêm túc và hoà nhã. Vì bạn sẽ không biết chắc vào tương lai, ai sẽ là đối tác kinh doanh với bạn.

Lưu ý: Không nên đàm phán hoặc không chấp nhận quá nhiều lần; vì điều đó sẽ làm bạn và nhà tuyển dụng khó chịu và mất nhiều thời gian.

 

 

7. Áp dụng nguyên tắc “đôi bên cùng có lợi”

Hãy tạo không khí thân thiện khi thảo luận về lương; marketer hãy làm cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn đang đứng về phía của họ và cùng chung sức để tìm ra con số khiến cả hai bên cùng vừa lòng.

Hầu hết các công ty sẽ đáp ứng được mức lương theo mong muốn của một marketer. Vì cơ bản nếu họ muốn bạn, họ sẽ không quyết định sai lầm bởi chấp nhận yêu cầu của bạn.

Tuy nhiên, một công ty cũng có giới hạn cho những gì họ có thể chi. Nếu marketer yêu cầu một con số quá cao so với phạm vi họ có thể thì họ cũng sẽ loại bạn trong thời điểm đó.

Vì vậy, một marketer hãy đảm bảo tư cách công bằng, thật thà và hợp tác. Đừng chỉ chú tâm vào lợi ích của mình mà quên đi lợi ích của nhà tuyển dụng. Marketer cần đàm phán với nhà tuyển dụng của mình để tìm ra một mức lương và phụ cấp phù hợp với mong muốn của bạn và nằm trong khả năng của nhà tuyển dụng. Khi đó, bạn sẽ thấy vui vẻ để bắt đầu công việc mới và nhà tuyển dụng cũng hài lòng khi họ tuyển được bạn.

Chúc các marketers đạt được mức lương mong muốn.

Ngọc Tuyền

(Nguồn: tổng hợp internet)

Tổng hợp tin bài:
Vũ Quốc Kiên

Ngay khi tốt nghiệp ra trường năm 2005, tôi đã cùng bạn bè thành lập công ty
Từ khóa: mẹo, đàm phán, lương, phỏng vấn, marketer
Tin tiếp theo
Tin mới nhất
 
Tin mới nhất
Facebook Seeding – Kỳ I – Facebook Seeding Và Con Số Từ Overview
Facebook Seeding – Kỳ III – Posts, People Những Con Số Diệu Kỳ
Facebook Seeding – Kỳ II – Đọc Insight Với Likes, Reach Và Visits
Điểm Đến Tuyệt Vời Của Marketer Vietnam
Đăng ký ngay Chuyện nghề - TUYỂN NHÂN DỤNG TÀI
Tem chống hàng giả 'nhái' hoành hành trên thị trường
Học từ Case Study là không đủ
Tin đọc nhiều nhất
Valentine 2014: Close up và Đại lộ tình yêu liệu có làm nên chuyện?
Cái Nhìn Định Mệnh Trong Quyết Định Mua
Hành trình đến với Sales của cậu sinh viên Kế Toán
Sức ảnh hưởng không tưởng của Facebook đến kinh tế toàn cầu
10 loại rượu vang được bình chọn ngon nhất.
Facebook Seeding – Kỳ II – Đọc Insight Với Likes, Reach Và Visits
Soundcloud đã thay đổi ngành công nghiệp âm nhạc như thế nào?
Planning
Quy trình lập kế hoạch marketing online
Đối với các doanh nghiệp hiện nay, việc xây dựng chiến lược marketing ...
Kế Hoạch Phát Triển Sản Phẩm Gà Rán Kentucky (KFC)
Bài Học Từ Cơn Sốt “Cứ Là Mình” Của Sprite
Chiến lược phát triển của Unilever qua 10 năm
5 kẻ thù của kế hoạch tiếp thị
Franchising
McDonald’s và sự trở lại lần 2
Tại sao  McDonald’s quay lại Việt Nam? Họ nhìn thấy những cơ hội gì và quay ...
Vận hành hiệu quả doanh nghiệp mua nhượng quyền
Fastfood và nhượng quyền thương mại tại Việt Nam
Highlands Coffee và sự chuyển mình của thương hiệu
Thành công hơn với nhượng quyền thương mại
Sales
Chào hàng hiệu quả 30s
Một thông điệp bán hàng hấp dẫn để truyền đạt đến khách hàng là vô cùng ...
Thương lượng thành công trong bán hàng
9 lỗi cần tránh khi bán hàng
Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp
Chân dung người bán hàng thành công
PR
11 cách đặt tiêu đề ấn tượng
Tít hay tiêu đề là phần độc giả đọc trước tiên. Nếu tít hay, độc giả có ...
PR hiệu quả với ngân sách eo hẹp
Hướng dẫn viết thông cáo báo chí
Sử dụng hiệu quả kênh truyền thông
Tiếp trị truyền miệng một cách hiệu quả
Digital
Hãy lưu ý những điều này khi bạn làm một facebook fanpage
​“Mọi người nói với chúng tôi rằng họ muốn nhìn thấy nhiều câu chuyện ...
Ý tưởng để tạo hiệu ứng viral trong social media
Pinterest và tiềm năng để ngỏ
6 lưu ý cho một chiến dịch email marketing thành công
Mạng xã hội và câu chuyện xây dựng thương hiệu
MarketerVietnam.vn
© Copyright 2013 MarketerVietnam.vn - All rights reserved - ® MarketerVietnam.vn giữ bản quyền nội dung trên website này.Vui lòng ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin. Website trong giai đoạn thử nghiệm, đang chờ giấy phép ICP.