Bạn đang xem: Kiến thức > Research
Đăng ký Đăng nhập Tìm kiếm
Cập nhật: 12:00 UTC - Thứ 6, Ngày 21 Tháng 02, Năm 2014
6 lưu ý trong thiết kế bảng câu hỏi

Bảng câu hỏi là một công cụ không thể thiếu trong nghiên cứu định lượng. Muốn có một kết quả tốt, chúng ta nhất thiết phải xây dựng được một bảng câu hỏi hoàn chỉnh và logic. 6 lưu ý sau đây sẽ rất cần thiết để làm được điều đó.

1. Nên có phần mở đầu và kết thúc:

Một lá thư giới thiệu hay ít nhất là một lời giới thiệu ngắn gọn về mục đích của cuộc khảo sát, tầm quan trọng của người trả lời hay thông tin đơn vị tiến hành khảo sát sẽ tạo được sự hưởng ứng hơn từ phía đáp viên. Việc cảm ơn đáp viên cũng là một việc rất quan trọng sau khi kết thúc cuộc điều tra. Nó tăng cường khả năng hợp tác, hỗ trợ từ họ cho những lần khảo sát sau.

2. Sử dụng các câu văn ngắn gọn và đơn giản:

Việc sử dụng các câu văn ngắn gọn, đơn giản sẽ tránh gây bối rối, mơ hồ cho người trả lời. Theo quy tắc, các câu văn nên bao gồm một hoặc hai mệnh đề, ba mệnh đề trở lên sẽ gây khó hiểu. Cũng đừng sử dụng tục ngữ, thành ngữ hay từ ngữ chuyên môn.

3. Không hỏi những câu thừa:

Khác với việc phỏng vấn trực tiếp, bảng câu hỏi khảo sát không cần mang tính chất xã giao, làm quen. Câu hỏi với nội dung tương tự một vấn đề trước đó đã được hỏi chỉ làm cho bảng câu hỏi dài thêm và làm giảm hứng thú trả lời của người được khảo sát.

Nếu công ty bạn sản xuất loại nước ngọt A, đừng hỏi "Bạn thích uống loại nước giải khát nào nhất?" mà hãy hỏi trực tiếp "Bạn thích uống loại nước nào nhất trong 4 loại sau A, B, C,D?". Khảo sát thật kĩ về một việc nhỏ sẽ làm cho vấn đề chủ chốt của cuộc khảo sát được rõ ràng hơn.

4. Khéo léo với những câu hỏi nhạy cảm

Rất khó đạt được sự chính xác từ các câu trả lời đối với câu hỏi loại này. Vì vậy phải thật khéo léo khi đưa ra câu hỏi.

Ví dụ, câu hỏi "Bạn có kì thị người đồng tính không?" sẽ rất khó thu được câu trả lời chân thành. Vì vậy hãy tiếp cận đáp viên bằng một câu hỏi mang tính gián tiếp hơn. Một là, cách tiếp cận ngẫu nhiên: "Nhân tiện, cho hỏi bạn có kì thị người đồng tính không?" có thể dùng như một phần cuối của một câu hỏi mồi khác. Hai là, sử dụng như một đáp án trong câu hỏi có nhiều phươn án lựa chọn. Ba là, phương pháp cào bằng: "Có rất nhiều người tỏ thái độ kì thị người đồng tính, bạn có phải là một trong số đó?". Bốn là, phương pháp đánh giá thông qua người khác để biết thái độ đáp viên: "Một số người kì thị người đồng tính, bạn đánh giá như thế nào về thái độ này?"

Vì vậy chỉ cần biến hóa một chút bạn có thể khiến đáp viên thoải mái hơn khi trả lời cũng như làm tăng độ trung thực cho câu trả lời của họ.

5. Độ dài của bảng câu hỏi

Không có một thống nhất chung về độ dài tối ưu của bảng câu hỏi khảo sát. Nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mục tiêu nghiên cứu, đối tượng cần nghiên cứu, thời gian nghiên cứu… nhưng đa phần người trả lời thường thiếu tập trung đối với những bảng khảo sát quá dài. Cho nên hãy cố gắng không hỏi những câu thừa hay diễn đạt dài dòng.

6. Sắp xếp các câu hỏi hợp lý

Thứ tự các câu hỏi cũng rất quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng đến tính logic của các câu trả lời và nó cũng thể hiện sự khéo léo của người thiết kế nhằm phát hiện người trả lời có trung thực hay không. Chẳng hạn, câu hỏi "Bạn thích uống loại café nào nhất trong các loại sau?" không thể được đặt trước câu: "Bạn có uống café không?" được.

Thông thường bố cục một bảng câu hỏi thường bao gồm 5 phần như sau:

a.Phần mở đầu: Giải thích lý do, có tác dụng gây thiện cảm để tạo nên sự hợp tác của người trả lời lúc bắt đầu buổi phỏng vấn.

b.Phần gạn lọc (Câu hỏi định tính): Có tác dụng xác định và gạn lọc đối tượng được phỏng vấn.

c.Phần khởi động (Hâm nóng): Có tác dụng gợi nhớ để tập trung vào chủ đề mà bảng câu hỏi đang hướng tới.

d.Phần chính (Câu hỏi đặc thù): Có tác dụng làm rõ nội dung cần nghiên cứu, cần nhấn trọng tâm.

e.Phần kết thúc (Câu hỏi phụ): Có tác dụng thu thập thêm thông tin về đặc điểm nhân khẩu học người trả lời (Tuổi tác, nghề nghiệp...)

Trong đó, cần lưu ý vài điểm như sau:

- Đi từ tổng quát đến chi tiết

- Đi từ dễ đến khó

- Đi từ hiện thực tới trừu tượng

- Bắt đầu với các câu hỏi đóng

- Bắt đầu với những câu hỏi liên quan đến chủ đề chính

- Không bắt đầu với những câu hỏi về nhân khẩu và cá nhân

Thúy Biên

(Nguồn tham khảo: luanvan.net)

Tổng hợp tin bài:
Từ khóa: research, bảng câu hỏi, khảo sát, nghiên cứu, lưu ý
Tin tiếp theo
Tin mới nhất
 
Tin mới nhất
Facebook Seeding – Kỳ I – Facebook Seeding Và Con Số Từ Overview
Facebook Seeding – Kỳ III – Posts, People Những Con Số Diệu Kỳ
Facebook Seeding – Kỳ II – Đọc Insight Với Likes, Reach Và Visits
Điểm Đến Tuyệt Vời Của Marketer Vietnam
Đăng ký ngay Chuyện nghề - TUYỂN NHÂN DỤNG TÀI
Tem chống hàng giả 'nhái' hoành hành trên thị trường
Học từ Case Study là không đủ
Tin đọc nhiều nhất
Valentine 2014: Close up và Đại lộ tình yêu liệu có làm nên chuyện?
Hành trình đến với Sales của cậu sinh viên Kế Toán
Cái Nhìn Định Mệnh Trong Quyết Định Mua
Sức ảnh hưởng không tưởng của Facebook đến kinh tế toàn cầu
10 loại rượu vang được bình chọn ngon nhất.
Facebook Seeding – Kỳ II – Đọc Insight Với Likes, Reach Và Visits
Học từ Case Study là không đủ
Trade Marketing
FMCG là câu chuyện "tam quyền phân lập"
Nhà máy, nhà bán lẻ, nhà phân phối và người tiêu dùng là một mô hình bán hàng ...
Nghề Trade Marketing trong thời nay
7 bí quyết "gọi" khách hàng cho doanh nghiệp bán lẻ
Marketer Talkshow 42 – Marketing là hành trình theo đuổi người yêu
Sự khác biệt giữa B2B và B2C
Advertising
Quảng Cáo Truyền Hình Và Thượng Đế "Nhí"
Cha mẹ ngày nay quá tất bật với chuyện cơm áo gạo tiền, đôi khi ít dành thời ...
Cái Nhìn Định Mệnh Trong Quyết Định Mua
Những lý do khiến quảng cáo của bạn thất bại
Facebook và sự thống lĩnh thị trường quảng cáo mạng xã hội
Google và Facebook. Cái nào tốt hơn?
Planning
Quy trình lập kế hoạch marketing online
Đối với các doanh nghiệp hiện nay, việc xây dựng chiến lược marketing ...
Kế Hoạch Phát Triển Sản Phẩm Gà Rán Kentucky (KFC)
Bài Học Từ Cơn Sốt “Cứ Là Mình” Của Sprite
Chiến lược phát triển của Unilever qua 10 năm
5 kẻ thù của kế hoạch tiếp thị
Liên kết
Trang web Tiếng Việt cần xem
Chào các bạn, là Marketers, chúng ta cần tìm hiểu thế giới để trau dồi kiến ...
Digital
Hãy lưu ý những điều này khi bạn làm một facebook fanpage
​“Mọi người nói với chúng tôi rằng họ muốn nhìn thấy nhiều câu chuyện ...
Ý tưởng để tạo hiệu ứng viral trong social media
Pinterest và tiềm năng để ngỏ
6 lưu ý cho một chiến dịch email marketing thành công
Mạng xã hội và câu chuyện xây dựng thương hiệu
MarketerVietnam.vn
© Copyright 2013 MarketerVietnam.vn - All rights reserved - ® MarketerVietnam.vn giữ bản quyền nội dung trên website này.Vui lòng ghi rõ nguồn khi phát hành lại thông tin. Website trong giai đoạn thử nghiệm, đang chờ giấy phép ICP.